News & Update

Google เปิดตัว Nearby Share แล้ว ท้าชน Apple AirDrop อย่างเป็นทางการ

Google พัฒนาฟีเจอร์ Nearby Share มายาวนาน โดยหลายๆ คนคาดหวังว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ส่งไฟล์ให้กับคนอื่นได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับ Apple AirDrop

Google Nearby Share in action

หลังจากมีข่าวลือ วิดิโอการทำงานหลุด และอีกเพียบ วันนี้ฟีเจอร์นี้ก็ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะใช้งานได้บน Google Pixel และ Samsung บางรุ่นก่อน โดยในอนาคตจะมีมือถือที่รองรับการทำงานเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

การทำงานของ Nearby Share นั้นใช้โปรโตคอลหลายอย่างทำงานร่วมกัน โดยเราจะเห็นรายชื่ออุปกรณ์ที่ส่งไฟล์ไปได้ เมื่อเราเลือกจะส่งไฟล์แล้วผู้รับจะมีการแจ้งเตือน ถ้าหากกดรับก็จะทำการส่งไฟล์ไป โดยโปรโตคอลที่ใช้ในการสื่อสารก็มีทั้ง Bluetooth, Bluetooth LE, WebRTC, Peer-to-peer WiFi ทำให้แม้จะไม่ต่ออินเตอร์เน็ทก็สามารถส่งไฟล์ให้กับมือถือเครื่องอื่นๆ ได้

ตัว Nearby Share อนุญาตให้เรากำหนดว่าใครจะส่งไฟล์หาเราได้บ้าง (เพื่อป้องกันการแกล้งกัน หรือแสปมส่งไฟล์ที่เราไม่ต้องการเข้ามา) โดยกำหนดได้ว่าจะซ่อนไม่ให้เห็น หรือเฉพาะเพื่อน หรือบางคนเท่านั้นที่สามารถส่งไฟล์หาเราได้

ในอนาคต Nearby Share จะสามารถใช้งานกับโน้ตบุคของ Google อย่าง Chromebook ได้ด้วย (และมีข่าวว่าจะใช้งานกับ Windows 10 ได้ในอนาคตผ่าน Google Chrome) โดยที่ผ่านมา Android มีการสื่อสารส่งไฟล์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Android Beam หรือการทำงานลักษณะเดียวกันผ่านแอพ Google Files แต่ครั้งนี้การทำงานเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการจะทำให้มันใช้งานง่ายขึ้น เข้าถึงผู้ใช้งานมากขึ้น

คำถามก็คือเมื่อไหร่ที่การส่งไฟล์ผ่าน Nearby Share จะกลายเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับ AirDrop ที่ Apple ปูทางเอาไว้มาก่อนหลายปีแล้วนั่นเอง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save