News & Update

Google Pixel XL เท่านั้น ที่จะสามารถชาร์จไฟ 18W ได้

Google โฆษณาว่ามือถือ Pixel ทั้งสองรุ่นสามารถชาร์จไฟ Quick Charge ได้ที่กำลังไฟ 18W แต่ล่าสุดจากการทดสอบพบว่ารุ่น Pixel สามารถชาร์จไฟได้เพียง 15W เท่านั้น

Google โฆษณาว่ามือถือ Pixel ทั้งสองรุ่นสามารถชาร์จไฟ Quick Charge ได้ที่กำลังไฟ 18W แต่ล่าสุดจากการทดสอบพบว่ารุ่น Pixel สามารถชาร์จไฟได้เพียง 15W เท่านั้น ขณะที่รุ่น Pixel XL สามารถชาร์จไฟได้ที่ 18W ตามคำโฆษณา

18W

เมื่อวิศวกรรายหนึ่งพบว่า Google Pixel ไม่สามารถจ่ายไฟได้มากกว่า 15W เลย เขาก็ได้แจ้งไปยัง Google และในภายหลังทาง Google ก็ยอมรับว่า Google Pixel จะสามารถชาร์จไฟได้เพียง 15W เท่านั้น ส่วนรุ่นใหญ่ Google Pixel XL จะชาร์จไฟได้ 18W

สำหรับหัวชาร์จของ Pixel ทั้งสองรุ่นนั้นเหมือนกัน โดยจะสามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 18W โดยรุ่น Pixel XL จะสามารถชาร์จไฟได้ไวกว่าราวๆ 20% จากกำลังไฟที่มากกว่านี้ แต่เนื่องจากแบตเตอรีของ Pixel XL ก็ใหญ่กว่า Pixel ราวๆ 20% เช่นกัน ทำให้ความแตกต่างเรื่องเวลาที่ชาร์จหายไป

ทาง Google ไม่ได้อธิบายว่าทำไม Pixel ถึงไม่สามารถชาร์จไฟได้ที่ 18W แต่ก็เชื่อกันว่าเป็นเพราะเมื่อชาร์จไฟที่กำลังไฟสูงๆ จะเกิดความร้อนมาก เมื่อเกิดความร้อนก็จะเก็บไฟเข้าประจุในแบตเตอรีได้น้อยลง ทำให้จำกัดลงมาที่ 15W แทน แม้ตัวเลขจะน้อยกว่าแต่ระยะยาวแล้วก็ชาร์จได้ไวกว่า

นอกจากนี้วิศวกรที่ค้นพบว่า Pixel ชาร์จไฟได้ 15W ก็อธิบายว่าการควบคุมไฟนี้เกิดจากฝั่งซอฟท์แวร์ ถ้าบังคับเครื่องผ่านซอฟท์แวร์จริงๆ ก็จะสามารถชาร์จไฟที่ 18W ได้เช่นกัน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save