News & Update

Huawei เตรียมพัฒนาระบบแผนที่ร่วมกับพันธมิตรท้าชน Google Maps แต่เน้นนักพัฒนามากกว่าผู้ใช้งานทั่วไป

Huawei Header

สำนักข่าวรัฐของจีนอย่าง China Daily รายงานว่า Huawei อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบแผนที่ โดยมุ่งเน้นให้นักพัฒนาใช้งานมากกว่าจะมีไว้ให้คนทั่วไปใช้งานโดยตรง

Huawei Maps

ผู้บริหารของ Huawei เผยกับสำนักข่าว China Daily ว่าแผนที่นี้มีชื่อเรียกว่า Map Kit ออกแบบมาเพื่อให้นักพัฒนานำไปใช้งานนำทางในแอพ เช่นแอพแชร์รถยนต์แบบ Uber หรือโรงแรมอย่าง Booking.com นอกจากนี้ Map Kit จะรองรับ AR อีกด้วย แต่ไม่ได้อธิบายว่า AR ของ Map Kit นั้นจะเป็นอย่างไร จะเหมือนกับที่ Google เพิ่งเปิดตัวไปหรือไม่

สำหรับข้อมูลในแผนที่นั้น Huawei ใช้วิธีจับมือกับพันธมิตรรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Yandex สำหรับแผนที่ในประเทศรัสเซีย หรือสร้างเอง เนื่องจาก Huawei เป็นบริษัทด้านโทรคมนาคม แปลว่าสามารถใช้ข้อมูลจากดาวเทียมเพื่อสร้างแผนที่เองได้

อย่างไรก็ตามการสร้างแผนที่ขึ้นมาสักระบบหนึ่งนั้นต้องใช้ทั้งเวลา ข้อมูล และเงิน รายที่เก่าแก่ที่สุดในตอนนี้ที่ถือเป็นรายใหญ่ก็คือ Google เริ่มต้นพัฒนา Google Maps มาตั้งแต่ปี 2005 และลงทุนซื้อข้อมูล ตรวจสอบ มายาวนาน และมีการซื้อบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านแผนที่มาเสริมทัพเรื่อยๆ (เช่น KeyHole ก่อนจะกลายเป็นแผนที่ดาวเทียม หรือ Waze ที่ใช้นำทาง) นอกจากนี้ยังมีแผนที่ Street View ในหลากหลายประเทศที่ทำให้การเดินทางหลงยากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับรายถัดมาที่ไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ Apple Maps นั้นเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มต้นจากการซื้อข้อมูลจากบริษัทอื่นๆ จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น TomTom หรือ OpenStreetMap และพันธมิตรอีกหลายๆ รายในหลายๆ ประเทศ แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถแก้ไขแผนที่ให้แม่นยำ หรือใกล้เคียง Google Maps ได้เลยจนล่าสุดมีข่าวว่ากำลังปรับปรุงแผนที่สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกาให้แม่นยำขึ้น (ประเทศอื่นยังไม่มีข้อมูล) ส่วนอีกรายที่อยู่มานานและมีฐานข้อมูลจำนวนมากอย่าง Nokia Here Maps ล่าสุดก็ถูกสมาคมผู้ค้ารถยนต์เยอรมันซื้อไปด้วยมูลค่าสูงถึง $3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2015 โดยเคยถูกใช้เป็นแผนที่หลักใน Microsoft Bing Maps ด้วย

แหล่งข่าวรายงานว่า Map Kit จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้นักพัฒนาในเดือนตุลาคมปีนี้ จะมีข้อมูลแผนที่จาก 150 ประเทศและรองรับกว่า 40 ภาษา

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save