News & Update

iFixit คาด! iOS 11.3 มีบัคทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับจอทัชสกรีนบน iPhone

iPhone X Wallpaper iFixit

หลังจากที่มีข่าวเรื่อง iPhone ที่มีการเปลี่ยนจอเทียมแล้วใช้งานไม่ได้ วันนี้ทางเว็บไซต์ iFixit ก็ได้ออกมาบอกว่ามันอาจเป็นเพียงแค่บัคของ iOS 11.3 นั่นเอง

สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีข่าวเกี่ยวกับปัญหาของ iOS 11.3 ทำให้ผู้ใช้งาน iPhone บางส่วนที่เปลี่ยนจอเทียม ไม่สามารถใช้งานต่อได้รวมถึงไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ Battery Health ได้เพราะไม่ใช่แบตของแท้ หรือเรื่องของการเพิ่ม-ลดความสว่างหน้าจอัตโนมัติและปัญหาของ True-Tone Display บน iPhone รุ่นปี 2017 วันนี้ iFixit ก็ออกมาให้ข้อมูลบางส่วนซึ่งอาจจะไม่ใช่การตั้งใจของ Apple ก็เป็นได้

iFixit คาด! iOS 11.3 มีบัคทำให้ iPhone ผิดปกติ

เมื่อเกิดปัญหาการใช้งานทั่วไปจากอะไหล่เทียมหรือชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาจากการซ่อมที่ได้รับการรับรองจาก Apple ผู้ใช้งานก็ต่างคาดเดาว่าทางบริษัทกำลังจงใจที่จะปิดช่องโหว่ในส่วนนี้หรือเปล่า?

แท้จริงแล้วมันอาจจะมากับบัคของระบบปฏิบัติการ iOS ก็ได้ เพราะก็มีตัวอย่างให้เห็นในหลายๆเคส เช่น เรื่องปุ่มโฮมของ iPhone 7 ที่ทำให้เกิด Error 53 ขึ้นหรือเรื่องหน้าจอของ iPhone 6s ที่ไม่สามารถใช้งานได้เพราะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนเทียมจากร้านซ่อมทั่วไปที่ไม่ได้มีมาตรฐานการรับรองจากแอปเปิลโดยตรง

 

Make-your-old-iphone-feel-like-new_03 iFixit

ในส่วนแรกของประเด็นปัญหาเรื่อง Battery ยังไม่เป็นที่ชัดเจนนักโดยคาดว่า ต้องรอซอร์ฟแวร์อัพเดทจากทางแอปเปิ้ลถึงจะมีการใช้งานฟีเจอร์แบตเตอรี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และทำให้ไม่หมดเร็วจนเกินไป :

ปัญหาแบตเตอรี่ใน iOS 11.3 เห็นได้ชัดเจนว่ายังไม่เสถียรนัก ต้องรอการอัพเดทจากทาง Apple อีกทีเพื่อให้การใช้งาน Battery Health มีประสิทธิภาพที่สมบูรณ์

สำหรับปัญหาการทัชสกรีนของจอแสดงผล iFixit กล่าวว่ามันสามารถแก้ไขได้ ถ้ายังเป็นจอรุ่นเดิมอยู่โดยที่ผู้ใช้งานยังไม่ไปเปลี่ยนหรือซ่อมจอเอง แต่ถ้าหากเปลี่ยนไปแล้วก็มีวิธีเช่นกัน :

กรณีที่มีการเปลี่ยนจอเทียมจากร้านซ่อมมือถือทั่วไป วิธีการแก้ไขง่ายๆก็คือย้อนกลับไปใน iOS เวอร์ชั่นก่อนหน้าซึ่งสามารถทำได้ยากมาก 

และสุดท้ายเป็นเรื่องของ True-Tone Display บนหน้าจอของ iPhone 8 Plus และ iPhone X ว่ามีประสิทธิภาพเต็มที่ใน iOS 11.3 หรือไม่ :

สิ่งนึงที่เราได้ทดสอบคือการเปลี่ยนหน้าจอเองโดยที่ไม่ใช้จอแท้ แน่นอนว่าก็แสดงผลได้ แต่เหมือนว่าการทำงานนั้นจะไม่สมบูรณ์โดยมันจะปิดเองตอนรีสตาร์ทเครื่อง เพราะฮาร์ดแวร์ในส่วนของจอล้มเหลวตั้งแต่เปิดเครื่องเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม Apple ก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะทางบริษัทไม่สามารถตรวจสอบชิ้นส่วนทั้งหมดได้ ซึ่งหมายความว่า อาจเกิดปัญหากับผู้ใช้งานก่อนที่ทางบริษัทจะรีบรู้และออกอัพเดทมาให้ทีหลังนั่นเอง

ที่มา : 9to5mac

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save