News & Update

Apple เปิดฟีเจอร์ใหม่ให้ย้ายไฟล์ภาพใน iCloud ไปยัง Google Photos ได้โดยตรง

ใครที่ใช้ iPhone คงจะทราบดีว่า Apple ให้สิทธิ์ในการใช้ iCloud พื้นที่ 5GB ฟรี ซึ่งหลักๆ จะหมดไปกับการแบคอัพข้อมูลบนมือถือ และไฟล์รูปภาพ แต่นั่นก็ทำให้การย้ายไปใช้บริการรายอื่นๆ เป็นเรื่องที่ยากพอสมควรเนื่องจากต้องดึงข้อมูลออกมา และย้ายไปที่ผู้ให้บริการรายอื่นใหม่ด้วยตัวเองทุกขั้นตอน

iCloud transfer Google Photos (1)

Apple ในระยะหลังถูกคู่แข่งหลายรายยื่นฟ้องเรื่องการผูกขาดทางการค้า Apple ในระยะหลังจึงพยายามทำให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกมากขึ้น และฟีเจอร์ล่าสุดก็คือการให้ผู้ใช้งานย้ายไฟล์รูปบน iCloud ไปยัง Google Photos ได้ (ณ ตอนนี้ยังย้ายไปได้แค่ Google Photos แต่ในอนาคตอาจจะมีรายอื่นเพิ่มขึ้นมาด้วย) โดยเงื่อนไขคือผู้ใช้งานต้องเปิด 2-Factor Authentication (ยืนยันตัวตนสองชั้น) บนแอคเคาต์ Apple ID เสียก่อน และ Google Photos ต้องมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับไฟล์รูปทั้งหมดที่จะย้ายไป สำหรับการย้ายข้อมูลนั้นไม่ได้รวดเร็วเท่าไหร่ อาจจะต้องใช้เวลา 3 – 7 วันถึงจะเสร็จสิ้น และถ้าหากมีการเพิ่ม หรือลบรูปออกจาก iCloud ระหว่างการย้ายข้อมูล ก็อาจจะเกิดความผิดพลาดและไฟล์ดังกล่าวไม่ถูกย้ายไปที่ Google Photos ได้ด้วยเช่นกัน

การย้ายข้อมูลนี้จะย้ายเฉพาะภาพ และวิดิโอเท่านั้น พวก Smart Album, Photostream ที่ iCloud สร้างให้จะไม่ถูกย้ายไปด้วย (สำหรับอัลบั้มปกติที่ผู้ใช้งานสร้างเองก็จะย้ายไปด้วย) และ Metadata กับ RAW file อาจจะถูกแปลงไฟล์และข้อมูลในไฟล์หายไปได้ รวมไปถึงไฟล์ภาพและอัลบั้มจะมีชื่อเริ่มต้นด้วยคำว่า “Copy of” ทำให้ผู้ใช้งานจะต้องมานั่งแก้ไฟล์ใหม่ด้วยตัวเองทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าในอนาคต Apple อาจจะทำการแก้ไขให้เป็นมิตรกับการใช้งานมากกว่านี้

ณ ตอนนี้ฟีเจอร์เปิดให้ใช้งานแล้วในหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ ลิคเคนสไตน์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา สำหรับผู้ใช้งานที่มีแอคเคาต์ในกลุ่มประเทศดังกล่าวสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ส่วนประเทศอื่นๆ ยังต้องรอไปก่อนครับ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save