News & Update

Google เตือนนักพัฒนาให้สร้างแอพ 64-bit แทน 32-bit เริ่มบังคับสิงหาคมนี้ ขีดเส้นตายปี 2021

Play Store

แม้ว่ามือถือแอนดรอยด์จะรองรับชิปประมวลผล 64-bit มาหลายปีแล้ว แต่แอพส่วนใหญ่ก็ยังคงทำงานด้วยระบบ 32-bit อยู่ ซึ่งไม่สามารถดึงความสามารถของชิปได้เต็มที่

แม้ว่ามือถือแอนดรอยด์จะรองรับชิปประมวลผล 64-bit มาหลายปีแล้ว แต่แอพส่วนใหญ่ก็ยังคงทำงานด้วยระบบ 32-bit อยู่ ซึ่งไม่สามารถดึงความสามารถของชิปได้เต็มที่

Google Play Android 64-bit timeline

แม้ว่ามือถือราคาถูกๆ ในปัจจุบันจะมีหน่วยประมวลผลหลายคอร์ แรมอีกจำนวนหนึ่ง (เดี๋ยวนี้เริ่มต้น 2GB ก็หายากแล้ว ส่วนใหญ่ก็ให้มา 3GB กัน) กระบวนการพัฒนาแอพยังคงอยู่บนสถาปัตยกรรม 32-bit ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่นไม่สามารถเรียกใช้งานหน่วยความจำได้เกิน 3.75GB  และอีกๆ หลายฟีเจอร์ด้วยกัน

เพื่อให้แนวทางการพัฒนาแอพมุ่งไปข้างหน้า เจ้าของแพลตฟอร์มอย่าง Google จึงประกาศว่าตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2019 เป็นต้นไป แอพใหม่ (และอัพเดทของแอพปัจจุบัน) ที่ส่งเข้ามายัง Play Store จะต้องรองรับ 64-bit ด้วย ยกเว้นเกมส์ที่พัฒนาด้วย Unity 5.6 หรือเก่ากว่า เนื่องจากเอนจิ้นเพิ่งจะรองรับ 64-bit ไม่นานนี้และต้องใช้เวลาปรับแต่งกันอีกพักใหญ่ๆ

แอพประเภท 32-bit และ 64-bit จะอยู่คู่ขนานกันบน Play Store จนถึง 1 สิงหาคมปี 2021 ที่เป็นเส้นตาย แอพใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้เป็น 64-bit จะถูกถอดออกจาก Play Store (ยกเว้น Android TV / Wear OS ที่ปัจจุบันยังไม่รองรับ 64-bit)

สามารถกล่าวได้ว่ายุค 32-bit ที่รุ่งเรืองมาเป็นสิบปีจะสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคม 2021 ส่วนฟาก iOS นั้นมีข้อได้เปรียบตรงที่ Apple เป็นผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์ และแพลตฟอร์ม ทำให้สามารถบังคับได้ว่าแอพทั้งหมดบน App Store ต้องกลายเป็น 64-bit มาตั้งแต่ปี 2017

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save