News & Update

กูเกิล ร่วมมือกับ CAT เปิดตัวฟรีไฟไวในชื่อ Google Station ครั้งแรกในประเทศไทย

Google Station

กูเกิลได้ประกาศจับมือกับ CAT Telecom เปิดตัว Google Station ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อยกระดับการใช้งานฟรีไวไฟให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

ในงาน Google for Thailand กูเกิลได้ประกาศจับมือกับ CAT Telecom เปิดตัว Google Station ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อยกระดับการใช้งานฟรีไวไฟให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งไทยถือว่าเป็นประเทศที่สามในเอเชีย และเป็นประเทศที่สี่ในโลกที่มีบริการนี้

กูเกิลสเตชั่น เป็นบริการของกูเกิลที่เปิดให้พาร์ทเนอร์สามารถปล่อย WiFi Hotspot ได้ในที่สาธารณะ โดยได้จัดหาซอฟต์แวร์และให้คำแนะนำเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ เพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อไวไฟ ด้วยไฟเบอร์ความเร็วสูงที่พาร์ทเนอร์มีอยู่นั่นเอง

 

Google Station คืออะไร

1. เป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาให้สถานที่ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อสัญญานอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ที่มีความเร็วสูง ปลอดภัย

2. เข้าไปให้บริการในพื้นที่สาธารณะที่มีคนสัญจรหนาแน่น เช่น สนามบิน ตลาด ห้างสรรพสินค้า สถานีรถโดยสารประจำทาง มหาวิทยาลัย และโดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่มีบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

3. เหตุผลที่พัฒนาบริการนี้ เพราะถึงแม้การขยายตัวบนอินเทอร์เน็ตมือถือจะก้าวหน้าไปไกล แต่ยังพบว่า Wi-Fi สาธารณะยังเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดย “ไม่ต้องเสียค่าบริการ”

4. นอกจากนี้เพื่อแก้อุปสรรคผู้บริโภคที่ต้องเจอกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่เสถียร หรือมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ตลาดในชุมชนเมือง และพื้นที่ห่างไกล

5. ให้บริการแล้วใน 3 ประเทศ คือ อินเดีย อินโดนีเซีย และเม็กซิโก ล่าสุด “ประเทศไทย” เป็นประเทศที่ 4 ของโลก

6. ปัจจุบันมีผู้เข้าสู่โลกออนไลน์เป็นครั้งแรกผ่านบริการนี้ 15,000 คนต่อวัน

7. ใช้งานง่าย เริ่มต้นด้วยการเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ Google Station จากนั้นกรอกชื่อผู้ใช้งาน และเบอร์โทร เพียงเท่านี้เมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีบริการนี้ก็สามารถใช้ Free Wi-Fi ได้

8. เกิดจากการร่วมมือกับ “CAT Telecom” นำร่อง 10 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง เมกาบางนา จังหวัดพิจิตร และจังหวัดเลย

9. นอกจาก CAT แล้ว ยังได้เป็นพันธมิตรกับ “ยูนิลีเวอร์” เนื่องด้วยเป็นบริการ Free Wi-Fi ดังนั้นการจะอยู่ได้ ต้องมีรายได้จากโฆษณาพันธมิตรธุรกิจเข้ามา ดังนั้นยูนิลีเวอร์จะเป็นรายแรกที่ลงโฆษณาบน Google Station ประเทศไทย

 

10. นอกจาก 10 พื้นที่นำร่องแล้ว Google วางแผนขยายจุดให้บริการให้ได้ครอบคลุมอีกหลายพื้นที่ของไทย

 Google Station 10 พื้นที่นำร่องแล้ว Google วางแผนขยายจุดให้บริการให้ได้ครอบคลุมอีกหลายพื้นที่ของไทย

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า CAT ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับกูเกิลเพื่อร่วมมือกันเป็นพาร์ทเนอร์ในระยะสามปี โดยมีจุดประสงค์ในการปรับปรุงและพัฒนาฟรีไวไฟของ CAT ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเริ่มจากไวไฟฟรี (C smart WiFi) ในบริเวณกรุงเทพฯ ก่อน หลังจากนั้นจะขยายบริการไปยังต่างจังหวัดและหัวเมืองโดยรอบ ซึ่งผู้บริหารของ CAT ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงนี้ รวมถึงส่วนแบ่งรายได้ผ่านช่องทางการโฆษณา โดยบอกว่า Google และ CAT จะเผิดเผยข้อตกลงเป็นทางการในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ 

บริการไวไฟฟรีของ CAT ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากหลายภาคส่วน เช่น CAT Free WiFi ในกรุงเทพฯ และ MDES (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) ที่สนับสนุนการให้บริการฟรีไวไฟในต่างจังหวัด

 

“การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของกูเกิลสเตชั่น ถือเป็นก้าวสำคัญที่สนับสนุนแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายในระบบดิจิทัล สำหรับ Thailand 4.0” แหล่งข่าวของรัฐบาลกล่าว 

 

กูเกิลสเตชั่น เปิดตัวครั้งแรกในอินเดียเมื่อสองปีก่อน โดยร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่น เนื่องจากโครงการนี้มีผลตอบรับเป็นอย่างดี ต่อมาจึงได้ขยายบริการไปสู่อินโดนีเซีย ให้บริการบริการฟรีไวไฟในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และประเทศไทยเป็นประเทศล่าสุด ที่กูเกิลตัดสินใจเปิดบริการนี้

 

ที่มา : Bangkok PostMarketing Oops!

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save