News & Update

Flow Battery แบตเตอรีเหลวจากโลกอนาคต สามารถลดความร้อนวงจรขณะจ่ายไฟได้

นักวิทยาศาสตร์จาก IBM และมหาวิทยาลัย ETH Zurich ได้ร่วมกันพัฒนา Flow Battery ที่อิเล็กโตรไลท์ข้างในสามารถไหลได้ นอกจากจ่ายพลังงานแล้วยังนำความร้อนออกได้ด้วย

นักวิทยาศาสตร์จาก IBM และมหาวิทยาลัย ETH Zurich ได้ร่วมกันพัฒนา Flow Battery หรือแบตเตอรีเหลวที่อิเล็กโตรไลท์ข้างในสามารถไหลไปรอบๆ ได้ ทำให้นอกจากจ่ายพลังงานแล้วแบตเตอรีดังกล่าวยังนำความร้อนออกจากแผงวงจรได้อีกด้วย

Flow Battery

Flow Battery

แน่นอนว่าถ้าแบตเตอรีชนิดนี้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาใช้จริง จะทำให้แบตเตอรีในอนาคตมีขนาดเล็กลง และประสิทธิภาพสูงขึ้น ตัวแบตเตอรีของโซลาร์เซลล์จะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นจนกระทั่งอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์อย่างกล้องในป่าอาจจะไม่ต้องใช้พลังงานภายนอกเลยด้วยซ้ำ

Redox Flow Battery นั้นใช้หลักการไหลของอิเล็กโตรไลท์เหลวภายในแบตเตอรีเพื่อกำเนิดพลังงาน อย่างก่อนหน้านี้เราเคยรายงานเรื่อง “Flow Battery แบตเตอรีเหลวที่ใช้งานได้ยาวนานสิบปีโดยไม่เสื่อมสภาพ” ที่ใช้เทคโนโลยีคล้ายคลึงกับข่าวที่เรานำเสนอวันนี้ ความแตกต่างคือในข่าวเก่านั้นกลุ่มนักวิจัยของฮาร์วาร์ดพยายามทำให้อายุการใช้งานของพวกมันยาวนานขึ้นเป็นสิบปี แต่ในครั้งนี้ทาง IBM และนักวิจัยของ ETH Zurich พยายามทำให้มันลดความร้อนที่เกิดขึ้นได้แทน

ทีมงานของ IBM และ ETH Zurich พบของเหลวสองชนิดที่เหมาะจะนำมาทำอิเล็กโตรไลท์ของ Flow Battery ที่มีคุณสมบัติลดความร้อนได้ขณะที่กำเนิดพลังงาน โดยเคลมว่า “งานวิจัยนี้เป็นชิ้นแรกในวงการที่สร้างแบตเตอรีเดียว ทำได้ทั้งจ่ายพลังงานและกำจัดความร้อน”

ทั้งคู่ได้ทำลองใช้ระบบ 3D Printing ทำช่องไหลของของเหลวบนแบตเตอรี ซึ่งจะทำให้อิเล็กโทรดผลักของเหลวไหลไปรอบๆ ชั้นเมมเบรน เมื่อไอออนไหลไปรอบๆ ก็เกิดพลังงานขนาด 1.4 Watt ต่อตารางเซนติเมตร และสามารถจำกัดความร้อนที่เกิดจากแบตเตอรีได้เป็นอย่างดีในการทดสอบ

อย่างไรก็ตามการที่มันจะเป็นแบตเตอรีที่ใช้งานจริงได้ มันจะต้องจ่ายพลังงานมากกว่าที่เป็นอยู๋ในตอนนี้ ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นหน้าที่ของวิศวกรที่จะหาทางออกให้แบตเตอรีสามารถจ่ายไฟได้สูงขึ้น โดยทีมวิจัยไม่ได้จำกัดให้เทคโนโลยีนี้อยู่แต่บนแบตเตอรีเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเทคโนโลยีอื่นๆ อย่างเลเซอร์ที่ต้องมีตัวหล่อเย็น หรือโซลาร์เซลที่ต้องใช้แสงอาทิตย์เพื่อกำเนิดพลังงานและเกิดความร้อนจากแสงเป็นส่วนเกิน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save