News & Update

Huawei ซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการใช้เองมาหกปีแล้ว เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินใช้ Android ต่อไม่ได้

Huawei

South China Morning Post รายงานว่า Huawei ได้พยายามพัฒนาระบบปฏิบัติการบนมือถือใช้เองมาตั้งแต่ปี 2012 หรือ 6 ปีก่อน โดยเป็นแผนสำรองถ้าหากเกิดกรณีฉุกเฉินไม่สามารถใช้งาน Android ต่อได้ในอนาคต

Huawei P20 and Huawei P20 Pro Render All Colour head cover

สำนักข่าว SCMP รายงานว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องกับแผนการนี้อยู่ราวๆ 4 คน โดยข่าวนี้เป็นประเด็นเมื่อมีข่าวว่าสหรัฐกำลังจ้องเล่นงาน Huawei จากการละเมิดการคว่ำบาตรอิหร่านช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ZTE เพิ่งจะโดนกรณีเดียวกันไป และห้ามซื้อขายฮาร์ดแวร์ที่เป็นของสหรัฐ (และทำท่าจะไม่สามารถใช้งานแอนดรอยด์ต่อได้ด้วยเหตุผลเดียวกัน) ทำให้มีแนวโน้มจะต้องออกจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมือถือสูงเดียว

ถ้าหาก Huawei โดนกรณีเดียวกัน ความเสียหายน่าจะยังน้อยกว่า ZTE เนื่องจากชิปเซ็ตนั้นพัฒนาใช้เองในชื่อ HiSilicon Kirin อยู่แล้ว รุ่นที่ใช้ Qualcomm Snapdragon อาจจะเปลี่ยนมาไม่ยาก แต่ระบบปฏิบัติการอย่าง Android ล่ะ? ถ้าโดนห้ามใช้ขึ้นมาล่ะก็ยุ่งยากแน่ๆ การมีระบบปฏิบัติการที่พัฒนาเองน่าจะช่วยให้ผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2012 สหรัฐสอบสวน ZTE ในกรณีที่คล้ายๆ กันมาแล้วครั้งหนึ่ง และทาง Huawei มองล่วงหน้าไปยังสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดว่าจะไปถึงขั้นไหนบ้าง และพบว่ามีความเสี่ยงเรื่องระบบปฏิบัติการใช้งานต่อไม่ได้ที่สุด ทำให้เกิดโปรเจคต์ลับภายในที่จะพัฒนาระบบเพื่อใช้งานเอง โดยผู้เริ่มโครงการก็คือ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยนั่นเอง แม้จะพัฒนามา 6 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ดีเท่าแอนดรอยด์ และไม่มีพันธมิตรด้านซอฟท์แวร์เท่าไหร่นัก ทำให้ยังไม่เปิดตัวออกมาถ้าไม่จะเป็น

ทางหัวเว่ยอธิบายว่าตอนนี้ทำงานร่วมกับ Google อย่างใกล้ชิด และไม่มีเหตุผลที่ต้องใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองบนสมาร์ทโฟนใดๆ

ที่มา – Android Authority

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save