News & Update

IBM และ Samsung ร่วมกันพัฒนาทรานซิสเตอร์แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

IBM และ Samsung แถลงข่าวร่วมกันว่าได้ฝ่าทางตันของโลกสารกึ่งตัวนำเป็นผลสำเร็จที่งาน IEDM ด้วยการซ้อนทรานซิสเตอร์ในแนวตั้ง แทนที่จะอยู่ในแนวระนาบเหมือนปัจจุบัน

IBM Samsung VTFET transistor

เทคนิคซ้อนทรานซิสเตอร์ในแนวตั้งนี้จะเรียกว่า VTFET (Vertical Transport Field Effect Transistor) โดยวิธีนี้จะมีข้อดีกว่าแบบเดิมสองอย่างด้วยกัน ประการแรกมันจะฝ่าทางตันของกฏแห่งมัวร์ที่ใกล้จะถึงขีดจำกัดเนื่องจากกระบวนการผลิตให้เล็กกว่านาโนเมตรยังเป็นไปไม่ได้ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน (กฏของมัวร์กล่าวว่าจำนวนทรานซิสเตอร์จะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 18 เดือน แต่ถ้าหากกระบวนการผลิตไม่สามารถลดขนาดได้แล้ว การจะเพิ่มปริมาณให้มากขึ้นก็ย่อมเป็นไปไม่ได้)

อีกประการหนึ่งคือการออกแบบในแนวตั้งนี้จะทำให้ลดพลังงานที่เสียเปล่าเนื่องจากกระบวนการส่งพลังงานที่ใช้ในปัจจุบัน ทั้งสองบริษัทคาดว่า VTFET นี้จะทำให้พลังประมวลผลเร็วแรงกว่าเดิม 2 เท่า หรือถ้าคงประสิทธิภาพเอาไว้ อัตราการบริโภคพลังงานน่าจะลดลงไปกว่า 85% เมื่อเทียบกับทรานซิสเตอร์แบบ FinFET

ความฝันในการนำเทคนิคนี้ไปใช้ก็ยังคล้ายๆ เดิม คือทั้งคู่ยังวาดฝันว่าสักวันหนึ่งเทคโนโลยีนี้จะทำให้มือถือชาร์จแบตเตอรีหนึ่งครั้งอยู่ได้ทั้งสัปดาห์ หรือการขุดเหมืองคริปโตจะประหยัดพลังงานลงกว่าปัจจุบันมาก และส่งผลกระทบกับธรรมชาติน้อยลง

ทาง IBM และ Samsung ยังไม่เปิดเผยว่าจะหาทางนำเทคนิค VTFET ไปหากำไรอย่างไร (เช่นการขายไลเซนส์ให้ผู้พัฒนา ผู้ผลิตเจ้าอื่น) แต่ฝั่ง Intel เองเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาก็บอกว่าออกแบบชิปใหม่ที่จะวางจำหน่ายในปี 2024 และจะกระโดดข้ามหน่วยนาโนเมตรไปที่ระดับอังสตรอมแล้ว (10 อังตรอม = 1 นาโนเมตร) โดยจะใช้กระบวนการจัดเรียงทรานซิสเตอร์แบบ RibbonFET และเรียกเทคนิคดังกล่าวว่า Intel 20A

ที่มา- Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save