News & Update

Imagination เปิดตัว GPU Series A หวังสู้ Apple, Qualcomm และ ARM

Imagination อดีตผู้พัฒนา GPU ให้กับ Apple เปิดตัวชิปกราฟฟิคใหม่ภายใต้ชื่อ IMG A-series เพื่อชนกับคู่แข่งอย่าง Qualcomm Adreno, ARM Mali, Huawei และ Apple

Imagination อดีตผู้พัฒนา GPU ให้กับ Apple เปิดตัวชิปกราฟฟิคใหม่ภายใต้ชื่อ IMG A-series เพื่อชนกับคู่แข่งอย่าง Qualcomm Adreno, ARM Mali, Huawei Kirin และ Apple

Imagination GPU Series A (1)

ปัจจุบันเราเห็นเพียง MediaTek, Unisoc, Allwinner, Rockchip เท่านั้นที่ยังคงใช้ชิปกราฟฟิคจาก Imagination PowerVR อยู่ (แต่อาจจะไม่เสมอไป เนื่องจากในชิปรุ่นล่าสุดอย่าง MediaTek Dimensity 1000 5G SoC กลับหันไปใช้ชิปกราฟฟิค ARM Mali รุ่นล่าสุดแทน)

Imagination เองไม่มีตัวเลือกมากนักในตอนนี้ นอกจากจะเข็นชิปประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่นอกจากจะขายในวงการมือถือได้แล้ว อาจจะรวมไปถึงคอมพิวเตอร์พกพาที่ใช้ชิปประมวลผล ARM เช่น Chromebook ด้วย โดยชิปประมวลผลกราฟฟิคนั้นหลักๆ แล้วต้องทำให้ได้สามอย่าง คือประสิทธิภาพ พลังงานที่ใช้ และความเร็วที่ทำได้ เพราะในปัจจุบันนอกจากเราจะใช้ชิปกราฟฟิคประมวลผลเกมส์และภาพขึ้นหน้าจอแล้ว เรายังใช้ชิปเหล่านี้ในการประมวลผล Machine Learning และ AI อีกด้วย

ทาง Imagination ระบุว่าด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ A-Series ที่เท่ากันกับรุ่น PowerVR นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม 2.5 เท่า และประมวลผลงานปัญญาประดิษฐ์ได้เร็วขึ้น 8 เท่า ขณะที่ใช้พลังงานน้อยลง 60%

Imagination GPU Series A (2)

สำหรับรุ่นบนสุดในตอนนี้คือ IMG AXT 64-2048 จะมีพลังประมวลผล 2.0 TFLOPS 64 Gpixels และ 8 TOPS สำหรับงานประมวลผล AI ถือว่าแรงไม่น้อยสำหรับการใช้งานใน Chromebook หรือ Integrated GPU สำหรับเซิฟเวอร์

สำหรับรุ่นที่ลดหลั่นลงมาก็ได้แก่

  • IMG AXT 48-1536 (1.5 TFLOPS, 48 Gpixels, 6 TOPS)
  • IMG AXT 32-1024 (1.0 TFLOPS, 32 Gpixels, 4 TOPS)
  • IMG AXM 8-256 (256 GFLOPS, 8 Gpixels)
  • IMG AXE 2-16 (16 GFLOPS, 2 Gpixels)
  • IMG AXE 1-16 (16 GFLOPS, 1 Gpixels)

แม้ว่ารุ่นล่างสุดอย่าง IMG AXE 1-16 จะมีสเปคที่ทิ้งห่างจากรุ่นบนสุดมาก แต่ทาง Imagination ก็บอกว่าเป็นชิปประมวลผลกราฟฟิคที่แรงที่สุดที่รองรับ Vulkan ได้ในกลุ่มราคาประหยัด

IMG A-Series รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น Pro-Active DVFS (Dynamic Voltage and Frequency Scaling) และ Deadline Scheduling ทำให้เมื่อไม่ได้ใช้งานจะสั่งให้คอร์ประมวลผลกราฟฟิคปิดตัวเอง หรือลดความเร็วเพื่อประหยัดพลังงาน

