News & Update

Huawei เตรียมหันไปทำรายได้จากสิทธิบัตรที่มีแทนการขายผลิตภัณฑ์

Huawei Header

สถานการณ์ของ Huawei ในตอนนี้จัดว่าอยู่ยากมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐบีบทุกทางให้ไม่สามารถทำธุรกิจได้ รวมไปถึงไม่สามารถหาซื้อวัตถุดิบมาผลิตเทคโนโลยี 5G ได้อีกด้วย

Huawei 5G

ทางออกของ Huawei ในตอนนี้อาจจะเป็นการเปิดให้บริษัทอื่นๆ สามารถนำสิทธิบัตรไปใช้งาน โดยจะเก็บค่า Royalty สูงสุดที่ $2.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อมือถือหนึ่งเครื่อง นับว่าถูกกว่าคู่แข่งอย่าง Nokia และ Ericsson ที่เก็บค่าสิทธิบัตร 5G ราวๆ $7.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อเครื่อง

ถ้าหากรายใหญ่ เช่น Apple ซื้อสิทธิบัตรนี้ไปใช้งาน ก็จะลดความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของ Qualcomm ไปได้มาก เพราะราวๆ 18.3% ของสิทธิบัตร 5G ของ Huawei นั้นจัดว่าเป็นสิทธิบัตรพื้นฐานของเทคโนโลยี ถ้าหากไม่มีก็ไม่สามารถพัฒนา 5G ใช้งานได้

ทาง Huawei เองก็คาดว่าภายในปี 2021 รายได้จากการขายสิทธิใช้งานสิทธิบัตรจะสูงถึง $1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอดีตที่ผ่านมา Huawei เองก็เคยขายสิทธิ์การใช้งานสิทธิบัตรเช่นกัน แต่ระยะหลังเก็บเทคโนโลยีเอาไว้ใช้งานกับผลิตภัณฑ์ของตัวเองเป็นหลัก จนกระทั่งไม่สามารถผลิตอะไรได้อีกเนื่องจากไม่สามารถหาซื้อวัตถุดิบผลิตได้ การเปิดสิทธิบัตรให้ผู้ที่สนใจจึงกลับมาเป็นแนวทางหาเงินอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save