News & Update

Google จดสิทธิบัตร Touchpad ด้านหลังเครื่อง อาจจะใช้กับ Pixel ในอนาคตก็เป็นได้

สำนักสิทธิบัตรและทะเบียนทางการค้าสหรัฐอนุมัติคำขอจดสิทธิบัตรจาก Google เพื่อทำให้มือถือมี Touchpad สั่งการด้านหลังตัวเครื่องแล้ว

Google Backside Touchpad

ในคำขอจดสิทธิบัตรทาง Google ได้อธิบายเอาไว้ว่าสิทธิบัตรนี้ต้องการแก้ไขปัญหาการสัมผัสหน้าจอ และเพิ่มโหมดในการสั่งการใช้งาน โดยด้านหลังตัวเครื่องจะมีลักษณะเหมือน Touchpad ที่ใช้กันบนโน้ตบุค โดยครอบคลุมไปถึงขอบมุมของตัวเครื่องที่สามารถใช้เพื่อสัมผัสได้ด้วย สิทธิบัตรนี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานมือถือได้เหมือนปัจจุบัน แต่ไม่จำเป็นต้องเอามือบังหน้าจอตัวเองอีกเลยเนื่องจากจุดสั่งการอยู่ด้านหลังตัวเครื่องทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังสามารถทำหน้าที่อื่นเช่นเซนเซอร์วัดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัดชีพจร วัดค่ากรดไขมันในเลือด ฯลฯ

ถ้าถามว่าการสั่งงานด้านหลังนี้จะทำให้การใช้งาน Android เปลี่ยนไปแค่ไหน ก็คงต้องตอบว่าทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพัฒนาแอพในอนาคตว่าจะรองรับเทคโนโลยีนี้แค่ไหน ในระยะแรกอาจจะเป็นแค่เป็นตัวควบคุมการเล่นเพลงในแอพ Music หรือซูมเข้าออกระหว่างเปิด Gallery หรือเลื่อนหน้าจอขณะท่องเว็บบนอินเทอร์เน็ทอยู่ นอกจากนี้ผู้ใช้งานอาจจะบันทึกคำสั่งประจำตัว เช่นวาดวงกลมด้านหลังตัวเครื่องเพื่อเปิดกล้อง คล้ายกับแนวคิดของ ColorOS ที่สามารถเขียนลงไปบนหน้าจอแม้จะปิดอยู่ได้

การใช้งาน Touchpad ด้านหลังนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้หลากหลายขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของนักพัฒนาแอพในอนาคตที่จะคิดได้ เราอาจจะยังคิดไม่ออกว่า Touchpad ด้านหลังเครื่องจะนำไปทำอะไร แต่เชื่อว่ามันจะนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลายสารพัดรูปแบบอย่างแน่นอน

สิทธิบัตรนี้ถูกจดโดย Google เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2016 และเพิ่งได้รับอนุมัติคำขอในเดือนมิถุนายนปี 2017 ครบปีที่ยื่นคำร้องพอดี งานนี้ Google อาจจะนำไปใช้เอง หรือจะขายสิทธิบัตรให้กับพันธมิตรผู้ผลิตมือถือ Android รายอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน

ที่มา – Patentlymobile

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save