News & Update

GlobalFoundries ฟ้อง TSMC ทางอ้อม ข้อหาขโมยสิทธิบัตร FinFET ไปใช้งาน

สงครามในวงการผู้ผลิตชิปเริ่มจะแย่ลงไปทุกวันโดยล่าสุด GlobalFoundries ฟ้องร้อง TSMC ว่าละเมิดสิทธิบัตรราวๆ 16 ฉบับในการผลิตชิปกึ่งตัวนำแบบ FinFET

สงครามในวงการผู้ผลิตชิปเริ่มจะแย่ลงไปทุกวันเหมือนสมัยที่ค่ายมือถือฟ้องร้องการละเมิดสิทธิบัตรกันเอง โดยล่าสุด GlobalFoundries ฟ้องร้อง TSMC ว่าละเมิดสิทธิบัตรราวๆ 16 ฉบับในการผลิตชิปกึ่งตัวนำแบบ FinFET

GlobalFoundries

การฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตรครั้งนี้นอกจากจะหาเรื่อง TSMC แล้วยังฟ้องบริษัทไอทีอื่นๆ อีกกว่า 20 รายว่าว่าจ้างให้ TSMC ทำการผลิตแบบที่ละเมิดสิทธิบัตรนี้ด้วย ซึ่งรายชื่อที่คุ้นเคยกันก็ได้แก่ Apple, Asus, Google, Lenovo, NVIDIA, OnePlus และ Qualcomm เรียกได้ว่าโดนกันถ้วนหน้าทั้งวงการ ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่าการฟ้องร้องบริษัทไอทีเหล่านี้ก็เพื่อบี้ให้ TSMC หลุดจากวงโคจรและบีบให้บริษัทเหล่านี้ต้องจ้าง GlobalFoundries ถ้าหากต้องการขายของในสหรัฐ

แน่นอนว่าเมื่อฟ้องร้องแล้วก็ต้องยื่นคำร้องไปยัง ITC (International Trade Commision – องค์กรการค้าสากล) ว่าให้ระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีการละเมิดสิทธิบัตร ซึ่งก็มากมายหลายอย่างจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น iPhone XS, AirPods, Apple Watch Series 4, Apple TV 4K, Nvidia GeForce RTX และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระงับการขายสินค้าและนำเข้า

GlobalFoundries เล่นกับแรงรักชาติที่เป็นประเด็นในสหรัฐในปัจจุบัน โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน โดยเล่นบทผู้รักชาติที่ต้องการเก็บการลงทุนเอาไว้ในสหรัฐและยุโรป เนื่องจาก TSMC นั้นเป็นตัวแทนของเอเชียที่เงินรั่วไหลออกไปและไม่เคยกลับมา

แต่เอาเข้าจริงเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างซับซ้อน เนื่องจาก TSMC (และ Samsung) ถือเป็นผู้ผลิตชิปไม่กี่รายในวงการที่สามารถวิจัยพัฒนากระบวนการผลิตที่เล็กลงเรื่อยๆ ได้อย่างมีประสทิธิภาพ ขณะที่ Intel ยังคงอยู่ที่ 10 นาโนเมตร และ GlobalFoundries เพิ่งจะเริ่มพัฒนากระบวนการผลิต 7 นาโนเมตรเท่านั้น แน่นอนว่าในโลกการค้าเสรีผู้ซื้อย่อมมีสิทธิ์เลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาใช้งาน ถ้าหากผู้ผลิตมือถือต้องการจะใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตรก็ย่อมจะไปเลือก Samsung หรือ TSMC แทนที่จะรอให้ GlobalFoundries พัฒนากระบวนการผลิตดังกล่าวสำเร็จในปีหน้า หรือปี 2021 แถมการฟ้องร้องครั้งนี้มีผู้ได้รับผลกระทบร่วมกันหลายราย น่าติดตามว่า GlobalFoundries จะมีเงินทุนงัดกันในชั้นศาลได้นานแค่ไหน หรือจะถูกรุมถล่มจนต้องลดระดับไปฟ้องเพียง TSMC เท่านั้น

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save