News & Update

9 วิธีถ่ายภาพอาหารลง Instagram ให้สวยด้วยสมาร์ทโฟน

อาหารนั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหลายๆคนที่เติมเต็มช่วงเวลาในการท่องเที่ยวและแชร์ให้โลกได้รับรู้ ซึ่งหลายๆคนนั้นก็ชื่นชอบการถ่ายรูปอาหารด้วยสมาร์ทโฟนแล้วนำมาอัพโหลดลงบน Instagram กันอยู่แล้ว

อาหารนั้นเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหลายๆคนที่เติมเต็มช่วงเวลาในการท่องเที่ยวและแชร์ให้โลกได้รับรู้ ซึ่งหลายๆคนนั้นก็ชื่นชอบการถ่ายรูปอาหารด้วยสมาร์ทโฟนแล้วนำมาอัพโหลดลงบน Instagram กันอยู่แล้ว วันนี้เราเลยมีทิปดีๆ 9 ข้อสำหรับถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยสมาร์ทโฟนกันครับ มีทั้งหมด 9 ข้อ ดังนี้

  1. เริ่มต้นการถ่ายภาพอาหารด้วยสภาพแสงที่ดี

food 1

แสงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! ให้เราทำการโฟกัสไปที่แหล่งกำเนิดแสงใดแสงหนึ่ง และให้กำจัดแหล่งกำเนิดแสงอื่นๆออกไปจากภาพให้ได้มากที่สุด ถ้าขณะนั้นอยู่ในภัตตาคารหรือร้านอาหารที่มืดๆให้ทำตัวเองให้อยู่ใกล้กับหน้าต่างให้มากที่สุดและใช้แหล่งกำเนิดแสงจากหน้าต่าง นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงแหล่งกำเนิดแสงจำพวกโคมไฟที่อยู่เหนือหัวเรา

  2. เล่นกับเฉดสีให้มากๆ 

Processed with VSCOcam with f2 preset

โปรเซสภาพด้วย VSCO Cam พรีเซ็ต F2

ถ้าหากว่าการถ่ายภาพในขณะนั้นสภาพแสงแย่มาก แต่เราก็ยังชื่นชอบกับการวางตำแหน่งของภาพและบรรยากาศรอบๆ ให้เราทำการเปลี่ยนภาพถ่ายให้กลายเป็นขาวดำซะ ออกมาสวยและอาร์ทแน่นอน 

     3. รู้มุมในการถ่าย

Processed with VSCOcam with a8 preset

ใช้ VSCOcam และพรีเซ็ต A8

มุมสูง หรือมุมหน้าตรงเป็นมุมที่สวยที่สุดสำหรับการถ่ายรูปอาหาร นั่นก็เป็นเพราะว่าสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่นั้นใช้เลนส์มุมกว้าง เพราะฉะนั้นการถ่ายภาพในลักษณะนี้จะทำให้ภาพอาหารนั้นออกมาดูดี แต่ก็ต้องรู้มุมด้วยเช่นกันนะ

    4. อย่าลืมเรื่องของเส้น

โปรเซสด้วย VSCO cam  พรีเซ็ต G3

โปรเซสด้วย VSCO cam พรีเซ็ต G3

เมื่อเราทำการเล่นกับเรื่องของมุมแล้ว ให้พิจารณาในเรื่องของระยะห่างระหว่างวัตถุกับสมาร์ทโฟนของเราด้วยเพื่อไม่ให้รูปนั้นเกิดการบิดเบี้ยว และถ้ารูปนั้นมีเรื่องของโครงสร้างของสถานที่เข้ามาเกี่ยวข้องให้จัดองค์ประกอบของภาพให้เหมาะสมเพื่อให้รูปที่ถ่ายได้นั้นสวยงาม

    5. จำไว้ว่าอาหารคือดาวเด่นของภาพ

โปรเซสด้วย VSCO cam  พรีเซ็ต G3

โปรเซสด้วย VSCO cam พรีเซ็ต G3

เป็นเรื่องยากที่จะถ่ายโบเก้ให้เห็นในขณะถ่ายภาพอาหาร เพราะฉะนั้นให้พุ่งเป้าการถ่ายภาพไปที่แบ็คกราวน์ของอาหารที่เรากำลังจะถ่าย หลีกเลี่ยงส่วนของพื้นที่ด้านหลังที่จะทำให้อาหารนั้นไร้จุดเด่น ให้ถ่ายภาพอาหารให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะทำได้

      6. ส่วนสำคัญคือการวางองค์ประกอบของภาพ

Processed with VSCOcam with g3 preset

โปรเซสด้วย VSCO cam พรีเซ็ต G3

หลีกเลี่ยงการถ่ายภาพที่มีส่วนประกอบเยอะๆ ให้พยายามหาพื้นที่ว่างๆใส่ไว้ภาพ เราสามารถถ่ายรูปและ crop บางส่วนของภาพที่น่าสนใจมาใช้งานได้ ลองหาองค์ประกอบของภาพของคุณดูนะ

       7.  ลองถ่ายภาพสิ่งที่เคลื่อนไหวดูบ้าง

โปรเซสด้วย VSCOcam พรีเซ็ต N1

โปรเซสด้วย VSCOcam พรีเซ็ต N1

เวลาที่เราไปรับประทานอาหารบนภัตตาคาร หรือร้านอาหาร เราสามารถใช้การเคลื่อนไหวของคนในร้านอาหารเป็นพร็อบในการถ่ายภาพได้ ให้หามุมในการถ่ายภาพของเราและถ่ายภาพคนที่อยู่ในร้านขณะที่กำลังเคลื่อนไหวให้ติดอยู่ในเฟรมภาพที่เราถ่าย เท่านี้เราก็จะได้มุมมองที่แปลกใหม่และภาพก็ดูน่าสนใจมีเรื่องราวมากขึ้น

     8. ลองไม่ใช้ฟิลเตอร์ดูบ้าง

โปรเซส ด้วย VSCO cam พรีเซ็ต A5

โปรเซส ด้วย VSCO cam พรีเซ็ต A5

เราไม่จำเป็นต้องใส่ฟิลเตอร์ของ Instagram เพื่อถ่ายอาหารเลย ลองเปลี่ยนไปใช้แอพอื่นๆเพื่อแต่งรูปแทนที่จะใช้ฟิลเตอร์ เช่น Snapseed, VSCO Cam, Afterlight แอพทั้งหมดนี้จะทำให้ภาพดูสวยงาม สีสันดูดี และภาพที่ได้จะไม่ดูหลอกจนเกินไปครับ

     9. ไม่จำเป็นต้องถ่ายให้เห็นแบรนด์ของสินค้าในภาพ

โปรเซสด้วย VSCO cam พรีเซ็ต F2

โปรเซสด้วย VSCO cam พรีเซ็ต F2

เวลาโพสต์รูปภาพบน Instagram นั่นเป็นการถ่ายทอดสไตล์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นมุม, วัตถุ หรือองค์ประกอบอื่นๆล้วนแต่เป็นสไตล์ของเราทั้งนั้น ให้หาธีมของเราให้เจอ และทำ Instagram ของเราให้ดูน่าสนใจด้วยสไตล์ที่เราสร้างขึ้น

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save