News & Update

Fortnite อาจจะขึ้น Play Store ในที่สุดหลังจากประสบปัญหาความลำบาก และความปลอดภัยในฝั่งผู้ใช้งานมาตลอดหนึ่งปีเต็ม

Fortnite Android

Fortnite เปิดให้เล่นบนมือถือ Android มาปีกว่าๆ แล้ว (เปิดตัวครั้งแรกในงาน Galaxy Note 9) โดยการติดตั้งนั้นผู้ใช้งานต้องไปโหลด apk มาติดตั้งจากหน้าเว็บเอาเอง

Fortnite เปิดให้เล่นบนมือถือ Android มาปีกว่าๆ แล้ว (เปิดตัวครั้งแรกในงาน Galaxy Note 9) โดยการติดตั้งนั้นผู้ใช้งานต้องไปโหลด apk มาติดตั้งจากหน้าเว็บเอาเอง

Fortnite

นอกจากการติดตั้งเกมส์แบบนี้จะไม่ใช่เรื่องปกติแล้ว ยังมีปัญหาหลายอย่าง เรื่องแรกคือความยุ่งยากสำหรับผู้ใช้งานทั่วๆ ไปที่ไม่มีความรู้ด้านไอทีมากนัก ประการต่อมาคือเรื่องของความปลอดภัย ถ้าใครแอบใส่ไฟล์มัลแวร์เข้าไปในตัวติดตั้งผู้ใช้งานก็ไม่มีทางทราบได้เลย

การที่ให้ผู้ใช้งานติดตั้ง APK เองจากหน้าเว็บแม้จะยุ่งยากและมีปัญหา แต่ข้อดีที่ Epic ได้รับก็คือไม่เสียส่วนแบ่งค่าบริการ 30% ให้กับ Google เมื่อคูณด้วยจำนวนผู้เล่นของ Fortnite ที่มีมากมายมหาศาล (ต้นปีนี้มีผู้เล่นเกมส์นี้เดือนละ 250 ล้านคน) ถ้าต้องแบ่งให้ Google ก็น่าจะเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐอยู่  การใช้เงินจริงซื้อของในเกมส์นั้นก็มีตั้งแต่สกินตัวละคร อาวุธ ไปจนถึงท่าเต้นแสดงอารมณ์ในเกมส์

บริษัทวิเคราะห์และติดตามกระแสตลาดอย่าง Edison Trends ก็ประเมินว่าปีนี้ไตรมาสที่ 2 เกมส์ Fortnite ทำรายได้ลดลง 52% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปีที่แล้ว แต่แม้จะถดถอยลงแต่ก็ยังคงเป็นอันดับหนึ่งในวงการเกมส์ที่มีเม็ดเงินหมุนสะพัดหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถ้าหาก Epic Games ยอมแพ้และนำเกมส์ขึ้นไปอยู่บน Play Store ฟากผู้ใช้งานมีแต่ได้ เพราะจะโหลดจาก Play Store ได้โดยตรง และไม่เสี่ยงกับตัวติดตั้งในอินเทอร์เน็ทที่ไม่รู้ว่าผ่านการสอดไส้ไฟล์ประหลาดๆ เข้ามาข้างในหรือเปล่า แต่ Epic จะต้องเสียเงินให้ Google 30% ทุกครั้งที่คนซื้อ V-Bucks ในเกมส์ผ่านเงินจริง

ทาง Epic หวังว่า Google จะละเว้นเกมส์ของตัวเองให้เป็นกรณีพิเศษ และส่งเกมส์ขึ้น Play Store เพื่อให้ทุกฝ่ายแฮปปี้กับการตัดสินใจครั้งนี้ แต่ Google ออกตัวชัดเจนว่าถ้าหาก Epic ส่ง Fortnite ขึ้นมาจริงก็จะเก็บเงิน 30% อยู่ดี ไม่มีการละเว้นเป็นพิเศษให้

ซึ่งคำตอบของ Google ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะถ้าหาก Epic ได้รับการละเว้น ในอนาคตเกมส์หรือบริการรายใหญ่จะต้องมาขอการละเว้นด้วยเช่นกันแน่ๆ (ลองนึกภาพ Netflix มาขอ Google ให้ยกเว้นเงิน 30% นี้บ้างดูคงจะเป็นภาพได้ง่ายขึ้น)

แต่ช่วงปีที่ผ่านมาก็มีการพบช่องโหว่ของตัวติดตั้งเกมส์ Fortnite สำหรับ Android หลายครั้ง โดยแรกๆ ผู้ค้นพบก็คือ Google ที่พบว่าไฟล์ติดตั้งมีช่องโหว่ให้การโจมตีแบบ MiTD (Man-in-The-Disk) สามารถล้วงข้อมูลไปได้ และไม่ใช่แค่เกมส์ Fortnite เท่านั้นแต่รวมไปถึงระบปฏิบัติการด้วย ส่วน Checkpoint Security ก็พบว่าโครงสร้างของตัวติดตั้งเปิดช่องโหว่ให้แฮคเกอร์เข้ามาขโมยแอคเคาต์ไปได้ง่ายๆ โดยปีที่ผ่านมามีเคสซัพพอร์ที่บอกว่าถูกแฮคมากถึง 9 ล้านครั้ง

งานนี้คงต้องถามว่า Epic ให้ความสำคัญกับเงิน หรือความปลอดภัยมากกว่ากัน แม้ที่ผ่านมาจะมีการจูงใจให้ผู้ใช้งานเปิดใช้ความปลอดภัยระดับสูงมากขึ้น (เช่นจะได้รับรางวัลในเกมส์ ถ้าหากใช้งาน Two-Factor Authentication) แต่เนื่องจากผู้ที่เล่นเกมส์ส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มวัยรุ่นและเด็ก ทำให้ไม่ได้คิดเรื่องของความปลอดภัยมากนัก

ที่มา – ZDNet

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save