News & Update

Google ซื้อทีมพัฒนามือถือ HTC ด้วยมูลค่า $1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

HTC

Google ประกาศเข้าซื้อทีมงานนักวิจัยพัฒนาของ HTC พร้อมได้สิทธิ์ในการใช้สิทธิบัตรจำนวนหนึ่งด้วยมูลค่า $1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมทีมฮาร์ดแวร์

Google ประกาศเข้าซื้อทีมงานนักวิจัยพัฒนาของ HTC พร้อมได้สิทธิ์ในการใช้สิทธิบัตรจำนวนหนึ่งด้วยมูลค่า $1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมทีมฮาร์ดแวร์

HTC Google team buyout

Peter Shen ผู้เป็น CFO ของบริษัทเอชทีซีเผยว่าทาง Google จะได้วิศวกร นักวิจัยและพัฒนาไปราวๆ 2,000 คน (จากทั้งหมด 4,000 คน) โดยบริษัทจะยังคงทำมือถือต่อไป ไม่ได้ขายไปทั้งแผนกและสิทธิ์ในการใช้ชื่อ เอชทีซี

ฝั่ง Cher Wang ผู้เป็น CEO คนปัจจุบันก็เผยว่าทาง เอชทีซี จะยังคงอยู่ในธุรกิจสมาร์ทโฟน และจะยังคงร่วมมือกับ Google ต่อไปในอนาคต และจะพยายามสร้างนวัตกรรมแปลกใหม่ออกมาเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งมือถือ หรือ VR (Vive) และปีหน้าจะวางจำหน่ายมือถือระดับบนอย่างแน่นอน

pixel colour

การเข้าซื้อครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ Google เข้าซื้อบริษัทที่ทำมือถือ (ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้วครั้งนี้จะเป็นการซื้อคนมากกว่าบริษัทก็ตาม) หกปีก่อนหน้านี้ Google เคยทำดีลช็อกโลกด้วยการเข้าซื้อ Motorola Mobility ด้วยมูลค่า $12,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาแล้ว และหลังจากนั้นก็ขายให้ Lenovo ไปในปี 2014 ด้วยมูลค่าเพียง $1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น หลายคนมองว่าการเข้าซื้อ Motorola นั้นเป็นเพราะ Google ต้องการสิทธิบัตรในการต่อสู้ทางกฏหมายจำนวนมาก เนื่องจากผู้ผลิตรายต่างๆ อย่าง Apple ต้องการจะฟ้องร้องสมาชิกภาคีผู้ใช้ Android ของ Google ว่าละเมิดสิทธิบัตร

หลังจากนี้เราน่าจะได้เห็น Google พยายามมีส่วนร่วมในวงการฮาร์ดแวร์มากขึ้นกว่าเดิม ปีที่แล้วเราเห็น Google WiFi, Google Home

อย่างไรก็ตามการเข้าซื้อทีมครั้งนี้ทำให้ Google กลายเป็นคู่แข่งในวงการมือถือกับพาร์ทเนอร์ของตัวเองอย่าง Samsung, LG, Huawei ทันที ยิ่งกว่าตอนที่เข้าซื้อ Motorola เมื่อหลายปีก่อน

ต้นปีที่ผ่านมา Google ได้จ้างหัวหน้าทีมพัฒนาสถาปัตยกรรมของชิปประมวลผล Apple มาร่วมงานด้วย และน่าจะทำอะไรมากกว่าแค่การพัฒนาชิปใช้เองอย่างแน่นอน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save