News & Update

G2T N1 PLUS แอร์ส่วนตัว ช่วยปรับอุณภูมิร่างกายได้ทั้งร้อนและเย็น : Gogolico

สำหรับประเทศไทยแล้ว เรื่องอากาศร้อนเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะอยู่คู่กับเรามาตลอด จนบางทีรู้สึกว่าประเทศเรามันมีแค่ฤดูร้อนกับฤดูร้อนมากแค่นั้นล่ะ วันนี้เราได้สินค้า Gadget หน้าตาแปลกๆ ที่ชื่อว่า G2T N1 PLUS โดยทางบริษัทที่นำเข้ามานั้นเรียกว่า “แอร์ส่วนตัว” หรือ “Electronic Scarf”

            สำหรับประเทศไทยแล้ว เรื่องอากาศร้อนเป็นเรื่องที่ดูเหมือนจะอยู่คู่กับเรามาตลอด จนบางทีรู้สึกว่าประเทศเรามันมีแค่ฤดูร้อนกับฤดูร้อนมากแค่นั้นล่ะ วันนี้เราได้สินค้า Gadget หน้าตาแปลกๆ ที่ชื่อว่า G2T N1 PLUS โดยทางบริษัทที่นำเข้ามานั้นเรียกว่า แอร์ส่วนตัวหรือ “Electronic Scarf” พร้อมบอกคุณสมบัติคร่าวๆ ว่า มันคือ “ปลอกคอ” ที่สวมเอาไว้แล้วมันจะช่วยปรับอุณหภูมิของร่างกายเราให้เย็นลงหรืออุ่นขึ้นได้

            โอ้!!! ถือเป็นอุปกรณ์ที่มีแนวคิดได้แปลกแหวกแนวมาก จริงๆ แล้วผมเคยได้เห็นเจ้า G2T N1 PLUS ครั้งแรกในงาน Thailand Mobile Expo 2017 เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตอนแรกก็สงสัยว่ามันคืออะไร (แอบคิดว่าเป็นหูฟังหรือเปล่า ฮะๆๆ) ตอนนี้ได้มีโอกาสทดสอบกับสินค้าจริงแล้ว จะมาเล่าดูว่าลองดูแล้วมันจะช่วยให้เรารู้สึกเย็นขึ้นได้ขนาดไหนกัน

Hand-on

            ในแพ็คเกจของ G2T N1 PLUS ในกล่องจะมีตัวเครื่อง, สาย USB ความยาว 1.2 เมตร ปลอกผ้าสำหรับคลุมตัวแผ่นเหล็กกระจายอุณหภูมิ และถุงผ้าสำหรับใส่เครื่องเวลาพกพา

            มาดูที่ตัวเครื่องกัน รูปแบบการดีไซน์ออกไปแนวล้ำสมัยๆ ดูอวกาศพอสมควร ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาแค่ 373 กรัม สวมใส่แล้วไม่รู้สึกหนักหรือรำคาญมากนัก ขนาดของตัวเครื่องนั้นจะมีให้เลือกได้ 2 ขนาดเลือกได้ตามความใหญ่ของคอผู้ใช้ จะมีเป็น S-M ( รอบคอ 26.3-50 เซนติเมตร) และ L-XL (รอบคอ 29.9-53.6 เซนติเมตร) ซึ่งที่ด้านหลังของตัวเครื่องก็จะมีปุ่มให้ปรับระยะความกว้างเพื่อความกระชับในเวลาที่สวมใส่

            ตัวเครื่องนั้นจะแบ่งส่วนออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่ควบคุมจะเป็นชุดที่อยู่ตรงกลางเวลาสวมใส่ก็จะอยู่ที่ด้านหลังคอ ที่มีปุ่มสวิทช์ควบคุมการทำงานแค่ 2 ปุ่มคือ ปุ่มปิดการทำงานที่เลื่อนมาทางขวาจะเป็นโหมดทำความเย็น เลื่อนมาทางซ้ายก็จะเป็นโหมดทำความร้อน และมีอีกปุ่มเป็นเปิดใช้โหมด Turbo ที่จะช่วยให้ปรับอุณหภูมิได้มากกว่าโหมดปกติ (แต่ก็ใช้พลังงานมากขึ้นด้วย)

            ด้านล่างของส่วนควบคุมนอกจากจะมีปุ่มปรับระยะความกระชับแล้วก็จะมีพอร์ต Micro USB สำหรับเสียบสายตัวเครื่องกับ Power Bank หรือแหล่งจ่ายไฟแบบ USB ด้วยการออกแบบของตัวเครื่องนั้นไม่ต้องการให้มี Power Supply อยู่ในตัวด้วยเหตุผลต้องการลดน้ำหนักของตัวเครื่องรวมถึงด้านความปลอดภัย

            อีกส่วนก็จะเป็นตัวขาด้านข้างทั้ง 2 ข้าง ที่ด้านในจะมีแผ่นเหล็กที่จะสัมผัสกับบริเวณคอของเรา เพื่อส่งอุณหภูมิร้อนหรือเย็นออกมา ส่วนด้านนอกจะมีช่องสำหรับพัดลมระบายอากาศที่จะทำงานเฉพาะในโหมดทำความเย็นเท่านั้น

