News & Update

Google จับมือ MIT ทำปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอพกล้อง ช่วยแต่งภาพก่อนถ่ายรูป

Google Camera

Google จับมือกับสถาบันด้านเทคโนโลยีชั้นน้ำอย่าง MIT เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่จะปรับแต่งภาพของกล้องให้ก่อนถ่าย ทำให้ถ่ายออกมาภาพสวยโดยไม่ต้องปรับแต่งใดๆ

Google จับมือกับสถาบันด้านเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง MIT เพื่อพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่จะปรับแต่งภาพของกล้องให้ก่อนถ่าย ทำให้ถ่ายออกมาภาพสวยโดยไม่ต้องปรับแต่งใดๆ ทั้งสิ้น

Google Camera AI Edit

ระบบที่ใช้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวคือ Machine Learning โดยจะให้รูปต่างๆ จำนวน 5,000 ภาพกับช่างภาพมีฝีมือห้าคนทำการปรับแต่ง แล้วให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้การปรับแต่งภาพดังกล่าว จากนั้นเมื่อผู้ใช้งานเปิดกล้องแอพก็จะทำการปรับแต่งภาพให้ การทำงานเช่นนี้แตกต่างจากโหมด Auto ตรงที่ว่าโหมด Auto จะใช้การตั้งค่าเดียวกันกับทุกภาพ ส่วนปัญญาประดิษฐ์จะคำนวนให้ตามสถานการณ์

การสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถปรับแต่งภาพได้เองนี้จะทำให้แอพกล้องมือถือฉลาดขึ้นอย่างมาก และสามารถปรับแต่งได้ตามสถานการณ์ต่างๆ โดยการทำงานนี้จะเกิดขึ้นที่ฝั่งมือถือ ไม่ต้องส่งข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ท และกินแบตเตอรีน้อยลงมาก

ปัจจุบันเรายังถ่ายรูปกันด้วยโหมด Auto ซึ่งหลายครั้งมันไม่เหมาะกับบางสถานการณ์ และถ้าปรับแต่งอะไรเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจจะทำให้ภาพที่ถ่ายได้ดีขึ้นมาก การทำให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้วิธีแต่งภาพจากมือโปร จะทำให้อย่างน้อยคุณภาพขั้นต่ำของภาพที่ได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

สุดท้ายนี้แหล่งข่าว MIT News ไม่ได้ระบุว่าเราจะได้เห็นซอฟท์แวร์นี้ใช้งานจริงเมื่อไหร่ แต่ดูเหมือนว่าการพัฒนาระบบดังกล่าวจะไปได้สวย เราอาจจะได้เห็นฟีเจอร์นี้ในแอพ Google Camera ในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save