News & Update

Google เตรียมบังคับผู้ผลิตมือถือต้องออกแพทช์ความปลอดภัยทุกสามเดือนในปีแรก ออกแพทช์อัพเดทยาวอย่างน้อยสองปี

Android Security Header

ในงาน Google I/O เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Google สัญญาว่าจะเจรจากับพันธมิตรผู้ผลิตมือถือ Android ให้ออกแพทช์อัพเดทความปลอดภัยเป็นระยะ

ในงาน Google I/O เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Google สัญญาว่าจะเจรจากับพันธมิตรผู้ผลิตมือถือ Android ให้ออกแพทช์อัพเดทความปลอดภัยเป็นระยะ ล่าสุดก็ได้ข้อสรุปออกมาแล้วดังนี้

Google Android Security

ผู้ผลิตมือถือจะต้องออกแพทช์ความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานอย่างน้อยสองปี โดยในปีแรกจะต้องออกอย่างน้อยสี่ครั้ง (ราวๆ 3 เดือนครั้ง) แต่ในปีที่สองยังไม่มีตัวเลขออกมาว่าจะต้องออกแพทช์ความปลอดภัยอีกครั้ง โดยกฏข้อนี้จะถูกบังคับใช้กับมือถือที่วางจำหน่ายหลัง 31 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

แน่นอนว่าหลังจากนี้เราจะวางใจได้ว่ามือถือเราจะมีแพทช์ความปลอดภัยที่ตกรุ่นไม่เกิน 3 เดือน แม้สำหรับวงการความปลอดภัยไซเบอร์แล้วจะนานมากแต่ก็ยังดีกว่าปล่อยให้ผู้ใช้งานมีแพทช์ตกรุ่นย้อนยุคไปเป็นปี

แน่นอนว่าในอดีต Google ไม่มีทางบังคับให้ผู้ผลิตมาเห็นด้วยได้เนื่องจากความยุ่งยากในการออกแพทช์อัพเดทไม่ว่าจะเป็นแพทช์เล็ก หรือใหญ่ แต่หลังจาก Project Treble ใน Android 8.0 Oreo ที่ทำให้มือถือสามารถอัพเดทแพทช์ได้โดยไม่ต้องเขียนไดร์เวอร์สำหรับระบบปฏิบัติการอีกครั้งทำให้ผู้ผลิตไม่มีข้ออ้างที่จะไม่ออกแพทช์ความปลอดภัยให้อีกต่อไป

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save