News & Update

Apple และ Qualcomm ยุติข้อขัดแย้งปูทางสู่ iPhone 5G ส่วน Intel ยุติการพัฒนาโมเดม 5G สำหรับมือถือ

Apple และ Qualcomm ยุติข้อขัดแย้งทางกฏหมายที่ยืดเยื้อเป็นปีลง หลังจากฟ้องร้องกันมาหลายปีในหลายๆ ประเทศทั่วโลกและประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลา 6 ปีหลังจากนี้

Apple และ Qualcomm ยุติข้อขัดแย้งทางกฏหมายที่ยืดเยื้อเป็นปีลง หลังจากฟ้องร้องกันมาหลายปีในหลายๆ ประเทศทั่วโลกและประกาศความร่วมมือเป็นระยะเวลา 6 ปีหลังจากนี้

Qualcomm Snapdragon X50

เพื่อยุติข้อขัดแย้งนี้ Apple จะทำการจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับ Qualcomm (โดยไม่ระบุว่ามากแค่ไหน) แลกกับจะถือสิทธิบัตรใช้งานเทคโนโลยีของ Qualcomm เป็นเวลาหกปี และถ้าหากไปได้สวยก็จะต่อไปอีก 2 ปี (เรียกว่า 6 + 2) แปลว่าหลังจากนี้เราจะได้เห็น iPhone ที่ใช้โมเดม Qualcomm อีกครั้งหนึ่ง

Intel 5G Modem

แน่นอนว่าหลังจาก Apple ประกาศความสัมพันธ์กับ Qualcomm กลับเข้าที่ ฝั่ง Intel ก็ประกาศออกมาแทบจะทันทีว่ายุติกระบวนการพัฒนาโมเดม 5G สำหรับมือถือแล้ว โดยจะยังพัฒนาสำหรับ PC และ Smarthome Device อยู่ แม้จะไม่พูดชื่อ Qualcomm หรือ Apple แต่การประกาศใน 1 ชั่วโมงหลังทั้งคู่ประกาศจับมือกันก็เป็นสัญญาณค่อนข้างชัดว่าส่งผลกระทบกับ Intel โดยตรง

จริงอยู่ว่า Intel ยังสามารถพัฒนาโมเดม 5G สำหรับมือถือต่อไป แล้วขายให้กับมือถือ Android เป็นตัวเลือกเพิ่มเติม แต่ดูเหมือนว่าการที่ Apple ตัดสินใจไปใช้ Qualcomm จะสร้างความเสียหายในแง่ของรายได้ให้กับ Intel พอสมควร โดยฝั่ง Apple และ Qualcomm ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่ Nikkei รายงานว่า Apple เป็นกังวลอย่างมากเรื่องโมเดม 5G ของ Intel ที่อาจจะพัฒนาไม่ทัน และไม่สามารถใช้งานใน iPhone รุ่นที่วางจำหน่ายปีหน้าได้ ตัวเลือกที่ดีที่สุดจึงเป็นการกลับไปใช้ของ Qualcomm นั่นเอง

ที่มา – The Verge (1), (2), Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save