News & Update

เตือนภัย! ระวังโดนหลอกเว็บ Paypal ปลอม

บนโลกอินเทอร์เนตยังคงมีการหลอกลวงเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างต่อเนื่อง และนับวันก็ยิ่งแนบเนียนมากขึ้น ล่าสุดได้มีคนโพสต์เรื่องราวของเว็บไซท์ Paypal ของปลอมที่ทำหน้าตาออกมาเหมือนต้นฉบับเป๊ะๆ

paypay-fake-01

paypay-fake-02

paypay-fake-03จะเห็นได้ว่าหน้าตาของเว็บนั้นไม่มีอะไรแตกต่างอะไรจากของเว็บจริงเลยแม้แต่น้อย แถมยังเป็นภาษาไทยอีกด้วย จุดที่พอจะสังเกตได้ว่าเป็นเว็บปลอมคือชื่อของ URL ที่ใช้เป็น www.payparl.co ซึ่งเมื่อมองผ่านๆ ก็อาจจะพลาดคิดว่ามันเป็น www.paypal.com ได้

และเมื่อเราเกิดพลาดเข้าไป Login ในเว็บหลอกนี้ มิจฉาชีพก็สามารถเอา Username และ Password ของเราไปใช้ทำธุรกรรม, โอนเงิน หรือซื้อสินค้าได้ ซึ่งในกรณีของผู้ที่มาโพสต์ใน Pantip นั้นเสียหายในระดับที่ถูกโอนเงินไปจนหมดบัญชีเลย

หากรู้ตัวว่าพลาดท่าถูกโกงจะต้องทำอย่างไร?

มีผู้เข้ามาแนะนำไว้ในกระทู้ว่าในกรณีที่เราถูกขโมย Username/Password และนำไปทำธุรกรรม เราสามารถแจ้งติดต่อกับทาง Paypal ให้ทำการอายัดรายการเหล่านั้นได้ โดยให้รีบดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อที่ว่าเงินของเราอาจจะยังไม่ถูกถอนออกไป ภายในระยะเวลาไม่เกิน 4 วันหลังเกิดเหตุ

แต่ถ้าเกิดจากการเข้าไปชำระเงินโดยการตัดจากบัตรเครดิตตรง ผ่านปุ่ม buy now ของ paypal (ปลอม) โดยคุณใส่ข้อมูลบัตรเครดิตทั้งหมดลงไป ให้ไปทำการเปิดปฏิเสธการจ่ายจากบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่ผูกไว้ก่อน

ระวังตัวและสังเกตก่อนคลิ๊กทำธุรกรรมผ่านเว็บ

กระบวนการหลอกลวงทางการชำระเงินนั้นนับวันจะยิ่งมีความแนบเนียนมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเราต้องระมัดระวังทุกครั้งที่จะต้องทำการชำระเงินผ่านทางอินเทอร์เนต

  • สังเกต URL ของเว็บที่ชำระเงินว่าเป็นของจริงหรือปลอมเลียนแบบ และเช็คดูว่าเป็น https หรือไม่
  • กรณีที่มีอีเมล์จากเว็บทำธุรกรรมต่างๆ แจ้งให้เรากดไปเพื่อ Login ให้เช็คดูที่อีเมลผู้ส่งว่าเป็นพวกหลอกลวงหรือไม่ เพราะตามปกติเว็บที่ทำธุรกรรมทางการเงินจะไม่ส่งลิงก์ให้ Login โดยตรงมาให้กับผู้ใช้
  • เมื่อพบเว็บหรืออีเมล์ของผู้ที่พยายามหลอกลวง ให้ติดต่อแจ้งไปยังเจ้าของเว็บตัวจริงให้เร่งจัดการกำจัดเว็บเหล่านี้ เพื่อไม่ให้ผู้อื่นตกเป็นเหยื่อ
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save