หลักการทำงาน

            สำหรับ G2T N1 PLUS ตัวนี้ เป็นการพัฒนาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว โดยเทคโนโลยีในการทำงานเพื่อให้อุณหภูมินั้น เป็นการพัฒนาระบบการปรับอุณหภูมิแบบ Peltier แบบใหม่ให้มีขนาดที่เล็กลง ไม่ต้องมีการบำรุงรักษาเติมน้ำยาใดๆ การใช้งานเพียงแค่เสียบตัวเครื่องกับแหล่งพลังงานภายนอก ที่แนะนำว่าเลือกที่มีกำลังไฟ 5V 2.1A ขึ้นไปโดยถ้าใช้เป็น Power Bank ขนาด 6,000 mAh จะใช้งานต่อเนื่องในโหมดปกติได้ 5.5 ชั่วโมง และโหมด Turbo ใช้ได้นาน 4 ชั่วโมง

            เมื่อเสียบเรียบร้อยก็กดเปิดทำงานโดยเลือกได้ว่าจะเอาเป็นโหมด Cooling หรือ Heating จากนั้นก็รอประมาณ 3-5 นาที (แต่ถ้าอยากให้เร็วขึ้นก็กดปุ่ม Turbo) อุณหภูมิที่แผ่นโลหะก็จะปรับเปลี่ยนเรียบร้อย ก็เอามาสวมที่คอของเราพร้อมปรับขนาดระยะให้กระชับ

            หลายคนอาจจะงงว่าแค่เอามาสวมที่คอแล้วเราจะรู้สึกเย็นลงหรือร้อนขึ้นได้อย่างไร เหตุผลก็เพราะว่าที่บริเวณคอของเรานั้น เป็นศูนย์รวมของทั้งเส้นประสาทรวมถึงหลอดเลือด การที่เราทำการปรับอุณหภูมิที่บริเวณรอบคอของเรานั้น ก็จะมีผลส่งความรู้สึกนั้นไปทั่วร่างกายได้นั่นเอง

โหมดทำความเย็น : ไม่ถึงกับเย็นฉ่ำ แต่ก็รู้สึกสบายขึ้น

            คุณสมบัติในการทำความเย็นของ G2T N1 PLUS นั้น ในโหมดปกติจะทำความเย็นจากอุณหภูมิโดยรอบประมาณ 11 องศาเซลเซียส และถ้าเลือก Turbo จะลดอุณหภูมิได้ถึง 15 องศาเซลเซียส ความเย็นที่เกิดขึ้นนั้นเห็นได้ในระดับที่ว่าวางทิ้งเครื่องตอนวอร์มไว้นั้น จะเห็นมีไอน้ำมาจับตัวเป็นหยดน้ำที่ตัวเหล็กกันเลย และในโหมดทำความเย็นนี้ตัวพัดลมระบายอากาศจะมีการทำงานเพื่อดูดเอาความร้อนออกจากระบบ จึงจะได้ยินของพัดลมทำงานด้วย (แต่ก็ไม่ได้ดังมากจนน่ารำคาญ)

            การทดลองใส่กลางแจ้ง (แต่ไม่ได้ตากแดด) ในวันที่อากาศร้อนประมาณ 33-35 องศาเซลเซียส แน่นอนว่าคือไม่ได้รู้สึกว่าเย็นเจี๊ยบหรือหนาว แต่สิ่งที่ได้คือความรู้สึกสบายตัวมากขึ้น ความรู้สึกเหมือนมีผ้าเย็นหรือขวดน้ำแช่เย็นมาแปะอยู่ตลอดเวลา

โหมดทำความร้อน : ประคบอุ่น ช่วยให้ผ่อนคลาย

            สำหรับเรื่องการทำความร้อนนั้น ประสิทธิภาพสามารถปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้นได้ 25 องศาเซลเซียส และในโหมด Turbo จะเพิ่มได้ถึง 35 องศาเซลเซียส ในโหมดนี้ผู้ผลิตแนะนำให้สวมตัวปลอกผ้าที่มีแถมมาให้ เพื่อลดการสัมผัสของตัวเหล็กกับผิวหนังโดยตรง

            ผมลองใช้โหมดนี้ในตอนที่นั่งทำงานในห้องแอร์ ที่เย็นยะเยือกเพราะว่าตำแหน่งของโต๊ะทำงานนั้นเป็นจุดที่ลมแอร์ตกลงมาพอดี จัดการเปิดโหมด Heating และเลือก Turbo Mode ด้วย ผลคือช่วยให้รู้สึกอุ่นขึ้นได้จริงๆ รวมถึงได้ช่วยเรื่องความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนมีผ้าอุ่นๆ มาประคบอยู่ อาจจะไม่รู้สึกถึงกับคลายปวดเมื่อย เพราะมันแปะอยู่ที่แค่คอของเรา แต่เหมือนอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ก็ช่วยในเรื่องการสูบฉีดโลหิตในร่างกายเราได้อยู่เหมือนกัน

สรุป G2T N1 PLUS เหมาะสำหรับใคร?

