News & Update

Google Play Services เตรียมยกเลิกการรองรับบน Android 2.3 Gingerbread

Play Store

Google ประกาศ Play Services Framework เวอร์ชัน 10.0.0 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่ยังรองรับและใช้งานได้บน Gingerbread อัพเดทถัดไปจะรองรับ Android 4.0.1 ขึ้นไป

ในปี 2010 ทาง Google ได้ปล่อยระบบปฏิบัติการ Android 2.3 Gingerbread ออกสู่สาธารณะ นับมาจนถึงบัดนี้ก็เป็นเวลา 6 ปีแล้ว และคงถึงเวลาปลดระวางจากการให้บริการโลกออนไลน์เสียที

gingerbread play store

ทาง Google ได้ประกาศลงในบล็อกของนักพัฒนาซอฟท์แวร์แอนดรอยด์ว่า Google Play Services Framework เวอร์ชัน 10.0.0 จะเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่ยังรองรับและใช้งานได้บน Gingerbread และอัพเดทหน้า (10.2.0) ที่มีกำหนดออกเดือนกุมภาพันธ์นั้นจะรองรับอุปกรณ์ที่เป็น Android 4.0.1 Ice Cream Sandwich ขึ้นไปเท่านั้น

Google อธิบายว่าปัจจุบันนี้แทบไม่มีนักพัฒนาที่รองรับแอพกับระบบปฏิบัติการ Gingerbread แล้ว การถอดการรองรับ Gingerbread ออกไป จะทำให้ทีมงานสามารถไปพัฒนาส่วนอื่นได้มากขึ้น ส่วนนักพัฒนาคนไหนที่ใช้ SDK ที่ออกหลัง Google Play Services เวอร์ชัน 10.0.x จะไม่สามารถเชื่อมต่อระหว่างมือถือ Gingerbread และ Google Play Services ได้อีก

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ หรือส่งผลกระทบอย่างมากเท่าไหร่ เพราะตัวระบบปฏิบัติการ Gingerbread นั้นปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่เพียง 1.3% ของทั่วโลกเท่านั้น อีกทั้งมีอายุมากถึง 6 ปีแล้วด้วยกัน ถ้าอุปกรณ์ตัวไหนยังใช้งานอยู่ก็น่าจะมีอายุมาก และสภาพไม่สามารถใช้งานได้สักเท่าไหร่นักอยู่แล้ว

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save