News & Update

Fernando Corbato บิดาระบบพาสเวิร์ดคอมพิวเตอร์เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 93 ปี

Fernando Corbato นักวิจัยผู้คิดค้นสิ่งที่เรียกว่าพาสเวิร์ดสำหรับคอมพิวเตอร์สมัยใหม่เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 93 ปี โดยเขาได้คิดค้นระบบและใช้งานมาตั้งแต่ยุค 60

Fernando Corbato

ในยุค 60 ที่คอมพิวเตอร์ยังเป็นเมนเฟรมทรงพลังเครื่องเดียว แล้วแบ่งการใช้งานให้กับยูสเวอร์หลายๆ คน (เรียกระบบนี้ว่า Compatible Time-Sharing System หรือ CTSS) การที่จะแยกผู้ใช้งานออกจากกันนั้นเป็นปัญหาในยุคนั้น จนกระทั่ง Fernando Corbato นำเสนอระบบพาสเวิร์ดที่แยกผู้ใช้งานออกจากกัน และต้องทำการยืนยันตัวตนด้วยพาสเวิร์ดจึงจะใช้งานได้ ทำให้ระบบนี้ใช้งานได้จริง และนำมาสู่ยุคความเป็นส่วนตัวด้วยพาสเวิร์ด

อย่างไรก็ตามในช่วงบั้นปลายชีวิตของเขา เขายอมรับว่าพาสเวิร์ดกำลังกลายเป็นปัญหาแทน ในยุคที่อินเตอร์เน็ทเฟื่องฟู เว็บไซต์และบริการเกิดขึ้นมากมายเต็มไปหมด และผู้ใช้งานต้องพยายามกำหนดให้พาสเวิร์ดแตกต่างกันเพื่อความปลอดภัย และเขาบอกเอาไว้ว่าในอนาคตอุตสาหกรรมไอทีจะก้าวห่างจากการใช้พาสเวิร์ดยืนยันตัวตนเช่นในอดีต แต่จะหันไปใช้การยืนยันตัวตนแบบอื่นๆ เพื่อใช้งาน

ทั้งนี้ทีมงาน whatphone.net ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และวงการไอที มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save