Preview

พรีวิวมือถือ i-mobile IQ 9.1

i-mobile IQ 9.1 หนึ่งในอีกหลายต่อหลายรุ่น ที่ i-mobile ได้ปล่อยลงมาสู้ศึกในช่วงปลายปีนี้

สัดส่วนภายนอก  i-mobile IQ 9.1

ถ้าจะให้นึกถึงถือค่ายมือถือที่ขยันเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด เชื่อว่าชื่อของ i-mobile น่าจะเป็นลำดับต้นๆ ที่ผุดคิดมาในหัว ซึ่ง i-mobile IQ 9.1 ก็ถือเป็นหนึ่งในอีกหลายต่อหลายรุ่น ที่ i-mobile ได้ปล่อยลงมาสู้ศึกในช่วงปลายปีนี้

ด้านหน้า : i-mobile IQ 9.1 มาพร้อมหน้าจอไอพีเอสขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว มีความละเอียดระดับเอชดี 720พี พร้อมเซ็นเซอร์วัดระยะห่าง, เซ็นเซอร์ปรับระดับแสงอัตโนมัติ, ลำโพงสนทนา และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ใต้จอแผงปุ่มเมนูแบบสัมผัสเรียงกันอยู่ 3 ปุ่ม

ด้านซ้าย : มีเพียงปุ่มปรับระดับเสียงจัดวางอยู่เพียงอย่างเดียว

ด้านขวา : มีปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และใช้สำหรับล็อค-ปลดล็อคหน้าจอ จัดวางอยู่เพียงอย่างเดียว

ด้านบน : มีช่องเสียบชุดหูฟังสเตอริโอมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร พร้อมร่องสำหรับงัดเพื่อเปิดฝาปิดช่องใส่ซิม

ด้านล่าง : ที่ด้านล่างของตัวเครื่องมีพอร์ตไมโครยูเอสบีจัดวางอยู่พร้อมช่องไมโครโฟนสนทนา

ด้านหลัง : มีกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล (เซ็นเซอร์กล้องมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล) พร้อมระบบออโต้โฟกัส และไฟแอลอีดี ขอบพลาสติกด้านบนสามารถเปิดออกมาเพื่อใส่ซิม โดยตัวเครื่องจะรองรับการใช้งาน 2 ซิม (ซิมขนาดปกติ)

ภาพรวม : การออกแบบของ i-mobile IQ 9.1 ออกมาในแนวเรียบหรู เน้นความโค้งมนตามขอบมุมต่างๆ พื้นผิวด้านหลังทำสีเงินให้อารมณ์ของอลูมิเนียม อีกทั้งยังคงมาพร้อมกระจกหน้าจอกันรอยอย่างดรากอนเทรล (Dragontrail) เจ้าเก่า ซึ่งช่วยให้เราใช้งานกันได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น (แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงหาฟิล์มกันรอยมาแปะไว้อยู่ดี…ฮ่า ฮ่า)

ชำแหละเครื่องใน

สำหรับจุดเด่นที่ทำให้ i-mobile IQ 9.1 แตกต่างจากสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่าหมื่นรุ่นอื่นๆ นั่นก็คือฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยท่าทาง ที่เรียกว่า สมาร์ทเกสเจอร์ (Smart Gesture) ซึ่งอาศัยการโบกมือผ่านพร็อกซิมิตี้ เซ็นเซอร์ (Proximity Sensor) หรือเซ็นเซอร์วัดระยะห่าง ซึ่งปกติจะทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์สำหรับดับไฟหน้าจอเวลาที่เรายกโทรศัพท์ขึ้นมาแนบหูนั่นเอง

โดยฟังก์ชั่น สมาร์ทเกสเจอร์ (Smart Gesture) นั้นมีรูปแบบการสั่งงานให้เลือกหลายแบบด้วยกัน เริ่มจาก Proximity Unlock ให้เราโบกมือผ่านเซ็นเซอร์เมื่ออยู่ในหน้าล็อคสกรีน เพื่อปลดล็อคหน้าจอได้ทันทีโดยไม่ต้องสัมผัสตัวเครื่อง, Flip to mute ringtone คว่ำหน้าจอตัวเครื่องเพื่อปิดเสียงเรียกเข้า, Flip for speaker phone คว่ำหน้าจอตัวเครื่องขณะคุยโทรศัพท์เพื่อเปิดสปีกเกอร์โฟนโดยอัตโนมัติ, Proximity answer phone รับสายทันทีเมื่อหยิบตัวเครื่องขึ้นมาแนบหู, Proximity dial phone โทรออกอัตโนมัติเมื่อหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแนบหู ขณะที่อยู่ในหน้าต่างแสดงข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อซึ่งเราต้องการโทรหา Proximity incoming call โบกมือผ่านเซ็นเซอร์เพื่อรับสายได้ทันที และ Proximity camera snap ถ่ายภาพได้สะดวก เพียงแค่โบกมือผ่านเซ็นเซอร์

