News & Update

Google Year in Search เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2564 “เราชนะ” ติดอันดับ 1

Google Year in Search เผยคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2564“เราชนะ” ติดโผอันดับ 1 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ พร้อมเผยเทรนด์จากการค้นหา

Google ประเทศไทย ประกาศคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2564 (Google Year in Search 2021) ที่แสดงให้เห็นถึงภาพรวมของตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ที่ผ่านสายตาและจากคำค้นหาของผู้คนในประเทศไทย รวมทั้งการใช้ข้อมูลจาก Google Trends ที่นำเสนอมุมมองที่โดดเด่นและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการค้นหาของผู้คนตลอดทั้งปี ซึ่งมีผลมาจากเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนเทรนด์การค้นหาเพื่อช่วยการเยียวยาที่มาแรงในประเทศไทยในปีนี้

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ยังคงส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และต่อภาคธุรกิจของประชาชนทั้งประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนไทยให้ความสนใจและขานรับต่อโครงการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและช่วยฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ 3 ใน 10 ของหมวดคำค้นหายอดนิยมปีนี้มาจากโครงการรัฐบาล ได้แก่เราชนะ” “คนละครึ่ง และ .33 เรารักกัน”    

นอกจากนี้ ตลอดทั้งปีผู้คนยังคงให้ความสนใจและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย วัคซีนโควิด” “โควิดวันนี้ และ อาการโควิด ติดโผ 3 ใน 10 คำค้นหายอดนิยมประจำปี ส่วนคำค้นหาด้านการศึกษาอย่าง “SGS” ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับการประเมินผลการเรียนรูปแบบใหม่ ตลอดจนคำค้นหาเพื่อความบันเทิง ผ่อนคลายและเฉลิมฉลอง เช่น “Popcat” เกมคลิกหน้าแมวที่เป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก กระเช้าสีดาละครดราม่าที่นำมารีเมกใหม่ และ ลอยกระทงออนไลน์ก็ติดโผคำค้นหายอดนิยมในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านข่าวเด่นยอดนิยมในปีนี้ ผู้คนให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพ โดยมีการค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แก่ ข่าวโควิดวันนี้ ที่ติดโผอันดับ 1 รวมทั้ง ข่าวเคอร์ฟิวล่าสุดและ ข่าววัคซีน ที่มาในอันดับ 5 และ 7 ตามลำดับ

นอกจากนี้ 4 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมในหมวดข่าวเป็นข่าวอุบัติเหตุสะเทือนขวัญที่คนไทยติดตามและให้ความสนใจ ได้แก่ ข่าวไฟไหม้จากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ของโรงงานในจังหวัดสมุทรปราการข่าวน้ำท่วมอุทกภัยจากอิทธิพลพายุเตี้ยนหมู่  “ข่าว BMW Z4” อุบัติเหตุทางถนนซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายรายจากรถ BMW Z4 ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และ ข่าวเรือล่ม ในจังหวัดอยุธยา ด้านข่าวการเมืองระดับโลกอย่าง ข่าวพม่าจากสถานการณ์การทำรัฐประหาร ติดโผในอันดับที่ 3 ส่วน ข่าวอัฟกานิสถาน และ ข่าวอิสราเอล ก็ติดอันดับในปีนี้ด้วยเช่นกัน  

หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ผู้คนเริ่มมีความต้องการออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น ส่งผลให้หมวดสถานที่ท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งหมวดที่เข้ามาช่วยเยียวยาและผ่อนคลายจิตใจคนไทย โดยการค้นหาคำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ และชื่อเมืองรองยอดนิยมประจำปีนี้ ปรากฏว่า ระยองมาเป็นอันดับ 1 ตามมาด้วย จันทบุรี” “กาญจนบุรี” ”กระบี่ และ ชลบุรี ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

สำหรับหมวดที่สามารถช่วยเยียวยาคนไทยคือหมวดการค้นหาคำว่า “วิธี” และในปีนี้ผู้คนยังให้ความสนใจการค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อรับมือกับสถานการณ์วิกฤตอย่างต่อเนื่อง โดย วิธียืนยันตัวตน เราชนะ ติดโผอันดับ 1 ส่วน วิธีใช้คนละครึ่ง” “วิธีทำกระทง” “วิธีตรวจโควิด และ วิธีต้มน้ำขิง ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

อีกหนึ่งหมวดที่มาแรงและติดอันดับการค้นหาเป็นปีแรกได้แก่หมวด “ต้นไม้” ที่ผู้คนเริ่มนิยมค้นหาพันธุ์ไม้ต่างๆ ตามกระแสในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน โดย ต้นบอนสี มาแรงเป็นอันดับ 1 ตามด้วย ต้นดีหมี” “ต้นกระท่อม” “ต้นฟ้าทะลายโจร และต้นกล้วยด่าง ในอันดับ 2-5  ตามลำดับ ซึ่งนอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยให้ผู้คนผ่อนคลายแล้วยังสามารถช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีอีกด้วย

คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2564

Google Year in Search

Google Year in Search

Google Year in Search

Google Year in Search

Google Year in Search

          

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Goog’s Year in Search ในรูปแบบการแสดงผลข้อมูลแบบอินเทอร์แอคทีฟและวิดีโอประจำปี สามารถเยี่ยมชมได้ที่

เกี่ยวกับ Year in Search (1 ปีแห่งการค้นหา)

Google เผยผลการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า “Year in Search” หรือ “1 ปีแห่งการค้นหา” ผ่านการสำรวจคำค้นหาจำนวนกว่าล้านล้านคำในแต่ละปี นอกจาก Year in Search ที่ไฮไลต์เทรนด์การค้นหายอดนิยมประจำปี 2564 แล้ว Google ยังมีเครื่องมือต่างๆ อีกหลายอย่างที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในระดับโลกและระดับภูมิภาค ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ เครื่องมือ Year in Search ของ Google จะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อของผู้ใช้ รวมถึงความถี่ของการค้นหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งคุณสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้เพื่อทดลองค้นคว้า ค้นหา และเรียนรู้เทรนด์ต่างๆ ได้ทุกเวลาที่ google.co.th/trends

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save