News & Update

เตรียมบอกลาโลโก้ที่ติดรกอยู่หลังเครื่อง เมื่อโอบาม่าเซ็นต์อนุมัติ พรบ. E-Label แล้ว

บรรดาโลโก้ FC, CE, ถังขยะ ที่อยู่หลังโทรศัพท์ จะไม่มีมาเกะกะกวนตาอีกต่อไป เพราะสหรัฐฯ รับพรบ. E-Label เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าที่ด้านหลังของสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม จะมีบรรดาตราสัญลักษณ์ของมาตรฐานต่างๆ ติดอยู่เรียงเป็นแถว จนบางทีทำให้โทรศัพท์ที่ออกแบบมาอย่างหรูดูหมองไปถนัดตา แต่อีกไม่นานพวกมันจะหายไปจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว

เพราะว่าที่สหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ได้ทำการลงนามในพระราชบัญญัติ E-Label ที่กำหนดให้ผู้ผลิตสามารถเอาบรรดาโลโก้มาตรฐานต่างๆ ที่เดิมเคยแสดงกำกับเอาไว้ที่ตัวเครื่อง สามารถเปลี่ยนไปแสดงผลอยู่ในซอฟท์แวร์เครื่องได้ โดยที่ตอนนี้พรบ. E-Label นี้ได้ผ่านที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์และผ่านวุฒิสภาของสหรัฐแล้ว คาดว่าจะมีผลบังคับใช้กับสมาร์ทโฟนที่วางขายในปี 2016 เป็นต้นไป

พรบ. E-Label นี้เกิดขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่กฎหมายเดิมบังคับว่าสินค้าและอุปกรณ์จะต้องมีการติดตราสัญลักษณ์มาตรฐานไว้ที่ตัวสินค้า ที่ปัจจุบันสมาร์ทโฟนเริ่มที่จะต้องมีการตรวจมาตรฐานมากขึ้น ทำให้ต้องแปะโลโก้เหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลทั้งเรื่องความสวยงามของอุปกรณ์ อีกทั้งอุปกรณ์ในยุคปัจจุบันมีขนาดที่เล็กลงจนไม่สามารถพิมพ์โลโก้เหล่านี้ลงไปได้แล้ว จึงเปลี่ยนให้ไปแสดงผ่านซอฟท์แวร์ในตัวเครื่องแทน และการที่ไม่ต้องมาพิมพ์โลโก้ที่ตัวเครื่องก็ช่วยให้ผู้ผลิตประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย

แต่ว่า พรบ. E-label นี้จะมีผลบังคับใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ยังมีอีกบางมาตรฐานอย่าง CE (European Conformity) ที่ใช้ในยุโรป อย่างน้อยตัว E-label ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้หลังเครื่องโทรศัพท์เรามีโลโก้มาแปะให้รกหูรกตาได้น้อยลง

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save