News & Update

Fuchsia ระบบปฏิบัติการครอบจักรวาลเตรียมออกผลิตภัณฑ์แรกในสามปีข้างหน้า แทน Android ในห้าปีข้างหน้า

Google Fuchsia OS

Fuchsia ระบบปฏิบัติการลับที่ Google พัฒนามากว่าสองปีในอนาคตข้างหน้าอาจจะเข้ามาแทนที่ระบบปฏิบัติการทั้งหมดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Chrome OS, Android หรือแม้กระทั่ง IoT

Google Fuchsia OS Logo

Bloomberg รายงานว่า Project Fuchsia นั้นจะเข้ามาแทนที่ระบบปฏิบัติการของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Google ไม่ว่าจะเป็นลำโพงอัจฉริยะ (Google Home) กล้องอัจฉริยะ (Google Clips) เนื่องจากโฟกัสไปที่การพัฒนาการสั่งการด้วยเสียง ปัญญาประดิษฐ์ และระบบความปลอดภัยในระยะสามปีหลังจากนี้ และในระยะยาวจะเข้ามาทดแทนระบบปฏิบัติการอย่าง Android, Chrome OS ด้วย โดยจะรองรับการแสดงผลบนหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกัน ทำให้สามารถนำไปใช้บนทีวี ระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ในรถ คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมาก

อย่างไรก็ตามระบบปฏิบัติการ Fuchsia นั้นยังอยู่ห่างจากคำว่าเป็นรูปเป็นร่างมากอยู่ โดยตอนนี้โปรเจคต์ดังกล่าวยังรอการอนุมัติจาก CEO อย่าง Sundar Pichai และ SVP ฝั่งแอนดรอยด์อย่าง Hiroshi Lockheimer เพื่อลงโร้ดแมปแผนในอนาคต แต่ล่าสุดหลังจากยุโรปสั่งปรับ Google ด้วยจำนวนเงิน $5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกรณีผูกขาดระบบปฏิบัติการ Android ทำให้มีการเร่งพัฒนา Fuchsia อย่างหนัก วิศวกรที่เข้าร่วมทีมพัฒนาตอนนี้มากกว่า 100 คนแล้ว พูดง่ายๆ ว่า Google เตรียมจะใช้ Fuchsia แก้ไขปัญหา Fragmentation ระหว่างระบบปฏิบัติการที่ Android เป็นอยู่ และปลดล็อกปัญหาเรื่องผูกขาดด้วยการออกระบบปฏิบัติการใหม่แทน

แน่นอนว่าการย้ายไปเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ประการแรกพันธมิตรต่างๆ ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น HTC, SONY, Samsung, Motorola, Lenovo, ฯลฯ ต้องเกิดความลังเลใจอย่างแน่นอนที่จะเปลี่ยนระบบปฏิบัติการที่มีความคุ้นเคยไปเป็นอย่างอื่นที่ไม่เคยใช้มาก่อน ระบบความปลอดภัยจะเชื่อใจได้มากแค่ไหน

แม้กระทั่งภายในองค์กร Google เองก็ตามการที่จะย้าย Android และ Chrome OS ไปเป็นระบบใหม่ก็ทำให้หลายๆ คนกังขาไม่น้อยเช่นกัน

อีกเรื่องก็คือความเข้ากันได้ของระบบ เพราะว่า Google Fuchsia นั้นใช้เคอร์เนล Zirkon เป็นฐานการพัฒนา แตกต่างจาก Android และ Chrome OS ที่ใช้ Linux เป็นหลัก ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้อาจจะอัพเดทไปเป็นระบบปฏิบัติการใหม่ไม่ได้

Bloomberg ได้อิงคำพูดของโฆษก Google ที่กล่าวถึงโปรเจคต์อย่างนี้ว่าเป็น Opensource experiment หรือการทดลองเทคโนโลยีนั่นเอง โดยถือเป็นการลงทุนเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ดังนั้นคงจะต้องรอดูเท่านั้นว่าหลังจากนี้ Fuchsia จะเป็นยังไง จะเข้ามาทดแทนระบบปฏิบัติการเก่า หรือจะอยู่ร่วมกันเป็นระบบปฏิบัติการที่สามจาก Google กันแน่

งานนี้คงต้องรอดูกันยาวๆ หน่อย อย่างน้อย 3 – 5 ปีกว่าจะเห็นผลกันล่ะ

 

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save