News & Update

ทุกเรื่องเกี่ยวกับ “Android One” ที่คุณต้องรู้

เมื่อเดือนที่แล้ว Google ได้จัดงานแถลงข่าว ณ กรุงนิวเดลีประเทศอินเดียเพื่อเปิดตัว Android One อย่างเป็นทางการ โดยเป้าหมายของโครงการ Android One ของ Google คือการทำให้ผู้คน 5 พันล้านคนที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนใช้ได้เข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟน และคนส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้เป็นคนอินเดีย ทำให้โครงการ Android One นั้นถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงตลาดอินเดียก่อนเป็นตลาดแรก

เมื่อเดือนที่แล้ว Google ได้จัดงานแถลงข่าว ณ กรุงนิวเดลีประเทศอินเดียเพื่อเปิดตัว Android One อย่างเป็นทางการ โดยเป้าหมายของโครงการ Android One ของ Google คือการทำให้ผู้คน 5 พันล้านคนที่ยังไม่มีสมาร์ทโฟนใช้ได้เข้าถึงการใช้งานสมาร์ทโฟน และคนส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้เป็นคนอินเดีย ทำให้โครงการ Android One นั้นถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงตลาดอินเดียก่อนเป็นตลาดแรก

Sundar Pichai หัวหน้าทีม Android ของ Google นั้นบอกว่า Android One จะเป็นมาตรฐานของทั้งฮาร์ดแวร์ผสานกับซอฟต์แวร์ที่เยี่ยมยอดของ Google ที่จะมีการมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้คนที่ไม่เคยได้สัมผัสสมาร์ทโฟนมาก่อน

ปัจจุบัน Android One มีด้วยกัน 3 รุ่น และมาจาก 3 แบรนด์ คือ Micromax, Spice และ Karbon ซึ่งแต่ละแบรนด์นั้นก็มีชื่อเรียกกันตามลำดับดังนี้ Canvas A1, Dream UNO และ Sparkle V ซึ่งทั้ง 3 รุ่นก็มีฮาร์ดแวร์แทบจะไม่แตกต่างกัน จะต่างกันก็แค่แต่ละรุ่นนั้นมาจากผู้ผลิตคนละเจ้ากันเท่านั้นเอง

 

karbonn-one

Karbonn Sparkle V

 

 

ฮาร์ดแวร์

ทั้งสามรุ่นของ Android One นั้นมาพร้อมกับขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854×480 พิกเซล ใช้ซีพียูควอดคอร์ 1.3GHz จาก MediaTek และมีแรม 1GB นอกจากนี้ด้านการถ่ายภาพยังมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (รองรับการบันทึกวีดีโอแบบ HD) และยังมีกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซลสำหรับวีดีโอคอลและถ่ายเซลฟี่

Android One ยังมาพร้อมกับขนาดความจุของตัวเครื่อง 4GB และยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำ microSD ได้ และมีแบตเตอรี่ 1700 mAh ทั้งสามรุ่น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 KitKat ทั้งหมดด้วย

 

spice-one

Spice Dream UNO

 

 

แพ็คเกจบริการที่น่าสนใจเมื่อซื้อ Android One

สำหรับผู้ที่ซื้อ Android One มาใช้งานจะได้รับบริการจัดเก็บข้อมูลบนกลุ่มเมฆ Google Drive จาก Google ด้วยความจุฟรี 35GB และยังมีบริการผูกกับเครือข่ายให้ใช้งานแพ็คเกจดาต้าฟรี 200MB ต่อเดือน (ตอนนี้ผูกกับเครือข่าย Airtel ของอินเดียเป็นรายเดียวอยู่) นอกจากนี้ Android One ยังสามารถดาวน์โหลดการอัพเดทซอฟต์แวร์แบบ OTA โดยไม่เสียค่าดาต้าเพิ่มด้วย และนอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนและการันตีอัพเดทซอฟต์แวร์โดยตรงจาก Google ยาวนานถึง 2 ปี

ส่วนการจ่ายเงินของ Android One นั้น เนื่องจากเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นกลุ่มคนที่พึ่งเคยสัมผัสกับสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก และกลุ่มนี้น่าจะไม่มีบัตรเครดิตกันสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้น Android One จะสนับสนุนการจ่ายเงินต่างๆผ่านทาง carrier billing ซึ่งสะดวกสบายสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต และใช้งานได้ทั้งแพ็คเกจแบบเติมเงินและแบบรายเดือน

Micromax-Canvas-A1-one

Micromax Canvas A1

 

 

Android One รุ่นต่อไป?

Android One รุ่นต่อไปจะมาพร้อมกับซีพียูใหม่ที่หลายๆคนชื่นชอบ นั่นก็คือซีพียูจากค่าย Qualcomm หรือซีรีส์ Snapdragon นั่นเอง และผู้ผลิต Android ชื่อดังหลายรายก็ตอบรับโครงการ Android One ของ Google ด้วย ซึ่งเราก็จะได้เห็นสมาร์ทโฟน Android One จากผู้ผลิตชื่อดังอย่างเช่น Lenovo, Acer, Alcatel, Asus, HTC, Xolo Lava, Intex และ Panasonic

Google จะมีการเปิด roadshow สำหรับโปรโมท Android One ทั้งหมดกว่า 600 สถานที่ใน 20 เมืองใหญ่บนประเทศอินเดีย ซึ่งจะทำให้ Android One และ Google นั้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น

และปีหน้า Google เตรียมวางขาย Android One ในประเทศในอื่นๆในแถบเดียวกัน เช่น อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ปากีสถาน และก็น่าจะรวมไปถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน
spice-dream-uno-android-one-unboxing-4

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save