            หลังจากที่ได้ทดลองใช้ดูแล้ว ส่วนตัวคำว่า “แอร์ส่วนตัว” อาจจะดูจินตนาการว่ามันจะทำให้เราเย็นสบายขึ้นมาได้ แต่มันไม่ได้เย็นวาบขึ้นมาขนาดนั้น แต่หลักการทำความเย็นของมันนั้นก็ถือว่ารู้สึกได้ว่าร่างกายเย็นขึ้น สบายตัวมากขึ้น แต่ถ้าใช้กลางแดดนั้นเห็นผลด้านความรู้สึกค่อนข้างน้อย เนื่องด้วยแดดบ้านเรานั้นไม่ธรรมดา ความแสบของผิวทำให้ไม่รู้สึกถึงความเย็นที่เครื่องทำ ส่วนเรื่องทำความอุ่นนั้น กลับชอบมาก เพราะว่ามันช่วยให้รู้สึกสบายแบบผ่อนคลาย ตัวอุณหภูมิที่เพิ่มมานั้นไม่ได้สูงจนรู้สึกแสบร้อน

            ดูจากคุณสมบัติและประสิทธิภาพการทำงานแล้ว ให้คิดว่านี่คือ ผ้าร้อนและผ้าเย็น แบบพกพา ที่ดีกว่าผ้าจริงๆ คือ มันจะให้ความร้อนและเย็นที่คงที่ต่อเนื่องเป็นเวลายาวๆ ได้ ต่างจากผ้าที่เมื่อเอามาพันคอแล้วมันก็จะค่อยๆ คืนอุณหภูมิจนกลับมาที่ปกติในเวลาเพียงไม่นาน นั่นคือคุณจะมีผ้าสำหรับประคบร้อนหรือเย็นติดตัวไปใช้ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องแล้วอุณหภูมิที่ปรับนั้นคงที่

            คราวนี้เราก็สามารถเอาความสามารถของ G2T N1 PLUS ไปเลือกใช้ได้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสมได้หลากหลายอย่าง สำหรับประคบเย็นเราเอาไว้สำหรับที่อยู่ในอุณหภูมิที่สูง หรือถ้าร่างกายตัวร้อนเหมือนจะเป็นไข้ก็น่าจะเอาไว้ช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้พอสมควร ส่วนการทำความอุ่นนั้นจะเหมาะมากสำหรับคนที่เดินทางต่างประเทศ เพราะก็มีผลช่วยได้ดีเหมือนกับผ้าพันคอ

            ที่น่าสนใจคือจากที่ลองเอาไปให้หลายๆ คนทดสอบใช้งาน ปรากฏว่าคนที่ลองใช้แล้วชอบใจ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ระดับเกือบๆ สูงวัย คือตั้งแต่วัย 50-60 ปี อันนี้ลองใช้แล้วส่วนใหญ่บอกว่าชอบมาก อาจจะเนื่องด้วยตัวเครื่องเป็นการช่วยปรับอุณหภูมิให้กับร่างกาย หนาวไปก็ช่วยให้อุ่นขึ้น หรือว่าร้อนๆ ก็ช่วยให้สบายตัวมากกว่าเดิม ซึ่งในคนสูงวัยนั้นร่างกายเริ่มมีการปรับอุณหภูมิได้ไม่ดีเท่ากับคนหนุ่มสาวนั่นเอง

            อีกสิ่งที่ค่อนข้างชอบคือการเอาตัว Power Supply ออกจากตัวเครื่องแล้วใช้เสียบสายกับ Power Bank เอา ตอนแรกก็แอบรู้สึกว่ามันน่ารำคาญ แต่ผลดีก็คือทำให้มันใช้งานต่อเนื่องได้ค่อนข้างนาน ถ้าแบตฯ อยู่มากับในเครื่องนอกจากจะทำให้เครื่องหนักแล้ว กำลังไฟก็เก็บได้น้อยกว่า ทำให้ใช้งานได้ไม่นาน

            มาดูเรื่องข้อจำกัดบ้าง ด้วยขนาดของตัวเครื่องที่ค่อนข้างใหญ่ อาจจะไม่ค่อยสะดวกสำหรับสวมใส่เพื่อทำกิจกรรมอย่างออกกำลังกายกลางแจ้ง รวมถึงตัวสายที่ต้องพ่วง Power Bank ก็อาจจะทำให้รู้สึกเกะกะอยู่บ้าง และดีไซน์ที่ดูเป็น Gadget มากๆ อาจจะไม่ค่อยเข้ากับชุดแต่งกายบางโอกาส ยังดีที่ออกแบบมาสวมใส่แล้วเหมือนเอาหูฟัง On-Ear คล้องไว้ที่คอ

            G2T N1 PLUS ตอนนี้มีวางจำหน่ายในไทยเรียบร้อยแล้วมีทั้งหมด 3 สีคือ ขาว, แดง และ เหลือง ราคา 5,990 บาท สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ fb.com/g2tthailand

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save