News & Update

ระวังก่อนแชร์! ข่าวเด็กโดนไฟช็อตตายเพราะเอาสายชาร์จเข้าปาก “เป็นข่าวลวง”

ตอนนี้ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อภาพและข่าวที่มีเนื้อหาเตือนภัยที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คน เป็นภาพของพ่ออุ้มศพของลูกสาวที่นำปลั๊ก Wall Charge ของสมาร์ทโฟนที่เสียบไว้อมเข้าไปในปาก จนทำให้ถูกไฟช๊อตจนเสียชีวิต

ตอนนี้ในโลกออนไลน์มีการส่งต่อภาพและข่าวที่มีเนื้อหาเตือนภัยที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คน เป็นภาพของพ่ออุ้มศพของลูกสาวที่นำปลั๊ก Wall Charge ของสมาร์ทโฟนที่เสียบไว้อมเข้าไปในปาก จนทำให้ถูกไฟช๊อตจนเสียชีวิต

โดยข้อความที่ระบุไว้ในโพสต์มีดังนี้

เตือนภัยรายวัน…….

ให้ระวังกันด้วย ท่านที่มีลูกเล็กเด็กแดงสายชาร์จโทรศัพท์เมื่อชร์จแบตเต็มแล้ว กรุณาถอดสายชาร์จออกด้วย มิฉะนั้นอาจเกิดการสูญเสียเหมือนชายคนนี้ที่ประมาทเลินเล่อรู้ไม่ถึงการณ์ ชาร์จแบตเต็มแล้วแต่ยังคาสายชาร์จไว้ไม่ยอมถอดออก ลูกน้อยวัยกำลังซนหยิบสายชาร์จเข้าปากไฟช็อตเสียชีวิตทันที…

แต่ความเป็นจริงแล้วข่าวนี้เป็นข่าวลวงที่เผยแพร่ออกมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2015 ที่ผ่านมา ภาพของพ่ออุ้มลูกที่เสียชีวิตนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ประเทศซีเรียที่มีสงครามกลางเมืองปะทะกับทางอิรัก ไม่ได้เกี่ยวกับอุบัติเหตุอย่างข่าวที่ส่งต่อกันแต่อย่างใด

hoax

ในความเป็นจริง สายชาร์จไฟจาก Wall Charge อันตรายถึงชีวิตหรือไม่?

กระแสไฟที่ตัว Wall Charge ส่งผ่านสายไฟมาเพื่อชาร์จสมาร์ทโฟนนั้น จะผ่านตัวหม้อแปลงที่มีแรงดันเพียงแค่ 5V เทียบกับไฟจากปลั้กไฟโดยตรงที่มีแรงดัน 220V แล้วจะเห็นได้ว่ามันมีแรงดันน้อยกว่าถึง 44 เท่า ดังนั้นความรุนแรงถึงขั้นช็อตจนเสียชีวิตนั้นจึงเป็นไปไม่ได้

แต่ถึงอย่างไรในบ้านที่มีเด็กเล็กนั้น เรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าและปลั้กไฟก็เป็นสิ่งที่ควรเก็บเอาไว้ให้ปลอดภัยและห่างไกลจากเด็กเป็นสิ่งที่ห้ามปล่อยปะละเลยเป็นอันขาด เพราะถึงอย่างไรก็มีสิทธิ์จะเกิดอันตรายอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save