News & Update

HTC Vive Flow หมวก VR แบบพกพา มีตัวประมวลผลในตัว เน้นน้ำหนักเบาพกพาง่าย

HTC เปิดตัวหมวก VR รุ่นใหม่ในชื่อ Vive Flow โดยจุดเด่นอยู่ที่มันสามารถประมวลผลด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์ภายนอก และมีน้ำหนักเพียง 189 กรัมเท่านั้น

เบื้องหลังน้ำหนักที่เบาของ Vive Flow มาจากการที่ตัวมันเองแทบไม่มีแบตเตอรี เวลาจะใช้แต่ละครั้งต้องเสียบกับ Power Bank ภายนอก ทำให้ลดน้ำหนักลงไปได้มาก อีกทั้งตัวมันไม่มีรีโมทแถมมาให้ แต่ผู้ใช้งานจะต้องเชื่อมต่อกับมือถือเพื่อใช้งานแทนรีโมท

HTC Vive Flow (2)

หน้าจอทั้งแต่ละข้างมีความละเอียด 1600 x 1600 พิกเซล มุมมอง 100 องศา และรีเฟรชเรท 75Hz ถือว่าไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่นัก เนื่องจากมุมมองค่อนข้างแคบกว่าที่คาดหวังกันเอาไว้ และรีเฟรชเรทก็ไม่สูง ตัวเลนส์ปรับระดับความชัดได้ห้าระดับ ทำให้ผู้ที่สายตาสองข้างไม่เท่ากันสามารถปรับได้ตามความเหมาะสมของระยะสายตา

ตรงหน้าผากจะมีพัดลมระบายอากาศ ลดเหงื่อที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน ตัวเครื่องมีแบตเตอรีที่ใช้งานได้ไม่กี่นาทีเท่านั้น ทาง HTC อธิบายว่ามีไว้เพื่อไม่ให้เครื่องดับระหว่างเปลี่ยนแบตเตอรีจากก้อนหนึ่งเป็นอีกก้อนหนึ่งเท่านั้น

Vive Flow มีลำโพงในตัว (แต่สามารถต่อ Bluetooth ได้) มีระบบป้องกันเสียงสะท้อน และตัดเสียงภายนอก ทำให้การเข้าสู่โลก VR เป็นไปค่อนข้างสะดวก นอกจากนี้มันยังใช้ชิปประมวลผล Snapdragon XR1 ชิปรุ่นเก่าที่เปิดตัวมาหลายปีแล้ว แรม 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูล 64GB แบบไม่รองรับการใส่หน่วยความจำเพิ่ม

HTC Vive Flow (3)

ด้านหน้าของหมวกมีกล้องสองตัว (ซ่อนอยู่หลังแว่น) ทำให้สามารถส่งภาพไปยังผู้สวมให้เห็นสภาพโลกภายนอกรอบๆ ตัวได้ นอกจากนี้ HTC บอกว่าจะมีอัพเดทในอนาคตที่ทำให้ตัวหมวกรับรู้ถึงมือผู้ใช้งาน และนำไปใช้ร่วมกับเกมส์ หรือแอพได้ด้วย แต่ ณ ตอนนี้เกมส์ทั้งหมดที่ทำ Hand tracking จะไม่สามารถใช้งานได้

Vive Flow เป็นหมวก VR ที่ไม่มีรีโมทเป็นของตัวเอง ผู้ใช้งานต้องเชื่อมกับมือถือผ่าน Bluetooth แล้วควบคุมผ่านแอพเท่านั้น ตัวหมวกรองรับการเชื่อมต่อกับมือถือแอนดรอยด์ผ่าน Bluetooth 5.0, WiFi, Miracast เมื่อเชื่อมแล้วจะเปิด Launchpad ที่มีแอพขึ้นมาเหมือนเป็นหน้าจอเสริม แต่ ณ ตอนนี้ยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับ iOS ได้

ระยะแรกจะมีแอพให้ใช้งานราวๆ 100 ตัว และภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 150 ตัว โดยแอพจะรันอยู่บนแพลตฟอร์มของ HTC Vive เท่านั้น ไม่สามารถใช้ข้ามกับแพลตฟอร์มอื่นได้

ทาง HTC เปิดให้จอง Vive Flow กันแล้วในราคา $499 ดอลลาร์สหรัฐเฉพาะประเทศที่มีวางจำหน่าย เริ่มส่งของพฤศจิกายนนี้ ผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าจะได้ถุงใส่ และคอนเทนต์สำหรับรับชมจำนวนหนึ่ง

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save