News & Update

ภัยเงียบ! แอพฯ คู่มือเกมกว่า 40 เกมแอบแฝงโค้ดดาวน์โหลด Malware ลงเครื่องแบบไม่รู้ตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเผยว่าแอพประเภทคู่มือสำหรับเกมส์ต่างๆ เช่นฟีฟ่า หรือโปเกมอนโกบน Play Store มักแอบแฝง Malware ภัยร้ายเงียบมาสู่เครื่องของเรา

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเผยว่าแอพประเภทคู่มือสำหรับเกมส์ต่างๆ เช่นฟีฟ่า หรือ Pokemon Go บน Play Store มักแอบแฝง Malware ภัยร้ายเงียบมาสู่เครื่องของเราหลังจากติดตั้งโปรแกรมไปแล้ว

Malware Game-guide

Malware

มัลแวร์จะแฝงตัวเข้าเครื่องมาในฐานะโฆษณาที่ดาวน์โหลดมาแสดงบนหน้าจอผู้ใช้งาน หลังจากนั้นก็แอบเข้าไปทำงานอย่างลับๆ อยู่ในระบบโดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว โดยบริษัทวิจัยด้านความปลอดภัยอย่าง Check Point เผยว่าพบแอพคู่มือเกมส์กว่า 40 ตัวบน Play Store ที่สามารถส่ง Malware เข้าเครื่องผู้ใช้งานได้ง่ายๆ เลย แอพเหล่านี้ส่วนใหญ่มียอดดาวน์โหลดระหว่าง 528,000 ครั้ง ไปจนถึง 1.8 ล้านครั้ง แม้จะระบุจำนวนผู้ใช้งานที่แน่ชัดไม่ได้ แต่จำนวนเครื่องที่ติด Malware ไปแล้วก็น่าจะสูงไม่ใช่น้อยเลยเช่นกัน

ปัญหาของแอพเหล่านี้คือตัวแอพเองไม่ได้ฝังโค้ด Malware เอาไว้ ทำให้ติดตามตรวจสอบยาก โดยทาง Check Point เผยว่าเมื่อติดต่อไปทาง Google แอพเหล่านั้นก็ถูกลบออกไปจากระบบ แต่ก็ยังคงพบแอพใหม่ๆ ที่ฝังโค้ดดาวน์โหลด Malware มาเพิ่มเรื่อยๆ อยู่ดี

แอพบางตัวนั้นเพิ่งขึ้นมาให้ดาวน์โหลดบน Play Store ราวๆ เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้เอง โดยเมื่อโหลดไปลงแล้วมันจะขอสิทธิ์ระดับ Admin จากผู้ใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะไม่ถูกลบง่ายๆ โดยมันจะแอบทำการสื่อสารกับเซิฟเวอร์ของผู้ประสงค์ร้ายแบบลับๆ แล้วเปลี่ยนมือถือของเราให้กลายเป็นซอมบี้จู่โจมเป้าหมายผู้ให้บริการให้ระบบล่ม

Malware เหล่านี้จะให้อำนาจการควบคุมกับแฮคเกอร์เต็มที่ ทำให้สามารถส่งโฆษณาที่น่ารำคาญใจมาอย่างไม่หยุดย่อน หรือใช้มือถือเราเพื่อทำการโจมตีประเภท DDos ส่งข้อมูลไปยังเซิฟเวอร์เป้าหมายปริมาณมากๆ จนระบบรับไม่ไหวในที่สุด ที่อาจจะเป็นข่าวดีอยู่บ้างก็คือบรรดาแฮคเกอร์เหล่านี้ยังไม่มีเป้าหมายโจมตีใครมากนักในช่วงนี้ ที่จะพบเจอกันก็คือหาเงินจากโฆษณาที่น่ารำคาญใจผู้ใช้งานเท่านั้น ยังไม่ค่อยพบการสั่งให้มือถือจำนวนมากยิงคำสั่งไปที่เว็บใดเว็บหนึ่งพร้อมๆ กันจนล่มมากนัก

ที่มา – BBC

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save