Tips & Tricks

วิธีจับภาพหน้าจอ Samsung Galaxy S5 , Samsung Galaxy รุ่นอื่นๆ และ Android รุ่นต่างๆ

หลายๆคนที่พึ่งซื้อสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์มาใหม่ อย่างในตระกูล Samsung Galaxy (เช่น Galaxy S5, Galaxy S4, Galaxy S3, Galaxy Note 3, Galaxy Note 2 เป็นต้น) หรือสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ ก็อาจจะสงสัยกันนะครับว่า เวลาจะจับภาพหน้าจอ (capture screen) แล้วส่งให้เพื่อนของเรานั้นทำอย่างไรบ้าง มีวิธีทำดังนี้ครับ

หลายๆคนที่พึ่งซื้อสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์มาใหม่ อย่างในตระกูล Samsung Galaxy (เช่น Galaxy S5, Galaxy S4, Galaxy S3, Galaxy Note 3, Galaxy Note 2 เป็นต้น) หรือสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ ก็อาจจะสงสัยกันนะครับว่า เวลาจะจับภาพหน้าจอ (capture screen) แล้วส่งให้เพื่อนของเรานั้นทำอย่างไรบ้าง มีวิธีทำดังนี้ครับ

จับภาพหน้าจอของ Samsung Galaxy S5 โดยใช้มือเดียวปาดหน้าจอ (Galaxy S4 หรือ Galaxy Note 3 ก็ใช้แบบนี้ได้)

  • เข้าไปที่ Settings > Motion and gestures
  • ติ้กถูกที่ Palm swipe to capture
  • เสร็จแล้วไปทีหน้าจอที่เราต้องการจะจับภาพหน้าจอ ทำการปาดหน้าจอด้วยมือเดียว (ลักษณะการปาดหน้าจอให้ทำเหมือนกับว่ามือของเรานั้นเป็นเครื่องซีร็อกส์ครับ ซึ่งถ้าคุณทำถูกต้องจะได้ยินเสียงเหมือนกับเสียงชัตเตอร์ของกล้อง และจะมีรูปภาพขึ้นมาบน notification bar หรือแถบด้านบน)

galaxy-s3-s4-palm-swipe-take-a-screenshot-640x426-c

จับภาพหน้าจอ Samsung Galaxy โดยใช้ปุ่มกด

ถ้าหากใครเห็นว่าวิธีใช้มือปาดหน้าจอของ Samsung Galaxy บางรุ่นนั้นยากเกินไป หรือหน้าจอใหญ่เกินไปปาดหน้าจอไม่สะดวกให้ใช้วิธีนี้แทนครับ

  • ไปที่หน้าจอที่ต้องการจะจับภาพหน้าจอ และทำการกดปุ่ม Power และปุ่ม Home พร้อมกัน

จับภาพหน้าจอ Galaxy Note โดยใช้ปากกา S Pen (Galaxy Note 3, Note Pro และ Note 10.1)

  • บน Galaxy Note 3 หรือ Galaxy Note Pro หรือ Galaxy Note 10.1 (2014) Edition จะสามารถจับภาพหน้าจอโดยใช้เมนู Air Command บน S Pen ได้ ให้ทำการเลือก Scrapbooker ใน Air Command และทำการวาดแต่ละส่วนบนหน้าจอที่เราต้องการจะจับภาพหน้าจอ โดยตัวรูปภาพที่เราจับมานั้นจะไปอยู่ในแอพ Scrapbook
  • เขียนสี่เหลี่ยมด้วยปากกา S Pen รอบหน้าจอ หรือข้อความ หรือรูปภาพที่ต้องการจะจับภาพ ก็สามารถทำได้เช่นกัน สำหรับรุ่นที่ไม่มี Air Command)
  • หรือจะทำการกดปุ่มของปากกา S Pen ไว้ และนำปากกา S Pen ไปแตะที่หน้าจอที่ต้องการจะจับภาพหน้าจอก็จะสามารถจับภาพหน้าจอได้ (ใช้ได้บน Galaxy Note 2, Note 8 และ Note 10.1 เช่นกัน)

 

galaxy-note-s-pen-take-a-screenshot-menu-640x426-c

จับภาพหน้าจอบน Android รุ่นอื่นๆ ตั้งแต่ เวอร์ชั่น 4.0 ถึง 4.4 KitKat

นอกจากการจับภาพหน้าจอของ Samsung Galaxy และ Galaxy Note จะพิสดารแตกต่างจาก Android รุ่นอื่นๆแล้ว เรามาดูวิธีจับภาพหน้าจอของ Android รุ่นต่างๆกันบ้าง ใช้ได้ตั้งแต่ Android 4.0 ไปจนถึง Android 4.4 เลยทีเดียว วิธีจับภาพหน้าจอก็ง่ายๆ ดังนี้

  • กดปุ่ม Power และปุ่มปรับลดเสียง (Volume Down) พร้อมกัน

 

แค่เพียงเท่านี้ก็สามารถจับภาพหน้าจอของเหล่าสมาร์ทโฟน Android ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy หรือ Android รุ่นต่างๆก็สามารถทำได้สบายๆจ้า

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save