News & Update

Google / Microsoft แสดงความกังวลหาก Broadcom เข้าซื้อ Qualcomm สำเร็จ

Google และ Microsoft ต่างแสดงความกังวลถึงอนาคตของอุตสาหกรรมไอทีถ้าหากว่า Broadcom เข้าซื้อ Qualcomm สำเร็จอาจจะทำให้ขาดแคลนนวัตกรรมใหม่ๆ ไป

Google และ Microsoft ต่างแสดงความกังวลถึงอนาคตของอุตสาหกรรมไอทีถ้าหากว่า Broadcom เข้าซื้อ Qualcomm สำเร็จ

Broadcom vs Qualcomm

เดือนที่แล้ว Broadcom แสดงความต้องการเข้าซื้อ Qualcomm ด้วยมูลค่าสูงมหาศาล (ราวๆ $105,00 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เฉลี่ยนแล้วตกหุ้นละราวๆ $70 ดอลลาร์สหรัฐ โดยแบ่งเป็นเงินสด $60 ดอลลาร์สหรัฐ และหุ้นบรอดคอม $10 ดอลลาร์

แม้ว่า Qualcomm จะปฏิเสธไป แต่ก็มีข่าวว่าไม่ได้มองข้ามเสียทีเดียว แต่เปิดโอกาสให้เข้าซื้อเหมือนกันถ้าหากว่าเสนอมูลค่าเพิ่มเป็น $80 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ซึ่งตอนนี้บรอดคอมก็เล่นท่ายากแล้วด้วยการเสนอบอร์ดบริหารใหม่ให้เข้าไปทำหน้าที่แทนบอร์ดเดิม ซึ่งถ้าผู้ถือหุ้นเห็นด้วยในการโหวตบอร์ดบริหารใหม่เข้าไปบอร์ดชุดใหม่นี้ก็น่าจะอนุมัติการเข้าซื้อควอนคอมม์ในที่สุด

ยักษ์ใหญ่อย่าง Google และ Microsoft ก็เลยแสดงความเป็นกังวล เพราะว่าบรอดคอมจะทำงานเพื่อเอาใจฝั่ง Apple อย่างแน่นอน โดยปัจจุบัน Apple กับ Qualcom มีคดีที่ฟ้องร้องคาราคาซังกันจำนวนหนึ่ง (และมูลค่าคดีเหล่านั้นสูงมหาศาล) ตามที่เคยเป็นข่าว

ไมโครซอฟท์เองมีแทบเล็ตรุ่นใหม่ที่ใช้ชิป ARM จากควอลคอมม์ถ้าหากบริษัทโดยบรอดคอมซื้อและหันไปซบแอปเปิลก็อาจจะหมายถึงการที่ไม่สามารถทำแทบเล็ตดังกล่าวต่อได้ หรือกูเกิลเองที่ระบบปฏิบัติการ Android เกือบทั้งหมดใช้ชิป Snapdragon จากควอลคอมม์ (มีค่ายอื่นบ้างเช่น Samsung, MediaTek และรายย่อยๆ อย่างเช่น Rockchip) การที่บริษัทถูกซื้อไปและเข้าพรรค แอปเปิลอาจจะหมายถึงหายนะสำหรับแพลตฟอร์มแอนดรอยด์

บรอดคอมเองก็มีชื่อเสีย(ง) ในการลดต้นทุน ทำให้ฝั่งกูเกิลและไมโครซอฟท์เป็นกังวลว่าจะส่งผลกระทบไปถึงงานวิจัยพัฒนา และการสร้างสรรค์ของใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมไอทีด้วย

แม้ว่า Qualcomm น่าจะรู้สึกดีที่ Microsoft กับ Google หนุดหลัง แต่ทางบริษัทกลับบอกให้ทั้งสองรอดูอยู่ห่างๆ และไม่เข้ามายุ่งกับการเข้าซื้อของบรอดคอมนี่ก็น่าจะเป็นสัญญาณว่าบริษัทควอลคอมม์เองก็ไม่ได้ปิดโอกาสเข้าซื้อแต่ประการใด

ถ้า Broadcom จ่ายไหวก็น่าจะซื้อได้สำเร็จเหมือนกัน

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save