การออกแบบชิปภายในมีการเปลี่ยนแปลงจากซีรีส์ PowerVR มากพอสมควร โดยตัวประมวลผลหันมาใช้กระบวนการคำนวนแบบ FMA (Fused multiply and Add) โดยจะทำการคูณก่อนบวกเสมอในสเตปการประมวลผล ในซีรีส์ PowerVR  นั้นมี FMA ทั้งหมด 32 เซ็ตใน Logical Component (เรียกว่า ALU – Arithmetic Logic Unit) ขณะที่ A-series นั้นทำการเพิ่ม ALU ขึ้นเป็น 128 ชุด

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ที่ Imagination ทำขึ้นเองอย่าง HyperLane อีกด้วย ทำให้ฮาร์ดแวร์สามารถแบ่งหน่วยความจำเป็นของตัวเองได้ ทำให้งานสามารถส่งเข้าไปที่ GPU แล้วแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อทำ Mutlitasking ได้สบายๆ โดยจะแบ่งตามความสามารถของคอร์ซีพียู หรือแบ่งแบบ Dynamic ตามจำนวนงานก็ได้เช่นกัน เช่นงานประเภทแสดงผลขึ้นหน้าจอภายในรถยนต์จะได้พลังประมวลผลน้อยสุด ขณะที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ทำหน้าที่ขับรถจะได้พลังประมวลผลเกือบทั้งหมดไปแทน

Imagination ได้ใช้ Microprocessor ที่ไม่ระบุสถาปัตยกรรมทำหน้าที่แบ่งงานทั้งหมดให้กับ GPU โดยในอดีตรุ่นเก่าๆ ทาง Imagination เลือกใช้ MIPS ในการทำงานนี้ แต่ในชิปนี้ต้องการประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมแบบก้าวกระโดด ทำให้ไม่น่าจะใช้ MIPS และเนื่องจากในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา Imagination มีความสัมพันธ์กับบริษัทที่ทำ RISC-V หลายรายด้วยกัน ทำให้คาดว่าอาจจะใช้ชิป Microprocessor ที่เป็น RISC-V หรือลูกผสม MIPS – RISCV ก็เ)็นได้

อีกเรื่องหนึ่งก็คือการส่งข้อมูล ยิ่งส่งข้อมูลน้อยครั้ง ก็ทำให้ประหยัดไฟได้มากขึ้นเท่านั้น ทำให้ GPU ส่วนใหญ่เลือกใช้การบีบอัดเพื่อส่งข้อมูล ทำให้เกิดข้อมูลน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ยิ่งข้อมูลมีขนาดใหญ่ การบีบอัดก่อนแล้วค่อยส่งจะช่วยประหยัดพลังงานมากกว่าส่งไปแบบไม่บีบอัด งานนี้ Imagination เลือกใช้ PVRIC 4.1 เพื่อการบีบอัดข้อมูลภาพ โดยการันตีว่าข้อมูลมีขนาดเล็กลงอย่างน้อย 50% ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลชนิดใดก็ตาม ทำให้การกินไฟลดลงอย่างมาก

Imagination บอกว่าเราจะได้เห็นชิปประมวลผล SoC ที่เลือกใช้ชิปกราฟฟิค A-Series นี้ในอนาคตอันใกล้นี้ ปัจจุบันมีผู้ผลิตชิปหลายรายซื้อไลเซนส์ไปใช้งานแล้ว คาดว่าจะได้เห็นกันตั้งแต่ต้นปี 2020 เป็นต้นไป และในปีหน้าก็จะมีซีรีส์ใหม่ที่ดีกว่านี้ในชื่อ B-Series ตามมาอีก โดยจะมีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิมราวๆ 30% ด้วยกัน และจะรองรับการประมวลผลกราฟฟิคแบบโลกอนาคตที่ปัจจุบันมีอยู่แต่ในการ์ดจอพีซีอย่าง Ray Tracing ด้วย

Imagination จะสามารถกลับเข้าสู่วงการชิปประมวลผลกราฟฟิค และหาพันธมิตรได้อีกครั้งได้หรือไม่ หรือ Qualcomm, ARM, Kirin จะครองตลาดต่อไปแม้ Imagination จะผลักดันกราฟฟิคที่ดีกว่าเดิมออกมาได้เนื่องจากเป็น SoC สำเร็จรูปที่ไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากกันแน่ เราน่าจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไปครับ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save