News & Update

Google จ้างวิศวกรที่เคยพัฒนาชิป Apple A series เข้าทีมส่งสัญญาณว่ามีแผนพัฒนาชิปใช้เอง

ข่าวอัพเดทล่าสุดเผยว่ากูเกิ้ลได้ว่าจ้างวิศวกรดาวรุ่งอย่าง Manu Gulati ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปเซ็ต A series ของ Apple มาเข้าทีมพัฒนา Google Chipset ด้วย

ข่าวอัพเดทล่าสุดเผยว่า บริษัทกูเกิ้ลได้ว่าจ้างวิศวกรดาวรุ่งอย่าง Manu Gulati ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปเซ็ต A series ของ Apple มาเข้าทีมด้วย ซึ่งเราคาดว่าเป็นสัญญาณบอกนัยๆ ให้เราทราบว่ากูเกิ้ลจะเริ่มต้นจริงจังกับการพัฒนา Google Chipset เป็นของตัวเอง

Google Chipset

Google Chipset

Manu Gulati มีส่วนร่วมในการพัฒนาชิปเซ็ตของ Apple มากว่า 8 ปี โดยข้อมูลการเข้าไปทำงานกับ Google นี้มาจาก LinkedIn ของเขาเองตำแหน่งของ Manu Gulati ที่ Google ก็คือ Lead SoC Architect เป็นสัญญาณว่า Google จะพัฒนาชิปเซ็ตใช้เอง เนื่องจากปัจจุบัน Google ใช้ชิปเซ็ตจากผู้ผลิตรายอื่น เช่น MediaTek หรือ Qualcomm กับผลิตภัณฑ์แทบทุกตัว อย่าง Nest ก็ใช้ชิปของ Texas Instruments หรือ Pixel ที่ใช้ Qualcomm

หลักฐานว่ากูเกิ้ลต้องการพัฒนาชิปเซ็ตใช้เองนั้นไม่ได้มีแค่การจ้าง Manu Gulati เท่านั้น แต่ยังมีเรื่องการเปิดรับตำแหน่งวิศวกรในด้าน SoC (System on Chip) จำนวนมากอีกด้วย เช่น Hardware Engineer, Mobile SoC Architect, Mobile SoC CPU Architect และ Mobile SoC Memory Architect โดยแต่ละตำแหน่งนั้นจะมีคำอธิบายงานว่าเป็นการจัดการด้านสถาปัตยกรรมหน่วยความจำระดับต่ำ เพื่อชิปเซ็ตทรงประสิทธิภาพ หรือแม้กระทั่งการพัฒนาระบบ PPA (Performance, Power, Area) รวมไปถึงการช่วยสถาปนิกด้านชิปเซ็ตออกแบบระบบสำหรับมือถือและแทบเล็ตยุคถัดไป

ในอดีตการพัฒนาชิปเซ็ตใช้เองนั้นฟังดูเป็นเรื่องไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก แต่เมื่อกูเกิ้ลหันมาทำผลิตภัณฑ์เองจำนวนมาก ตั้งแต่อุปกรณ์บ้านอัจฉริยะ, นาฬิกาอัจฉริยะ โทรศัพท์มือถือ และอีกมากมาย รวมไปถึงเทคโนโลยีโลกอนาคตอย่าง VR และ AR อย่าง Apple เองก็เพิ่งเปิดตัวสถาปัตยกรรมแพลตฟอร์ม Core ML สำหรับระบบ Machine Learning เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานได้ โดยอวดว่า iPhone ทำงานระบบ Image Recognition ได้เร็วกว่า Google Pixel ถึง 6 เท่าด้วยกัน

ข่าวเรื่องกูเกิ้ลจะพัฒนาชิปเซ็ตใช้เองนั้นจริงๆ แล้วก็ไม่ได้ใหม่นัก โดย The Information รายงานแผนนี้มาตั้งแต่ปี 2015 แล้ว แต่เริ่มมีแนวโน้มเป็นจริงขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา 

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save