News & Update

Facebook เปิดตัวหน้าจออัจฉริยะใหม่สองรุ่น Portal Go และ Portal+

Facebook เปิดตัวหน้าจออัจฉริยะใหม่สองรุ่น โดยทั้งคู่โฟกัสไปที่การทำวิดิโอคอลเป็นหลัก ได้แก่ Portal Go ($199) และ Portal+ ($349)

Facebook Portal Go

Portal Go ถือเป็นหน้าจออัจฉริยะรุ่นใหม่ที่มีแบตเตอรีในตัว ทำให้สามารถถอดสายไฟแล้วยกตามผู้ใช้งานไปมาในบ้านเพื่อย้ายจุดคุยวิดิโอคอลได้ แต่ถ้าจะถึงขั้นพกพาออกไปข้างนอกสถานที่อาจจะลำบากสักหน่อย เนื่องจากมันมีหน้าจอขนาด 10 นิ้ว (1200 x 800 พิกเซล) ดีไซน์ตัวเครื่องเปลี่ยนมาเป็นเส้นใย (fabric) ตามสมัยนิยมแบบที่ยี่ห้ออื่นทำครับ

อายุของแบตเตอรีถ้าหากชาร์จเต็มจะสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 5 ชั่วโมงด้วยกัน แต่ถ้าปิดหน้าจอแล้วสั่งสตรีมเพลงเล่นจะใช้งานได้ต่อเนื่อง 14 ชั่วโมง

Portal+ เป็นซีรีส์เดิมที่ถูกปรับโฉมใหม่ ขนาดหน้าจอลดลงมาเหลือเพียง 14 นิ้ว (2140 x 1440) เล็กกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อยและบังคับใช้งานในโหมดในแนวนอนเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นแนวตั้งได้เหมือนรุ่นที่แล้ว แต่ยังสามารถปรับมุมเงยขึ้นลงได้อยู่

Portal Go และ Portal+ ทั้งคู่ใช้กล้อง 12 Megapixel แบบ UltraWide และมีปัญญาประดิษฐ์ที่จะซูมกล้องมายังตัวบุคคลในภาพ ถ้าหากเราเดินไปเดินมาตัวปัญญาประดิษฐ์ก็จะปรับให้เราอยู่ตรงกลางจอ และมีระบบ Smart Sound ที่ทำให้แม้จะอยู่ห่างจากหน้าจอ เสียงฝั่งผู้ฟังก็จะยังคงชัดเจนอยู่

สำหรับคนที่เป็นกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว Portal ทั้งสองรุ่นมีปุ่มปิดการทำงานของกล้องและไมโครโฟน แต่ถ้าหากไม่เชื่อใจก็จะมีชิ้นส่วนสำหรับปิดหน้าจอให้ด้วย ทำให้แม้จะโดนแฮคได้จริงๆ หน้าจอก็ยังถูกปิดอยู่

ตัวปัญญาประดิษฐ์ที่พูดถึงนั้นทำงานอยู่ในเครื่อง ไม่ได้ผ่านการประมวลผลจากเซิฟเวอร์ของ Facebook ทำให้ไม่ต้องกลัวว่า Facebook จะรู้หมดว่าปัญญาประดิษฐ์เห็นอะไรไปบ้าง

ณ ตอนนี้มีเฉพาะ WhatsApp เท่านั้นที่รองรับการเข้ารหัสระหว่างการคุยแบบ End-to-end encryption ส่วน Messenger นั้นในระยะแรกเราจะต้องกำหนดว่าใครที่เราจะคุยด้วยจะเปิดใช้งาน ส่วนในอนาคตจะเปิดให้ใช้งานกับผู้ใช้งานทุกคน

Facebook เองเรียนรู้ว่า Portal นั้นไม่ได้ถูกใช้งานแค่เฉพาะตามครอบครัวเท่านั้น เนื่องจากยอดขายของ Portal เติบโตขึ้นมากท่ามกลางกระแส WFH และการแพร่ระบาดที่ล็อกดาวน์ผู้คนไม่ให้ออกไปไหน ในเวอร์ชันล่าสุด Portal รองรับการทำวิดิโอคอลผ่าน Zoom, WebEx, BlueJeans และ GotoMeeting แล้ว และในปลายปีนี้จะรองรับการใช้ Mirosoft Teams อีกด้วย นอกจากนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับ Outlook และ Google Calendar ได้ ทำให้การเข้าประชุมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ทาง Facebook เปิดให้จองแล้ววันนี้ (ในสหรัฐ) เริ่มส่งของวันที่ 19 ตุลาคมเป็นต้นไป ส่วนประเทศไทยคงจะหาซื้อยากเหมือนเคยครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save