Gadget

HTC Project Proton ต้นแบบหมวกยุคถัดไปของ VR ที่กระทัดรัด สวมใส่สบาย

เชิญพบกับ Project Proton ที่ HTC พัฒนาสำหรับโลกยุคถัดไป โดยมันจะไม่ได้เป็นแค่หมวก VR เท่านั้น แต่จะครอบคลุมไปถึง XR (Mixed Reality) อีกด้วย

HTC ระยะหลังไปเอาดีทางด้านหมวกสวมหัว VR โดยล่าสุดเปิดตัวอุปกรณ์เสริมจำนวนมาก แต่ในอนาคตเราจะได้เห็นอะไรกันบ้าง เชิญพบกับ Project Proton ที่ HTC พัฒนาสำหรับโลกยุคถัดไป

HTC Project Proton (1)

HTC Project Proton เป็นหมวกสวมหัวยุคใหม่ที่ CEO บอกว่าดูเป็นมิตรคล้ายกับแว่นตาธรรมดา (แต่จากภาพที่เห็นยังไม่ค่อยเหมือนแว่นธรรมดาเท่าไหร่นะ) โดยตัวมันจะเล็กลง เบาลง ทำให้การสวมใส่สบายกว่าหมวก VR ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

Project Proton ถือเป็นรุ่นต้นแบบสำหรับการพัฒนาแว่นตา XR (Mixed Reality) ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม HTC Vive อย่างไรก็ตามทาง HTC ไม่ได้เผยสเปคของหมวกดังกล่าวว่ามีความละเอียดเท่าใด ตัวจับเซนเซอร์กี่แกน แต่ชัดเจนว่าหลังจากนี้ HTC จะหันไปจับ XR มากกว่า VR เพียงอย่างเดียว โดยจะเพิ่มการเชื่อมต่อ 5G เข้ามาทำให้หมวกสามารถทำงานได้แม้ไม่มีตัวประมวลผลใดๆ ก็ตาม

ตัวหมวกมีสองแบบด้วยกัน แบบแรกเรียกว่า Proton AIO มีกล้องหน้าสองตัวทำให้สามารถทำการติดตามตำแหน่งผู้ใช้งานแบบ Inside-Out-tracking ได้ รวมไปถึงส่งภาพด้านหน้าผู้ใช้งานมาที่หน้าจอ ทำให้ไม่เดินชนวัตถุแม้จะใส่หมวกอยู่ก็ตาม ภาพรวมดูเล็กลงกว่าหมวกปัจจุบันมาก ทำให้น้ำหนักน่าจะหายไปเยอะเลยทีเดียว

ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า Proton AIO จะมีมุมมองกว้างแค่ไหน ตัวประมวลผลคาดว่าจะเก็บซ่อนเอาไว้ด้านหลังหมวก เพื่อให้น้ำหนักด้านหน้าและด้านหลังสมดุลกัน สำหรับติ่งคาดหูนั้นน่าจะเป็นลำโพงนั่นเอง

สำหรับ Proton Glass ออกแบบมาเป็นตัวแสดงผลเท่านั้น การประมวลผลจะเกิดขึ้นที่อุปกรณ์อื่นๆ (เช่นมือถือ) แล้วส่งข้อมูลกลับมาแสดงผลบน Proton Glass ด้วยเหตุนี้เองมันจึงดูหนากว่า Proton AIO พอสมควร

อย่างไรก็ตาม HTC เผยรายละเอียดออกมาไม่มากนัก และทำให้เกิดคำถามมากมายว่าเราจะได้เห็นหมวก XR เหล่านี้เมื่อไหร่ บริษัทจะอยู่ได้นานพอจนถึงวันที่หมวกนี้พร้อมวางจำหน่ายหรือไม่ และคู่แข่งอย่าง Facebook, Valve จะไม่ปล่อยของที่มีศักยภาพเช่นเดียวกันออกมาตอนที่วางจำหน่ายหรือ?

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save