News & Update

iFixit ลองแกะ MacBook Air ตัวใหม่แล้ว ให้ความง่ายในการแกะ 4 เต็ม 10 คะแนน ยืนยันคีย์บอร์ดเปลี่ยนกลับเป็น Scissor Switch แล้ว

iFixit ได้ MacBook Air 2020 ไปลองแกะเครื่องดูแล้ว โดยพบว่าคีย์บอร์ดหนากว่าของรุ่นที่แล้ว เมื่อแกะดูก็พบว่าถูกเปลี่ยนมาเป็น Scissor Switch แบบมาตรฐานแล้ว

iFixit ได้ MacBook Air 2020 ไปลองแกะเครื่องดูแล้ว โดยพบว่าคีย์บอร์ดหนากว่าของรุ่นที่แล้ว เมื่อแกะดูก็พบว่าถูกเปลี่ยนจาก Butterfly Keyboard กลับมาเป็น Scissor Switch แบบมาตรฐานแล้ว

MacBook Air 2020 Keyboard

คีย์บอร์ด Butterfly Keyboard เป็นหนึ่งในสิ่งที่สร้างปัญหาให้กับ MacBook ตลอดช่วงห้าปีที่ผ่านมา เนื่องจากบอบบางและพังง่าย แถมตัวเครื่องไม่สามารถเปลี่ยนคีย์บอร์ดได้อย่างเดียว จะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่อยู่ใกล้กันอย่างแบตเตอรีตามไปด้วย ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงมากๆ

ตัวคีย์บอร์ด Scissor Switch นี้ทำให้หนาขึ้นอีก 0.5 มิลลิเมตร แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ยาวนานอีกครั้ง โดยตัวคีย์บอร์ดไม่มียางซิลิโคนกันฝุ่นเหมือน MacBook Pro รุ่นปีที่แล้ว (เพราะไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่นเข้าเหมือน Butterfly Keyboard) ทำให้คาดว่าหลังจากนี้เป็นต้นไป โน้ตบุคจาก Apple ทั้งหมดน่าจะเป็นคีย์บอร์ดแบบ Scissor Switch อีกครั้ง

แม้จะเปลี่ยนคีย์บอร์ดและได้ใจแฟนๆ ไป แต่รายละเอียดอื่นๆ ก็ได้รับการปรับปรุงด้วย อย่างสายเคเบิลของ Trackpad ไม่ได้ซ่อนอยู่ข้างใต้แผงเมนบอร์ดแล้ว สามารถถอดออกมาได้โดยไม่ต้องยกแผงวงจรออกจากเครื่องทั้งหมด ทำให้แบตเตอรีที่อยู่ข้างใต้ Trackpad ถอดออกมาง่ายกว่าเดิมด้วยเช่นกัน ำทให้การซ่อมง่ายกว่าที่เคยเป็นมา และลดความเสี่ยงที่จะพังจากการแกะอีกด้วย

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี แต่ iFixit ก็ให้คะแนนซ่อมด้วยตัวเองแค่ 4 เต็ม 10 เท่านั้น เพราะว่าภาพรวมแล้วยังแกะยากเหมือนเดิม มีความเสี่ยงที่จะทำพังโดยไม่รู้ตัว แต่อย่างน้อยคะแนนก็ดีกว่ารุ่นที่แล้ว (รุ่นที่แล้วได้เพียง 3 คะแนนเท่านั้น)

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save