News & Update

Huawei บอกเอง Hongmeng OS ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานแทน Android บนมือถือ

Hongmeng OS by Huawei

เราได้ยินข่าวว่า Huawei พัฒนาระบบปฏิบัติการ Hongmeng OS เพื่อใช้ทดแทน Android แต่ความเป็นจริงแล้ว Hongmeng ไม่ได้พัฒนามาเพื่อใช้งานแทน Android แต่ประการใด

เราได้ยินข่าวว่า Huawei พัฒนาระบบปฏิบัติการ Hongmeng OS เพื่อใช้ทดแทน Android จาก Google ในกรณีที่ถูกแบนจากการค้ากับสหรัฐ แต่ความเป็นจริงแล้ว Hongmeng ไม่ได้พัฒนามาเพื่อใช้งานแทน Android แต่ประการใด

Huawei Hongmeng Header

Catherine Chen รองประธานอาวุโสของ Huawei เผยกับสื่อในบทสัมภาษณ์ว่า Hongmeng OS นั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทดแทน Android หรือใช้งานบนมือถือแต่ประการใด เนื่องจากมันออกแบบมาเพื่อใช้งานในภาคอุตสาหกรรมแทน และใช้โค้ดน้อยกว่าระบบปฏิบัติการสมัยใหม่ ทางสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Huawei ยังต้องการใช้ Android บนมือถือต่อไปอีกนาน

บทสัมภาษณ์นี้สอดคล้องกับสัปดาห์ก่อนที่ Liang Hua ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า Hongmeng นั้นออกแบบมาเพื่อใช้งานใน IoT และไม่แน่ใจว่าในอนาคตจะถูกดัดแปลงให้ใช้งานเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนได้หรือไม่

แต่เดือนที่แล้ว Andrew Williamson รองประธานฝ่ายสื่อสารมวลชนของ Huawei ก็บอกทางรอยเตอร์ว่าตอนนี้ภายในทดสอบใช้งาน Hongmeng บนมือถือแทน Android ในประเทศจีนอยู่

ระหว่างที่ Huawei ถูกสหรัฐแบนและมีข่าวว่าจะต้องนำ Hongmeng OS มาใช้บนมือถือ ก็มีการจดทะเบียนชื่อทางการค้าในยุโรปหลายชื่อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Ark OS, Oak OS หรือแม้กระทั่ง Harmony OS

คาดว่าหลังจากเรื่องจบ และ Huawei ได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการค้ากับสหรัฐอีกครั้ง เรื่องราวก็น่าจะเข้าที่ และมือถือก็คงจะใช้ Android ต่อไปเรื่อยๆ แต่ในห้องแล็บพัฒนาของ Huawei ก็คงจะเริ่มดำเนินการเตรียม Hongmeng เอาไว้ให้พร้อม ถ้าหากถูกแบนอีกครั้งจะได้พร้อมใช้งานอย่างทันท่วงที

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save