News & Update

Google สูญรายได้จากกรณี Fortnite ไม่ลง Play Store ราวๆ $50 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

Fortnite Android

Fortnite Battle Royale ออกเวอร์ชัน Android แล้วก็จริง แต่ตัวเกมส์นั้นไม่สามารถดาวน์โหลดได้ผ่าน Google Play เนื่องจากทีมพัฒนาต้องการจะเก็บเงินจากเกมส์ให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่แบ่งให้กับ Google

Fortnite Android

สำหรับเกมส์หรือแอพทั่วไป การที่ไม่ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน Google Play อาจจะหมายถึงเจ๊งยับเยิน เนื่องจากผู้ใช้งานไม่เห็น ไม่รู้จัก และไม่ได้ติดตั้ง แต่ทว่า Epic Games เชื่อว่าเกมส์นั้นดังพอที่จะทำให้ผู้ใช้งานโหลดตัวติดตั้งจากเว็บของตน และลงด้วยตัวเอง คาดว่าวิธีนี้จะทำให้รายได้ของ Epic Games เพิ่มขึ้นราวๆ $50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ณ ตอนนี้ Fortnite ทำรายได้บน iOS ไปแล้วกว่า $180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวเกมส์เพิ่งเปิดให้ติดตั้งแบบ Invite Only เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเพิ่งเปิดให้ทุกคนเล่นได้ไม่กี่เดือนเท่านั้น โดย Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลประเมินว่าการที่ Apple หักค่าใช้จ่าย 30% นั้นน่าจะได้เงินจาก Fortnite ไปแล้วราวๆ $54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับ iOS นั้นแอพใดๆ ก็ตามจะต้องติดตั้งผ่าน App Store เท่านั้น (ไม่มีตัวเลือกอื่นๆ) ทำให้ Epic Games ต้องยอมปล่อยเกมส์บน App Store และยอมให้ Apple เก็บค่าบริการ 30% ไปเรื่อยๆ แต่บน Android นั้นระบบเปิดกว้างมากกว่า ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งไฟล์ APK ได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามวิธีนี้หมายความว่าผู้ที่ติดตั้งด้วยตนเองต้องแบกรับความเสี่ยงจากมัลแวร์ และภัยคุกคามที่อาจจะแนบเนียนซ่อนตัวอยู่ในไฟล์ APK ดังกล่าว

นักวิจัยด้านความปลอดภัยต่างก็แสดงความเห็นว่าตัวเลือกของ Epic Games นั้นค่อนข้างจะสร้างความเสี่ยงให้กับวงการเสียมากกว่า ยิ่งต้องปิดการทำงาน Security Protection เพื่อติดตั้งเกมส์ก็ยิ่งฟังดูไม่ปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆ

และแน่นอนว่าภัยคุกคามอีกประเภทก็คือแอพเลียนแบบ แอพปลอมที่พยายามจะใช้ช่องโหว่ที่ ฟอร์ทไนท์ ไม่ลง Play Store ให้คนโหลดไปติดตั้งด้วยความเข้าใจผิด ทำให้ Google ถึงขั้นต้องประกาศในหน้า Google Play ว่าเกมส์ดังกล่าวไม่อยู่บน Play Store

อย่างไรก็ตามการประกาศของ Google ก็ดูจะเป็นการปล่อยหมัดสวนกลับไป เนื่องจากจะแสดงผลเกมส์ที่ใกล้เคียงกันอย่าง PUBG Mobile เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากจะเล่นเกมส์แนว Survivor แต่ต้องผิดหวังจากการที่ไม่เจอ ฟอร์ทไนท์ บน Play Store นั่นเอง

งานนี้ที่น่าติดตามก็คือ Epic Games จะทำให้ค่ายเกมส์อื่นๆ เริ่มหันมาเดินทางเดียวกันหรือไม่? ถ้าหากค่ายอื่นๆ เริ่มจะใช้วิธีเดียวกันความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรายรับของ Google ก็จะเพิ่มมากขึ้นไปอีก โดย Sensor Tower ประเมินว่าปีนี้ Fortnite for Android จะทำรายได้สูงพอๆ กับที่ iOS ทำได้ในตอนนี้คือราวๆ $180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าเกมส์นี้อยู่บน Play Store Google ก็จะได้ค่าบริการ 30% เป็นเงินราวๆ $54 ล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

ที่มา – Tech Crunch

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save