News & Update

Graphene ฝ่าทางตันความจุฮาร์ดดิสก์ เพิ่มความจุได้ 10 เท่า

ปัจจุบันผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์มีปัญหาเรื่องทางตันทางเทคนิค ทำให้เราไม่ค่อยจะได้เห็นฮาร์ดดิสก์ที่ความจุเกิน 2TB ขึ้นไปมากนักแต่ Graphene อาจจะเป็นฮีโรมาช่วยแก้ปัญหานี้

Hard disk Platter with graphene

แม้ว่าสำหรับผู้บริโภคทั่วๆ ไปความจุดังกล่าวจะนับว่าเหลือเฟือ แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่าพวกเราเริ่มนำไฟล์บางอย่าง เช่นไฟล์ที่ต้องการส่งให้เพื่อนๆ หรืองานไปอยู่บนคลาวด์ ไม่ว่าจะเป็น Dropbox, Google Drive บนคลาวด์เหล่านั้นเบื้องหลังก็คือฮาร์ดดิสก์เช่นเดียวกับเรานี่เอง ถ้าหากเราเอาไฟล์ที่เก็บเอาไว้บนคลาวด์มาอยู่ในเครื่องตัวเองความจุที่ต้องใช้ก็อาจจะเพิ่มขึ้นอีกมาก

เนื่องจากความต้องการพื้นที่เก็บข้อมูลของมนุษย์นั้นมีไม่สิ้นสุด (อย่างน้อยฝั่งผู้ให้บริการก็อยากได้พื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเก็บข้อมูลของลูกค้า) จึงมีการวิจัยหาทางออกให้กับเรื่องนี้ตลอดมา

ล่าสุดนักวิจัยจาก Cambridge University พบว่ากราฟีน (Graphene) เมื่อนำมาใช้แทนคาร์บอนใน COC (Carbon-based overcoat) ในฮาร์ดดิสก์ จะทำให้เพิ่มความจุได้มากขึ้นถึง 10 เท่าด้วยกัน เนื่องจากกราฟีนทนทานต่อความร้อนได้ดี จึงสามารถเปลี่ยนไปใช้การเก็บข้อมูลแบบ HAMR (Heat-Assisted Magenic Recording) เทคนิคที่เพิ่มความหนาแน่นของข้อมูลได้เมื่อได้รับความร้อน ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถทำได้ถ้าหากยังใช้ COC แบบที่ใช้กันในปัจจุบัน

นอกจากความจุที่เพิ่มขึ้นแล้วนักวิจัยยังพบว่าแผ่น Platter ที่เก็บข้อมูลก็ทนทานขึ้นกว่าเดิมด้วย โดยทนทานต่อการกัดกร่อนกว่าเดิม 2.5 เท่า เนื่องจากลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้น  ทำให้ลดความเสี่ยงที่ฮาร์ดแวร์จะพังลง

ผู้ที่น่าจะยินดีกับเทคโนโลยีนี้ที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Google, Amazon, Microsoft ที่ให้บริการคลาวด์นั่นเอง แน่นอนว่านั่นจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเราด้วย

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save