News & Update

เยอรมันนีดัน EU ออกกฏหมายผู้พัฒนาแพลตฟอร์มมือถือต้องออกอัพเดทยาว 7 ปี

Apple iPhone 12 Header

EU หรือสหภาพยุโรปผลักดันให้มือถือมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม ทั้งในแง่ของฮาร์ดแวร์ที่จะมีอะไหล่เปลี่ยนอีกอย่างน้อยห้าปี และออกอัพเดทซอฟท์แวร์ให้ในระยะเวลาที่เท่ากัน

iPhone 12 Mini EU

อย่างไรก็ตามเยอรมันนีดูต้องการจะช่วยลดภาวะโลกร้อน และขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่าฝั่งยุโรปเสียอีก เพราะเตรียมผลักดันกฏหมายให้ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม และผู้ผลิตมือถือจะต้องออกแพทช์อัพเดทความปลอดภัยไปอีกอย่างน้อย 7 ปี และจะต้องผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนซ่อมไปอีก 7 ปีนับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่าย

ไม่ว่าสุดท้ายแล้วสหภาพยุโรปจะเอาด้วยกับตัวเลข 7 ปีของเยอรมันนี หรือจะใช้ตัวเลข 5 ปีที่ร่างเอาไว้ตั้งแต่แรก แต่เรื่องนี้น่าจะส่งผลกระทบกับผู้ผลิตมือถือทั่วโลกอย่างแน่นอน เพราะว่ามือถือจะต้องได้รับอัพเดทยาวนานกว่าเดิม และจะต้องมีอะไหล่ไว้ซ่อมแซมมือถืออีกนาน ผู้ใช้งานอาจจะใช้มือถือเครื่องเดิมนานขึ้นเนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่ก็เป็นได้

Pixel 5a (1)

แน่นอนครับว่าผู้ผลิตมือถือย่อมไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้สักเท่าไหร่นัก เพราะการผลิตชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ไปอีก 5 – 7 ปี หมายถึงต้นทุนภาระผูกพันที่สูงขึ้น และผู้ใช้งานจะใช้เงินน้อยลง แทนที่จะซื้อรุ่นใหม่ก็เอาไปซ่อมรุ่นเก่าต่ออายุไปดีกว่า ทำให้กลุ่ม DigitalEurope (มีสมาชิกสามราย ได้แก่ Google, Apple, Samsung) ค้านแนวคิดนี้ และสนับสนุนให้ตัวเลขลดลงมาเหลือ 3 ปี และให้ผลิตชิ้นส่วนอะไหล่เฉพาะหน้าจอ และแบตเตอรีเท่านั้น ขณะที่กฏหมายฉบับร่างกำหนดให้ต้องผลิตชิ้นส่วนทุกชิ้น

คาดว่ากฏหมายนี้จะได้ข้อสรุป และผ่านความเห็นของชาติสมาชิก เริ่มบังคับใช้ในปี 2023 คาดว่าน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ขยะอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มน้อยลงกว่าเดิม และผู้ใช้งานจะไม่ต้องเปลี่ยนมือถือบ่อยเหมือนในปัจจุบันครับ

ที่มา – 9to5Google

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save