News & Update

Samsung เปิดตัวชิปใหม่สามชิป ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถยนตร์สมัยใหม่โดยเฉพาะ

Samsung เปิดตัวชิปสำหรับยานยนตร์ใหม่สามรุ่นด้วยกัน ได้แก่ Exynos Auto V7, Exynos Auto T5123 และ S2VPS01 Power IC

Samsung Exynos Auto V7 , Exynos Auto T5123 , S2VPS01 Power IC

Exynos Auto V7

Samsung ระบุว่า Exynos Auto V7 ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นการทำ Infotainment System เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้ขับขี่ และระบบความบันเทิงภายในรถยนตร์ ขณะที่ Exynos Auto T5123 จะแตกต่างตรงที่มีพลังประมวลผลต่ำกว่า แต่มีโมเดม 5G ในตัว ส่วนชิป Power IC (S2VPS01) เป็นชิปที่ควบคุมการจ่ายไฟ และพลังงานที่ใช้ในชิปประมวลผลอีกทีหนึ่ง

ข้างในของ Exynos Auto V7 เป็นชิป Cortex-A76 จำนวน 8 คอร์ด้วยกัน ทั้งหมดทำงานที่ความเร็ว 1.5GHz และจีพียู ARM Mali-G76 จำนวน 11 คอร์ แบ่งออกเป็นสองคลัสเตอร์ ได้แก่คอร์ประหยัดพลังงาน 3 คอร์​และคอร์ทรงพลังอีก 8 คอร์ด้วยกัน และตัวชิปรองรับการใช้หน่วยความจำ LPDDR4X ขนาด 32GB และมี NPU เพื่องานประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ ทำให้การสั่งงานด้วยเสียง หรือการเคลื่อนไหว หรือยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าเป็นเรื่องง่ายๆ

เมื่อบอกว่าชิปนี้ออกแบบมาสำหรับ Infotainment คำถามก็คือตัว Exynos Auto V7 สามารถแสดงผลได้กี่หน้าจอ คำตอบก็คือสูงสุด 4 หน้าจอ และรองรับกล้อง 12 ตัวรอบรถ สามารถทำ Bad Pixel Correction, Dynamic range compression และ Geometric Distroction Correction ได้ ทำให้ภาพที่ได้มากจากกล้องจะถูกปรับให้แสดงผลถูกต้อง ไม่บิดเบี้ยวไปตามเลนส์ที่ใช้งาน

Exynos Auto T5123

ความแตกต่างระหว่าง Exynos Auto V7 และ Exynos Auto T5123 คือรุ่นแรกนั้นไม่ได้ออกแบบมาให้รองรับการเชื่อมต่อ 5G และเน้นการทำ Infotainment ให้ข้อมูลกับคนขับ และระบบเอนเตอร์เทนเมนต์สำหรับผู้โดยสาร

Exynos Auto T5123 เน้นไปที่การทำงานทั่วๆ ไป ตัวมันเองใช้ ARM Cortex-A55 จำนวนเพียง 2 คอร์เท่านั้น และรองรับหน่วยความจำ LPDDR4X เช่นกัน ตัวมันจะมีการเชื่อมต่อไร้สายที่ดีกว่า Exynos Auto V7 เพราะมันมีโมเดม 5G ในตัว (รองรับทั้งการเชื่อมต่อแบบ SA และ NSA) โดยสามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุดที่ 5.1 Gbps และมี GPS ในตัว

S2VPS01 Power IC

S2VPS01 ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับ Exynos Auto V7 และ Exynos Auto V9 มีหน้าที่ควบคุมการจ่ายพลังงาน ป้องกันการจ่ายไฟเกิน จ่ายไฟต่ำ และไฟกระชาก ไฟลัดวงจร รวมทั้งติดตามสัญญาณนาฬิกา และการนำพลังงานไปใช้ ทาง Samsung โฆษณาว่ามันเป็นชิปควบคุมพลังงานตัวแรกที่ผ่านมาตรฐาน ISO 26262 และยังได้รับมาตรฐาน ASIL-B (Automotive safety integrity level) ระดับสูงสุด

ทาง Samsung ระบุว่าตอนนี้ Exynos Auto V7 มีลูกค้าแล้ว รายที่ยืนยันออกมารายแรกก็คือ Volkswagen นั่นเอง ชิปอยู่ระหว่างการผลิตและส่งมอบให้กับผู้ผลิตรถยนตร์

ที่มา – Sam Mobile

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save