News & Update

Google กลับมาอัพเดทแอพบน App Store อีกครั้งหลังจากหลีกเลี่ยงการอัพเดทมาพักใหญ่

Google กลับมาอัพเดทแอพบน App Store อีกครั้งหลังจากหายไปเกือบสองเดือน โดยปฏิเสธการแสดงความคิดเห็นว่าเหตุใดจึงหายไปนานมาก

Google YouTube Data Privacy Label

ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา Apple บังคับนักพัฒนาแอพบน iOS ต้องเปิดเผยข้อมูลว่าแอพเหล่านั้นเก็บข้อมูลอะไรจากผู้ใช้งานบ้าง (ข่าวเก่า) ทำให้นักพัฒนาหลายๆ รายเลื่อนกำหนดอัพเดทแอพตามปกติ เนื่องจากต้องส่งเอกสารเข้าไปยัง Apple เสียก่อน ไม่เช่นนั้นแล้ว Apple จะไม่อนุมัติการอัพเดทแอพขึ้น App Store ให้

Google ปล่อยอัพเดทครั้งสุดท้ายช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจได้ว่าหลังจากนั้นไม่มีอัพเดทมาพักใหญ่ๆ เพราะว่าเป็นช่วงหยุดปลายปี แต่จนกระทั่งผ่านเดือนมกราคมก็ยังไม่มีแอพใดได้รับอัพเดทก็เริ่มเป็นที่น่าสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ที่ทำให้แอพ Google ไม่มีอัพเดทแม้แต่ตัวเดียว

พอสัปดาห์ที่ผ่านมา App หลายๆ ตัวก็เริ่มแจ้งให้ผู้ใช้งานอัพเดทแอพแล้ว (Google มักจะออกอัพเดทตามช่วงเวลา มากกว่าตามการแก้ไขหรือออกฟีเจอร์ใหม่ ทำให้คาดได้ว่าแอพควรจะได้รับอัพเดทภายในกี่สัปดาห์) แต่ App Store ก็ยังไม่มีแอพเวอร์ชันใหม่ให้กดอัพเดท จน Google ต้องออกมาแก้เกี้ยวว่าการแจ้งเตือนนั้นเป็นบั๊ก

หลังจากถ่วงเวลาไม่อัพเดทมานานมากๆ ในที่สุดวันนี้ Google ก็กลับมาปล่อยอัพเดทแอพกันอีกครั้ง เริ่มต้นที่แอพ YouTube นั่นเอง (แน่นอนว่าเมื่อปล่อยอัพเดทได้ ก็แปลว่าแอพมี Privacy Label ที่ระบุว่าแอพเก็บข้อมูลอะไรบ้างแล้ว) แอพในเครือ YouTube ทั้งหมดตอนนี้ก็มีข้อมูลว่าเก็บข้อมูลอะไรบ้างด้วย (YouTube Music, YouTube TV, YouTube Studio) แต่ก็น่าแปลกใจไม่น้อยที่แอพในเครือกลับยังไม่มีอัพเดท มีเพียง YouTube เท่านั้นที่ได้รับอัพเดท

ณ ตอนนี้ Google ยังไม่เปิดเผยว่าเหตุใดจึงเงียบหายไปเกือบสองเดือน เพราะปกติแล้วแอพมักจะอัพเดทภายใน 6 สัปดาห์ และแต่ละแอพก็มีช่วงเวลาอัพเดทที่ไม่ตรงกัน การที่ทุกแอพเงียบหายไปแบบนี้ย่อมเป็นเรื่องแปลกที่ใครๆ ก็สังเกตได้ แต่ Google ก็ปฏิเสธทฤษฏีว่าจริงๆ แล้วที่ไม่อัพเดทก็เพราะไม่อยากเปิดเผยข้อมูลว่าเก็บข้อมูลอะไรของผู้ใช้งานบ้างนั่นเองครับ

ที่มา – Gizmodo

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save