News & Update

Fuchsia OS ระบบปฏิบัติการในอนาคตจาก Google จะรองรับภาษา Swift

Google Fuchsia OS

Fuchsia OS กว่าจะใช้งานจริงคงอีกหลายปี แต่ทาง Google ก็วางแผนว่ามันจะดีกว่าที่ Android เป็นอยู่ เช่นการพอร์ทแอพจาก iOS โดยจะรองรับภาษา Swift ของ Apple ด้วย

ระบบปฏิบัติการยุคถัดไปอย่าง Fuchsia OS กว่าจะใช้งานจริงคงอีกหลายปี แต่ทาง Google ก็วางแผนเอาไว้แล้วว่ามันจะทำงานได้ดีกว่าที่ Android ในหลายๆ ด้าน เช่นการพอร์ทแอพจาก iOS มาลง เพราะว่า Fuchsia OS จะรองรับภาษา Swift ของ Apple ด้วย

Fuchsia OS compatible with Apple Swift

ระบบปฏิบัติการยุคถัดไปคงหนีไม่พ้นคำว่า Cross Platform หรือการทำงานโดยไม่สนใจว่าอยู่บนแพลตฟอร์มไหน

เพราะสามารถทำงานร่วมกันได้ โดยตอนนี้ที่แน่ๆ จะเข้ามาแทนที่ Android และ Chrome OS ในยะยะยาว (เปลี่ยนเคอร์เนลจาก Linux เป็น Zircon) การรองรับภาษาของคู่แข่งจะทำให้นักพัฒนาหันมาสนใจ เพราะเปลี่ยนโค้ดไม่มากก็สามารถนำโปรแกรมมาคอมไพล์ใช้งานได้ทันที

Swift เองก็ถือว่าเป็นภาษาใหม่สำหรับโลกไอที เนื่องจาก Apple เพิ่งประกาศใช้ปีที่แล้วนี่เอง เป้าหมายของฝั่ง Apple คือจะให้มันเป็นภาษาสำหรับผลิตภัณฑ์ยุคใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น iOS, macOS, watchOS, tvOS ก็สามารถเขียนได้ด้วยภาษา Swift อีกทั้งยังออกแบบมาให้ทำงานได้ยืดหยุ่นและรวดเร็วกว่า Objective-C ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน และสามารถใช้งานร่วมกับโค้ดเก่าได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนโค้ดทั้งหมดเป็น Swift ถึงจะใช้ได้

สำหรับฝั่ง Google เองนั้นระบบปฏิบัติใหม่จะรองรับภาษา Dart, Go ที่เป็นของกูเกิ้ลด้วย โดยข้อมูลครั้งนี้มาจากการที่วิศวกรจะทำการ pull request GitHub ของสวิฟเพื่อเติม Fuchsia OS เข้าไปในลิสต์รายชื่อระบบปฏิบัติการที่มีคอมไพล์เลอร์สามารถรันโปรแกรมที่เขียนด้วยภาษาดังกล่าวได้

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการรองรับภาษาคู่แข่งจะทำให้นักพัฒนาที่เขียนแอพลง App Store สามารถพอร์ตโปรแกรมมาลงระบบปฏิบัติการใหม่นี้ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งบรรดาเอนจิ้นเกมส์อย่างเช่น Unreal Engine หรือ Unity ก็สามารถเพิ่มเข้ามาได้อย่างง่ายดาย (ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบ Native หรือข้ามมาจาก Swift)

นอกจากออกแบบมาเพื่อเป็นระบบปฏิบัติการเต็มตัวที่จะแทนที่ Android และ Chrome OS ในอนาคตแล้วยังออกแบบมาเพื่อทำตัวเป็นระบบปฏิบัติการฝังตัวสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภท IoT อีกด้วย เช่น Chromecast หรือ Google Home ในอนาคต งานนี้ตอบยากจริงๆ ว่าเราจะเห็นกูเกิ้ลนำระบบปฏิบัติการนี้มาใช้จริงๆ เมื่อไหร่ แต่ถ้าวันนั้นมาถึงมันน่าจะเป็นระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างพร้อมใช้จริงเอาการเลยล่ะ

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save