News & Update

Imagination ประกาศชัยชนะสงครามสิทธิบัตร Apple เตรียมกลับมาเป็นลูกค้าตัวประมวลผลกราฟฟิคอีกครั้ง

Imagination อดีตผู้พัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคที่ใช้งานใน iPhone ประกาศต้อนรับ Apple กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งหนึ่ง โดยหลังจากนี้ Apple จะใช้เทคโนโลยีของบริษัท

Imagination อดีตผู้พัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคที่ใช้งานใน iPhone ประกาศต้อนรับ Apple กลับมาร่วมงานกันอีกครั้งหนึ่ง โดย Apple เซ็นต์สัญญาใช้งานทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทต่อเนื่องหลายปี

iPhone 11 Pro without imagination

ทั้งสองบริษัทร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี 2006 ตอนที่ทำ iPhone รุ่นแรก ความสัมพันธ์ของทั้งสองดีจนกระทั่ง Apple ซื้อหุ้นของ Imagination เอาไว้จำนวนหนึ่ง และมีข่าวว่าจะเข้าซื้อบริษัทเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Apple แต่หลังจากนั้นความสัมพันธ์ก็เริ่มแย่ลง และ Apple ประกาศว่าจะเลิกคบ และไม่ใช่ชิปกราฟฟิคของ Imaginaiton อีกต่อไป และเริ่มทำการพัฒนาชิปกราฟฟิคใช้เองในปีถัดมา

แน่นอนว่าเมื่อเริ่มพัฒนาชิปเอง Apple ก็เริ่มดึงตัววิศวกรของ Imagination มาเข้าร่วมงาน อนาคตของ Imagination เริ่มดับวูบและมูลค่าของบริษัทในตลาดหุ้นหายไป 70% จนกระทั่งต้องประกาศขายบริษัท (แต่โชคดีที่ไม่มีใครซื้อไป)

หลังจากผ่านวิกฤติมาได้ และเปิดตัว Imagination A series (ข่าวเก่า) กับฟ้องร้อง Apple เรื่องการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างการขโมยตัวพนักงานไป และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ในที่สุดก็มาถึงวันนี้ที่ Apple ยอมแพ้ และจะจ่ายเงินค่าทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อใช้งานเทคโนโลยีของ Imagination อีกครั้ง

ทาง Apple ยังไม่ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะกลับมาใช้เทคโนโลยีของ Imaginaition อีกครั้ง แต่ดูเหมือนว่าสุดท้ายแล้ว Apple จะไม่สามารถพัฒนาชิปกราฟฟิคด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งเทคโนโลยีของ Imagination ได้ ทำให้ต้องยอมแพ้และจ่ายเงินกลับมาคืนดีอีกครั้ง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save