News & Update

HarmonyOS ตัวกลางเชื่อมต่อเหนือระดับสําหรับทุกสมาร์ทไลฟ์

harmony-os-huawei-announce

Huawei นําเสนอระบบปฏิบัติการใหม่ HarmonyOS พร้อมโชว์ศักยภาพซอฟต์แวร์ EMUI 10 เพื่อประสบการณ์การใช้งานเหนือระดับสําหรับทุกสมาร์ทไลฟ์

Huawei ย้ำความเป็นผู้นําด้านเทคโนโลยี นําเสนอ Harmonyos ระบบปฏิบัติการแบบกระจาย (Distributed Operating System) ที่ใช้ Microkernel ในจัดการทรัพยากรระบบ เชื่อมโยงการใช้งานในทุกอุปกรณ์แห่งอนาคต มอบประสบการณ์การใช้งานที่ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมยกระดับสมาร์ทโฟนอีกขั้นด้วย EMUI 10 ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่พัฒนาตามแนวคิดแบบ Distributed เชื่อมโยงอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ตอบโจทย์การใช้งานและชีวิตดิจิทัล อย่างแท้จริง

ระบบปฏิบัติการแห่งอนาคตที่จะเชื่อมโยงทุกอุปกรณ์ด้วยประสิทธิภาพสูงสุด

harmony-os-huawei-announce

James Lu, Senior Manager of EMUI product marketing, Huawei Consumer Business Group เปิดเผยว่า “ในยุคของ Internet of Everything ที่กําลังจะเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตประจําวันของคนเรานั้น ระบบปฏิบัติการ Harmonyos ของหัวเว่ย จะเป็นก้าวใหม่ของโลกเทคโนโลยี ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น ทั้งด้านความสามารถในการรองรับการทํางานบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทําให้ใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ การรองรับ การทํางานกับแพลตฟอร์มและอุปกรณ์หลากประเภท ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ทวอทช์ ลําโพง ทีวี คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ในรถยนต์ นอกจากนี้ Harmonyos ยังเพียบพร้อมไปด้วยความสามารถในแง่ของ การตอบสนองการใช้งานอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งยังมีความปลอดภัยกับผู้บริโภคอย่างยิ่งอีกด้วย”

harmony-os-huawei-announce

ระบบปฏิบัติการนี้เรียบง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพสําหรับสมาร์ทดีไวซ์ และเป็นครั้งแรกของโลกที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบกระจาย (Distributed Operating System) ซึ่งการใช้ Microkernel ในการจัดการทรัพยากรระบบ ทําให้สามารถทํางานได้กับทุกอุปกรณ์ ทั้งยังเป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับคุณสมบัติทั้ง Shared Communications Platform, Distributed Data Management, Distributed Task Scheduling, และ Virtual Peripherals

สถาปัตยกรรมของระบบปฏิบัติการแบบ Distributed 0s ที่รองรับเทคโนโลยี Distributed Virtual Bus ทําให้ นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถให้ความสําคัญกับการพัฒนาคุณสมบัติต่าง ๆ ของแอปพลิเคชันได้อย่างเต็มที่ ไม่จําเป็นต้องศึกษารายละเอียดเชิงลึก เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน เพราะการพัฒนาแอปพลิเคชันสําหรับระบบปฏิบัติการนี้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ที่แตกต่างกันได้อย่างต่อเนื่อง

“Harmonyos เป็นระบบปฏิบัติการที่เปิดกว้างให้แก่นักพัฒนาทั่วโลก และจะสร้างมิติใหม่ให้กับการใช้งาน ทุกรูปแบบ โดยผู้บริโภคจะได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานที่เปี่ยมพลังและไร้รอยต่อตลอดทุกจังหวะของชีวิต

ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จะสามารถพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น 5G, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ IoT ได้ง่ายและ รวดเร็วขึ้น และนักพัฒนาจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้จํานวนมากโดยใช้ต้นทุนน้อยลง และยังทํางานได้อย่างรวดเร็ว อีกด้วย” James Lu กล่าว

harmony-os-huawei-announce

  • เทคโนโลยี Deterministic Latency Engine และ High-Performance Inter Process Communication (IPC) ช่วยให้ Harmony มีการทํางานที่ลื่นไหล ลดอาการหน่วงของแอปพลิเคชันลงได้ถึง 25.7% นอกจากนี้ Microkernel ยังสอดคล้องกับเทคโนโลยี IPC ส่งผลให้ประสิทธิภาพของ IPC สูงกว่าระบบปฏิบัติการ อื่น ๆ ถึง 5 เท่า