ในเรื่องของขุมพลัง i-mobile IQ 9.1 ยังคงเลือกใช้หน่วยประมวลผลของ Mediatek เจ้าเก่า ในรหัสรุ่น MT6589 ที่คุ้นเคยกันดีกับประสิทธิภาพความเร็วระดับควอดคอร์ 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์ พร้อมแรม 1 กิกะไบต์ รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.1 (เจลลี่บีน) สำหรับหน่วยความจำภายในของ i-mobile IQ 9.1 จะมีความจุอยู่ที่ 16 กิกะไบต์ โดยไม่รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วยการ์ดไมโครเอสดีแต่อย่างใด และในส่วนของการใช้งานโทรศัพท์ก็เป็นที่แน่นอนว่าสมารถเปิดเครื่องสแตนด์บายใช้งานได้พร้อมกัน 2 ซิมเหมือนเช่นเคย

นอกเหนือจากฟีเจอร์เด่นๆ อย่าง สมาร์ทเกสเจอร์แล้ว ในส่วนของการใช้งานอื่นๆ ก็ยังคงมีมาให้คล้ายคลึงกับสมาร์ทโฟนตัวหลักรุ่นอื่นๆ ของ i-mobile ไม่ว่าจะเป็นกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล (ใช้ซอฟแวร์อัพสเกลภาพจากเซ็นเซอร์กล้อง 13 ล้านพิกเซล) ที่ถ่ายภาพในแสงน้อยได้ดีขึ้นด้วยบีเอสไอเซ็นเซอร์ พร้อมรองรับการถ่ายวิดีโอแบบฟูลเอชดี 1080พี ส่วนกล้องหน้าจะมีความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล ในเรื่องของการเชื่อมต่อ i-mobile IQ 9.1 สามารถเลือกสลับใช้งาน 3จี ได้จากทั้ง 2 ซิม โดยยังคงแจกรุ่นจำหน่ายเป็น IQ 9.1 (850/ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์) และ IQ 9.1A (900/ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์) ตามเครือข่าย 3จี ที่รองรับ

กูรูฟันธง

หากพิจารณาจากรูปร่างหน้าตา และสเปคต่างๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น หลายคนคงรู้สึกว่า i-mobile IQ 9.1 นั้นเป็นแค่มือถือแอนดรอยด์ 2 ซิม ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ ซึ่งใช้งานซีพียู Mediatek ควอดคอร์ เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปในตลาดระดับกลาง แต่เมื่อมองไปถึงฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดที่ i-mobile ใส่ลงในสมาร์ทโฟนของตัวเองเป็นครั้งแรกอย่าง สมาร์ทเกสเจอร์ก็ทำให้สมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่าหมื่นเครื่องนี้ดูน่าสนใจขึ้นอีกเป็นกองเลยล่ะ

ข้อดี

1. ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 4.2.1 (เจลลี่บีน)
2. หน้าจอสัมผัสแบบไอพีเอสขนาด 5.7 นิ้ว, ความละเอียดเอชดี 720พี
3. ซีพียูควอดคอร์ ความเร็ว 1.2 กิกะเฮิร์ตซ์/ แรม 1 กิกะไบต์/ หน่วยความจำภายใน 16 กิกะไบต์
4. ฟังก์ชั่นสมาร์ทเกสเจอร์ (Smart Gesture)
5. รองรับ 3จี จากทั้ง 2 ซิม / ไว-ไฟ
6. กล้องดิจิตอล 18 ล้านพิกเซล, ออโต้โฟกัส+บีเอสไอเซ็นเซอร์, แอลอีดีแฟลช, กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล
7. ถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดฟูลเอชดี 1080พี
8. เครื่องเล่นเอ็มพีสาม และวิทยุเอฟเอ็มบันทึกเสียงได้

ข้อเสีย

1. เพิ่มหน่วยความจำภายนอกไม่ได้
2. ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้
3. วางจำหน่ายแบบแยกรุ่นตามการรองรับ 3จี

รูปหน้าจอ  i-mobile IQ 9.1

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save