News & Update

นักวิจัยทดสอบเทคนิคใหม่ ใช้ Infrared ร่วมกับ WiFi เร่งความเร็วเนทมือถือได้ถึง 40 Gbps

802.11ax

ทุกคนคงจะรู้ดีว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทผ่าน WiFi นั้นสัญญาณสเถียรกว่า และเร็วกว่าการต่อเน็ทผ่าน 3G อย่างมาก แต่เทคโนโลยีปัจจุบันก็เริ่มจะมาถึงข้อจำกัดแล้ว

ทุกคนคงจะรู้ดีว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทผ่าน WiFi นั้นสัญญาณสเถียรกว่า และเร็วกว่าการต่อเน็ทผ่าน 3G อย่างมาก แต่เทคโนโลยีปัจจุบันก็เริ่มจะมาถึงทางตันกันแล้ว เนื่องจากความถี่มีค่อนข้างจำกัด

ทดสอบใช้ Infrared ร่วมกับ WiFi เร่งความเร็วเนทได้จริงหรือ!? 

WiFi

นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้นำเสนอโมเดลใหม่ในการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ท โดยนอกจากใช้ระบบไร้สายคลื่นวิทยุอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแล้วยังใช้แสง Infrared ในการเชื่อมต่อข้อมูลด้วย โดยในทางทฤษฏีแล้วเพียงหลอด Infrared หลอดเดียวก็สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 40 Gbps แล้ว และถ้าใช้หลายๆ หลอดความเร็วก็สามารถเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณได้ง่ายๆ 

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่มีข้อเสียเอาเสียเลย โดยหลอด Infrared นั้นจะใช้งานได้กับมือถือหรืออุปกรณ์เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น อีกทั้งไม่สามารถใช้ข้ามห้องกันได้ เนื่องจากแสงไม่สามารถทะลุกำแพงไปได้นั่นเอง อีกทั้งในการทดสอบของนักศึกษาก็ได้ทดสอบแค่ดาวน์โหลดสปีดเท่านั้นที่ทำงานด้วย Infrared ส่วนการอัพโหลดนั้นยังใช้การเชื่อมต่อแบบ WiFi ธรรมดาอยู่

อย่างไรก็ตามในข้อเสียก็มีข้อดีอยู่บ้าง การที่มันไม่สามารถใช้งานทะลุกำแพงได้แปลว่ามันจะไม่รบกวนซึ่งกันและกัน ไม่เหมือนกับสัญญาณวิทยุที่เราใช้กันทุกวันนี้ที่เมื่อมีคนจำนวนมากใช้งานความถี่เดียวกันแล้วจะเกิดการรบกวนการใช้งานกันเองอยู่

แน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้คงจะทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทของเรามีความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดมาก แต่คงอีกนานกว่าเราจะเห็นการใช้งานจริง เรื่องจากข้อจำกัดของเทคโนโลยีที่นำเสนอนี้ยังมีมากอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหลอด Infrared เพื่อติดตั้งในแต่ละห้อง (เนื่องจากใช้ข้ามกันไม่ได้) และต้องนั่งตรงจุดที่มีหลอดไฟเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ความเร็ว 40Gbps นี่ก็เยอะในระดับที่ทุกคนน่าจะยอมไปนั่งที่โต๊ะเพื่อใช้อินเทอร์เน็ทความเร็วสูงแบบนี้เลยนะ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save