News & Update

EMUI 11 อาจจะเป็นแอนดรอยด์ตัวสุดท้ายก่อนเปลี่ยนไปเป็น HarmonyOS

Huawei อาจจะปล่อยระบบปฏิบัติการ EMUI 11 เป็นแอนดรอยด์ตัวสุดท้ายให้กับมือถือในปัจจุบัน ก่อนจะย้ายไปใช้ HarmonyOS ที่พัฒนาขึ้นเองในปีหน้า

EMUI 11 HarmonyOS Hongmeng OS

HarmonyOS (หรือที่เรียกในจีนว่า HongMeng OS) เป็นระบบปฏิบัติการที่เขียนขึ้นใหม่และไม่ได้ใช้โค้ดมาจาก Android แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อมจะใช้งานจริงทำให้เรายังไม่เห็นการนำมาใช้กับมือถือรุ่นใหม่ๆ แต่เดิม Huawei บอกว่าระบบปฏิบัติการนั้นออกแบบมาเพื่อใช้งานกับ IoT ไม่ใช่มือถือ แต่หลังจากถูกทรัมป์แบนการค้ากับสหรัฐ สถานการณ์ก็เปลี่ยนไป เพราะ Huawei ต้องหาระบบปฏิบัติการใหม่มาใช้กับมือถือของตน

ในบทสัมภาษณ์จากจีน ประธานฝ่ายพัฒนาซอฟท์แวร์ของ Huawei เผยว่า EMUI 11 และ HongMeng OS นั้นใช้เฟรมเวิร์คพัฒนาเดียวกัน อาจจะแปลได้กลายๆ ว่านี่เป็นการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบปฏิบัติการใหม่ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่ใช้ HongMeng OS มีเพียงทีวีอัจฉริยะของ Huawei และ Honor เท่านั้น แต่เวอร์ชัน HongMeng OS 2.0 Beta จะมีการทดสอบเพื่อใช้งานบนรถยนตร์อัจฉริยะ นาฬิกา และออกเป็นอัพเดทให้มือถือบางรุ่นที่ตอนวางจำหน่ายเป็น EMUI 11 ด้วย

สำหรับมือถือที่ขายพร้อมกับ EMUI 11 และจะสามารถอัพเดทเป็น HongMeng OS ในภายหลังตอนนี้ที่คอนเฟิร์มแล้วคือรุ่นที่ใช้ชิป Kirin 9000 นั่นเอง ได้แก่กลุ่ม Huawei Mate 40 5G นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่ใช้ Kirin 990 5G และ Kirin 810 ที่จะอัพเดทได้ในอนาคตอีกด้วย

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save