News & Update

Facebook ประกาศเตรียมทดสอบใช้งานกระเป๋า Cryptocurrency ของตัวเองในสหรัฐและกัวเตมาลา

Facebook ประกาศว่าจะทดสอบกระเป๋าเงินดิจิตอลของตัวเองที่ใช้ชื่อว่า Novi หลังจากเปิดตัวมาพร้อมกับ Libra เมื่อสองปีก่อน

แรกเริ่มเดิมที Facebook เปิดตัวเหรียญคริปโตของตัวเอง โดยใช้ชื่อว่า Libra อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดตัวก็ได้รับแรงเสียดทานจากภาคสังคมที่ไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยของ Facebook อย่างหนัก จนตอนหลังต้องเปลี่ยนชื่อเป็น Diem เพื่อลดกระแสสังคมที่ตราหน้าว่า Libra ไม่น่าไว้วางใจ

อย่างไรก็ตามกระเป๋าเงินคริปโตที่เปิดตัวพร้อมๆ กันนั้นไม่ค่อยถูกวิจารณ์มากนัก คนไปวิจารณ์ตัวเหรียญคริปโตแทนที่จะเป็นกระเป๋าเงินที่ทำหน้าที่ถือเหรียญ (ซึ่งน่าจะเป็นจุดที่คนวิจารณ์เรื่องความปลอดภัยด้วย) โดยครั้งนั้น Facebook ได้เผยโค้ดกระเป๋าเงินที่นำไปคอมไพล์และใช้งานได้จริง แต่ยังไม่เคยมีเหรียญให้ทดสอบใช้งานเสียที

Facebook Novi

David Marcus ประธานฝั่ง Facebook Payments ที่ปัจจุบันเข้ามาดูแลเรื่อง Libra (Diem) ได้ประกาศผ่าน Twitter ว่าจะทดสอบกระเป๋าเงินดิจิตอล Novi ในสหรัฐอเมริกา และกัวเตมาลา (แปลว่ากลุ่มเป้าหมายในการทดสอบคือชาวกัวเตมาลาที่ทำงานอยู่ในสหรัฐ และต้องการส่งเงินกลับบ้านเกิด) ความตั้งใจคือทำให้การส่งเงินข้ามประเทศในโลกยุคใหม่นั้นง่ายกว่าเดิม

ระบบที่จะทำการทดสอบคือระบบทำ transaction ในการโอนเงินข้ามผู้ใช้งาน และการบริการลูกค้า รวมไปถึงกฏหมายที่ควบคุมการซื้อขาย เทรดเงินคริปโตที่ Facebook จะใช้ Stable Coin อย่าง Pax Dollar (USDP) มีการใช้งานมาพอสมควร และผ่านเงื่อนไขควบคุมของรัฐ และมีการคุ้มครองความเสี่ยงให้กับผู้บริโภค เรียกว่ารอบนี้ Facebook ทำการบ้านมาเพื่อให้ภาครัฐไม่มีข้ออ้างในการสั่งให้ยุติการให้บริการ

แม้จะดักทางฝั่งกฏหมายเอาไว้หมดแล้ว แต่ก็ยังมีสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากฝั่ง Democrat ยื่นหจดหมายไปยัง Facebook เพื่อให้ยุติแผนดังกล่าว และสัญญาว่าจะไม่นำ Diem เข้าสู่ตลาด เนื่องจากชื่อเสียของ Facebook ในด้านความน่าเชื่อถือเป็นหลักฐานอย่างดีว่า Facebook ไม่ควรจะผันตัวมาเป็นผู้ให้บริการ ผู้ดูแลการโอนถ่ายเงินจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง

David Marcus ได้ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่าหลังจาก Diem ได้รับไฟเขียวอนุญาตให้ใช้งานแล้ว Facebook จะใช้ Novi ร่วมกับ Diem อย่างแน่นออน

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save