harmony-os-huawei-announce

  • เป็นระบบปฏิบัติแรกที่มีการยืนยันแบบ Formal Verification ทํางานบน Trusted Execution Environment (TEE) อาศัยการสร้างโมเดลข้อมูลเพื่อตรวจสอบทุกส่วนของซอฟต์แวร์ และใช้กลไกทางคณิตศาสตร์เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของระบบตั้งแต่แหล่งที่มา จึงแตกต่างจากระบบการยืนยันแบบเดิม และยังมีจํานวนบรรทัดของโค้ดที่น้อยกว่าระบบปฏิบัติการที่พัฒนาจาก Linux ถึง 1 ต่อ 1,000 ทําให้มีช่องโหว่ของระบบน้อยกว่าระบบปฏิบัติการอื่น  นับเป็นการยกระดับความปลอดภัยของระบบให้สูงขึ้น
  • รองรับระบบ Multi-Device IDE ซึ่งเป็นระบบที่รองรับภาษาคอมพิวเตอร์หลากหลายภาษาและมีสถาปัตยกรรมที่รองรับการพัฒนาแอปพลิเคชันแบบเฉพาะ จะช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเขียนชุดคําสั่งเพียงครั้งเดียว สามารถนําซอฟต์แวร์ของตนไปใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ จึงนับเป็นการยกระดับการทํางานกับอุปกรณ์ที่หลากหลายไปอีกขั้น

harmony-os-huawei-announce

  • HUAWEI ARK Compiler เป็นคอมไพเลอร์แบบ Static ตัวแรกที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ Virtual Machine ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ช่วยให้นักพัฒนาสามารถรวบรวมโค้ดที่ซับซ้อนมาเพื่อให้ระบบแปลงเป็นโค้ดที่เรียบง่ายสําหรับการทํางานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงเอื้อประโยชน์ให้กับนักพัฒนาเป็นอย่างมาก

 

EMUI 10 ซอฟต์แวร์ที่จะช่วยยกระดับสมาร์ทโฟนไปอีกขั้น

EMUI 10 with Android Q

“ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยมีจํานวนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เห็นได้จาก การส่งมอบสมาร์ทโฟนไปแล้วกว่า 100 ล้านเครื่องใน 5 เดือนแรกของปีนี้ ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน EMUI 500 ล้านคนต่อวัน ใน 216 ประเทศ รองรับภาษาท้องถิ่นกว่า 77 ภาษา จากสถิติของหัวเว่ยชี้ว่า ยอดการอัพเกรดของผู้ใช้ไปยัง EMU18 นั้น อยู่ที่ร้อยละ 79 และ EMU19 ร้อยละ 84 หัวเว่ยจึงมุ่งพัฒนาให้ EMUI เป็นสื่อกลางที่ช่วยผสานการทํางานต่างๆ ระหว่าง อุปกรณ์ และนําเสนอคุณสมบัติใหม่ๆ รวมไปถึงประสบการณ์การใช้งานระดับเยี่ยมยอดสู่ผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า จะมีผู้ใช้กว่า 150 ล้านคนที่อัพเกรดไปใช้ EMU110″ James Lu กล่าว

 

“EMUI 10 จะมีการอัพเดท 3 จุดที่สําคัญ คือรูปลักษณ์, ประสบการณ์การใช้งาน, ประสิทธิภาพ และมาตรฐานใหม่ ที่จะทําให้สามารถทํางานได้ต่อเนื่อง”

 

Dark Mode รูปลักษณ์ที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่ในการใช้งาน

harmony-os-huawei-announce

จากการวิจัยอย่างละเอียด หัวเว่ยพบว่าสายตาของมนุษย์ จะรู้สึกถึงระดับความสว่างสี และความอิ่มสี ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับฉากหลังว่าสว่างหรือมีดมากน้อยเพียงใด EMU110 จะมีโหมดมีดที่สามารถปรับสมดุลย์ ของความต่างสีระหว่างข้อความและพื้นหลังโทนมืด สีตัวอักษร และไอคอนระบบ เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกสบายตา และสามารถ ใช้งานสมาร์ทดีไวซ์ได้ง่ายขึ้น

สัมผัสประสิทธิภาพที่เหนือกว่าในการใช้งานข้ามอุปกรณ์

EMUI 10 พัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อคุณสมบัติใหม่ ๆ เช่น การรองรับ วีดีโอคอลล์ความละเอียด HD บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลล์ได้จากทุกที่

harmony-os-huawei-announce EMUI 10

หากมีสายเข้า ผู้ใช้เลือกได้ว่าจะรับสายโดยใช้ลําโพงอัจฉริยะ สมาร์ททีวีหรือแม้แต่ระบบอินโฟเทนเมนต์ในรถ ทําได้แม้กระทั่งการรับสัญญาณสดจากโดรน เพื่อแบ่งปันช่วงเวลาสําคัญกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ช่วยอํานวยความสะดวกให้แก่ธุรกิจ เนื่องจากเทคโนโลยีซอฟต์แวร์แบบ distributed ช่วยให้ผู้ใช้ถ่ายโอน ข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ได้ง่ายดายด้วยการลากและวางเท่านั้น

harmony-os-huawei-announce EMUI 10

หัวเว่ยยังพัฒนาคุณสมบัติต้านความปลอดภัย ใช้พื้นฐานของแนวคิดซอฟต์แวร์แบบ Distributed เพื่อให้ใช้งานได้ทุกสถานการณ์ สิ่งที่หัวเว่ยพัฒนาเพื่อยกระดับความปลอดภัยคือการใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเอง รวมไปถึงการใช้สถาปัตยกรรมชิปและเคอร์เนลระบบเป็นพื้นฐานของระบบรักษาความปลอดภัย และระบบยืนยันต่าง ๆ โดยการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ จะทําได้เมื่อผู้ใช้อนุญาตเท่านั้น การสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ ต่างๆ จะเป็นแบบเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล

ปัจจุบันมีสมาร์ทดีไวซ์หลากหลายประเภทมากขึ้นทั้งสมาร์ทโฟนและสมาร์ททีวี อีโคซิสเต็มของแอปพลิเคชัน ต่างๆ ก็แผ่ขยายมากยิ่งขึ้น จํานวนอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้มีก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ผู้เบงาน จึงคาดหวังจะได้รับประสบการณ์การใช้งานที่เหมือนกันไม่ว่าจะใช้งานในอุปกรณ์ใด และต้องการเข้าถึงบริการ ประเภทเดียวกันได้ตลอดทุกที่ นับเป็นเรื่องสําคัญที่นักพัฒนาจะต้องพัฒนาแอปพลิเคชันของตนให้รองรับหลายภาษา รองรับการทํางานกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย และผสานการทํางานระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

คอนเฟิร์ม HUAWEI P30 Series จะได้รับอัพเดท EMUI 10 ก่อน

สมาร์ทโฟน HUAWEI P10 Series จะได้รับการอัพเดท EMUI 10 รุ่นเบต้าก่อน ในวันที่ 8 กันยายน และสมาร์ทโฟน HUAWEI Mate20 Series จะได้รับการอัพเดทในล้าดับต่อมา

EMUI-10

HarmonyOS และ EMUI 10 จะช่วยเชื่อมโยงอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ กับแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน สร้าง EcoSystem ที่สมบูรณ์แบบให้แก่ผลิตภัณฑ์หัวเว่ย พร้อมยกระดับ ประสบการณ์การใช้งานทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้แก่ผู้ใช้งาน เชื่อมั่นได้ว่าทีมพัฒนาเทคโนโลยีของหัวเว่ย พร้อมจะผสานความร่วมมือกับทั้งพันธมิตรทางธุรกิจรวมถึงนักพัฒนาทั่วโลก เพื่อนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุดสู่ผู้บริโภค

 

สรุป Harmony OS ให้เข้าใจง่าย ๆ จากทีมงาน What Phone

HarmonyOS and EMUI 10

จริง ๆ แล้วในทางทฤษฏีของระบบปฏิบัติการ HarmonyOS นั้นจะ Technical มาก ๆ เราขอสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ คือ HarmonyOS นั้นเป็น OS ที่สร้างมาเพื่อทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, สมาร์ทวอช, ทีวี, ตู้เย็น ฯลฯ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ เพราะในัจจุบันนั้นแต่ละอุปกรณ์ก็มีระบบปฏิบัติการที่ต่างกันออกไป ต่างคนต่างพัฒนาระบบเพื่อให้อุปกรณ์ต่าง ๆ สื่อสารกันได้ ทำให้สิ้นเปลืองต้นทุน และงบประมาณในการพัฒนา

ดังนั้น HarmonyOS จึงเป็นเหมือนตัวกลางของระบบปฏิบัติการที่อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถนำเอา Software Module ที่จำเป็นต่อการใช้งานจริง ๆ ไปใช้งานเพื่อประหยัดทั้งหน่วยความจำ และหน่วยประมวลผล อย่างเช่นสมาร์ทวอชที่มีแบตเตอรี่จำกัด หน่วยความจำน้อย ต้องใช้หน่วยประมวลผลต่ำ จึงหยิบเอา Software Module ของระบบปฏิบัติการ Harmony ที่จำเป็นต้องใช้งานจริง ๆ ไปใช้งาน อย่างเช่น Module การแสดงผล, การเชื่อมต่อบลูทูธ เป็นต้น จึงทำให้ประหยัดต้นทุน Hardware และต้นทุนการพัฒนา Software ที่ไม่จำเป็นออกไปได้

สำหรับ EMUI10 ที่ทาง Huawei พัฒนาต่อเนื่องมาจากเวอร์ชั่นก่อน ในเวอร์ชั่นนี้ก็พัฒนาบนพื้นฐานของ Android 10 ออกแบบ UI มาให้มีความสบายตามากขึ้นโดยใช้โทนสี Morandi มี Dark mode ที่เหมาะกับการใช้งานตอนกลางคืน โดยปรับจากสีขาวที่สว่างเกินไปมาใช้สีดำ ทำให้แสงจากหน้าจอไม่จ้าจนเกินไป ส่วนการอัพเดทจะเริ่มให้ P30 Series ได้รับการอัพเดท EMUI10 ก่อน จากนั้นจะปล่อยให้รุ่นอื่น ๆ อัพเดทได้ในอนาคตโดยรุ่น Beta จะเริ่มปล่อยให้อัพเดท 8 กย. นี้

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save